Thứ Tư, 16 tháng 4, 2014

Lớp 4 Tuần 5


LINK DOWNLOAD MIỄN PHÍ TÀI LIỆU "Lớp 4 Tuần 5": http://123doc.vn/document/557613-lop-4-tuan-5.htm


Giáo án lớp 4 ====@===== Ngời thực hiện: Mai V ă n
Kh ải
B. Đồ dùng dạy học
C. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
I. Kiểm tra bài cũ
II. Bài mới
1. Giới thiệu bài
2. Luyện tập
Bài 2. tr 20 VBT
Dựa vào nghĩa của từng từ để xếp chúng vào từng
nhóm nghĩa cho phù hợp
Chữa bài, chốt lời giải đúng.
Đọc thầm nêu yêu cầu
Làm VBT
Trình bầy miệng
Nhận xét
Bài 3. tr 20 VBT
Chữa bài, chốt lời giải đúng.
GV giải nghĩa các câu thành ngữ
Đọc thầm nêu yêu cầu
Làm VBT
Trình bầy
Nhận xét
Bài 1 tr 23 VBT
H. Thế nào là từ ghép? thế nào là từ láy
Chữa bài, chốt lời giải đúng
Đọc thầm nêu yêu cầu
Làm VBT
Trình bầy
Nhận xét
Bài 2 tr 23 VBT
Chữa bài, chốt lời giải đúng
Lu ý: dựa vào đặc điểm của từ ghép và từ láy để
tìm từ cho phù hợp
Đọc thầm nêu yêu cầu
Làm vở BT
Trình bầy
Nhận xét
4. Củng cố
Nhận xét tiết học
Thể dục
Đổi chân khi đi đều sai nhịp
Trò chơi: Bịt mắt bắt dê
A. Mục tiêu
Củng cố và nâng cao kĩ thuật tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số đi đều vòng phải,
vòng trái, đứng lại. Y/ C nhanh, trật tự, động tác dứt khoát.
Học động tác đổi chân khi đi đều sai nhịp.
Trò chơi: Bịt mắt bắt dê. Y/C chơi đúng luật, hào hứng.
B. Đồ dùng dạy học
1 còi; 2-4 là cờ
c. Các hoạt động dạy học
============================= ============================
5
Giáo án lớp 4 ====@===== Ngời thực hiện: Mai V ă n
Kh ải
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
I. Phần mở đầu. ( 6- 10')
Tập hợp lớp
Phổ biến nội dung yêu cầu tiết học
Yêu cầu học sinh đúng tại chỗ vỗ tay và hát
Cho học sinh chơi: Tìm ngời chỉ huy
Tập hợp 4 hàng ngang
Vỗ tay hát
Chơi trò chơi
II. Phần cơ bản (18 - 22')
a) Ôn tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số
đều vòng phải, vòng trái, đứng lại
GV điều khiển 2 lần
Nhận xét và sửa chữa
Chia tổ tập luyện 6 lần Tập theo tổ
Yêu cầu học sinh thi giữa các tổ
GV nhận xét
Thi giữa các tổ
b) Học động tác đổi chân khi đi đều sai nhịp
GV làm mẫu - giải thích cách làm
Cho học sinh làm theo
b) Trò chơi : Bịt mắt bắt dê
GV làm mẫu, phổ biến luật chơi
Cho cả lớp chơi thử
Cho cả lớp chơi chính thức
Quan sát
Chơi thử
Chơi chính thức
III. Phần kết thúc ( 4- 6')
Thực hiện động tác thả lỏng
Hệ thống lại bài học
Nhận xét tiết học
Thứ 3 ngày 3 tháng 10 năm 2006
Toán
tìm số trung bình cộng
A. Mục tiêu
Giúp học sinh:
- Có hiểu biết ban đầu về STBC của nhiều số
- Biết cách tìm số TBC của nhiều số
B. Đồ dùng dạy học
Hình vẽ SGK
C. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
I. Kiểm tra bài cũ
============================= ============================
6
Giáo án lớp 4 ====@===== Ngời thực hiện: Mai V ă n
Kh ải
5kg 8g = g 4giờ 20phút = phút Học sinh làm bảng
II. Bài mới
1. Giới thiệu bài
2.Giới thiệu STBC và cách tìm số TBC
VD1: Cho Học sinh đọc thầm bài
H. Bài toàn hỏi gì? Cho biết gì?
GV vẽ hình, tóm tắt nội dung SGK
Yêu cầu học sinh quan sát hình đọc bài và nêu
cách giải
H. Can 1 có 6 lít can2 có 4 lít . làm thế nào để tìm
đợc số lít dầu chia đếu ở mỗi can?
GV: ta gọi 5 là số TBC của 2 số 4 và 6. ta nói can 1
có 4 lít can2 có 6 lít. Trung bình mỗi can có 5 lít
H. Muốn tìm TBC của 6 và 4 ta làm nh thế nào?
H. Muốn tìm số TBC của 2 số ta làm nh thế nào?
VD2: Hớng dẫn tơng tự.
Yêu cầu học sinh tính số TBC của 4 số
34;43;52;39.
H. Nêu cách tìm số TBC của nhiều số
2. Luyện tập
Bài 1.
Chốt: Cách tìm số TBC của 2 số, 3 số, 4 số, 5 số
Đọc thầm nêu yêu cầu
Làm nháp
Trình bầy miệng
Nhận xét
Bài 2.
Chốt:
H. Muốn tìm số TBC của nhiều số ta làm nh thế
nào?
Đọc thầm nêu yêu cầu
Làm bảng
Trình bầy
Nhận xét
Bài 3
Chốt: Lời giải đúng
Đọc thầm nêu yêu cầu
Làm nháp
Trình bầy
Nhận xét
4. Củng cố
Nhận xét tiết học
Rút kinh nghiệm tiết dạy:


============================= ============================
7
Giáo án lớp 4 ====@===== Ngời thực hiện: Mai V ă n
Kh ải
5
Chính tả ( nghe viết)
những hạt thóc giống
A. Mục tiêu
-Nhớ viết đúng chính tả trình bầy đúng đoạn văn trong bài những hạt thóc giống
-Làm đúng các bài tập có âm đầu hoặc vần dễ lẫn
B. Đồ dùng dạy học
C. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
I. Kiểm tra bài cũ(2 -3
'
)
YC Học sinh viết bảng gió, diều
viết bảng
II. Bài mới
1. Giới thiệu bài (1 -2
'
)
2. Hớng dẫn chính tả (10 - 12
'
)
GV đọc mẫu lần 1
Yêu cầu học sinh đọc thầm những tên riêng viết
hoa
Học sinh nhẩm thầm theo
GV Ghi bảng từ khó:
luộc kĩ, dõng dạc, truyền ngôi, trung thực
Yêu cầu học sinh phân tích từng tiếng khó trong
từ
Học sinh phân tích tiếng khó
Xóa bảng Yêu cầu học sinh viết bảng các tiếng
khó trên
Viết bảng con
3. Viết chính tả(14 - 16
'
)
HD t thế ngồi viết
Đọc chính tả Viết chính tả
4. Chữa lỗi (3 - 5
'
)
Đọc soát lỗi Gạch chân lỗi sai
Viết số lỗi ra vở
5. Bài tập (8 - 10
'
)
Bài 2 Yêu cầu học sinh đọc to nội dung BT 2 a Đọc nội dung bài
HD: GV ghi đoạn văn lên bảng (bảng phụ)
Gọi 1-2 Học sinh đọc đoạn văn
Cho Học sinh làm vở
GV chữa bài chốt lời giải đúng
Làm vở
Trình bầy
Nhận xét
Bài 3 a Giải đố
============================= ============================
8
Giáo án lớp 4 ====@===== Ngời thực hiện: Mai V ă n
Kh ải
Cho học sinh đọc các câu đố thơ -suy nghĩ tìm
lời giải
Cho học sinh thi giải đố nhanh
GV chữa bài chốt lời giải đúng
Học sinh đọc
nòng nọc
6. Củng cố (1 -2
'
)
Nhận xét tiết học
Luyện từ và câu
Mở rộng vốn từ: Trung thực - tự trọng
A. Mục tiêu
- Mở rộng vốn từ thuộc chủ điểm trung thực tự trọng
- Nắm đợc nghĩa và biết cách dùng các từ ngữ nói trên để đặt câu
B. Đồ dùng dạy học
Bảng viết sẵn yêu cầu BT1
C. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
I. Kiểm tra bài cũ (2-3')
Lấy VD về từ ghép phân lợi và từ ghép tổng hợp?
Lấy VD về từ láy ?
Học sinh làm miệng
II. Bài mới
1. Giới thiệu bài (1-2')
2. Hớng dẫn làm bài tập (32-34')
Bài 1.
Yêu cầu học sinh nêu mẫu.
Yêu cầu học sinh thảo luận nhóm làm bài
GV Chốt lới giải đúng
Học sinh đọc thầm yêu cầu
1 học sinh làm mẫu
Làm vở
Nhận xét
Bài2 .
Bài y/c đặt mấy câu?Câu đó cần đảm bảo y/c gì?
Cho học sinh suy nghĩ và đọc bài làm( mỗi em 1
câu)
Học sinh đọc thầm yêu cầu
Đặt 1 câu
Học sinh trình bầy bài làm
Nhận xét
Bài 3.
YC học sinh thảo luận nhóm đôi để làm bài ( có thể
mở sổ tay từ ngữ để tra)
Yêu cầu học sinh đại diện nhóm trình bầy
Học sinh đọc thầm yêu cầu
Thảo luận nhóm làm bài
Trình bầy miệng
Nhận xét
Bài 4 Học sinh đọc thầm yêu cầu
============================= ============================
9
Giáo án lớp 4 ====@===== Ngời thực hiện: Mai V ă n
Kh ải
Yêu cầu học sinh đọc bài. từng cặp trao đổi và trả
lời câu hỏi.
Mời đại diện nhóm trình bầy
Chốt lời giải đúng: Câu a,c,d (trung thực)
Câu b,e ( tự trọng)
Thảo luận nhóm làm bài
Trình bầy miệng
Nhận xét
5. Củng cố (2-4')
Nhận xét tiết học
Khoa học
sử dụng hợp lí các chất béo và muối ăn
A. Mục tiêu
Giúp học sinh:
Giải thích vì sao cần ăn phối hợp nhiều đạm động vật và đạm thực vật
Nói về lợi ích của muối i-ốt
Nêu tác hại của thói quen ăn mặn
B. Đồ dùng dạy học
Tranh SGK
C. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
I. Kiểm tra bài cũ
Tại sao cần ăn phồi hợp đạm động vật và đạm thực
vật
1 Học sinh trả lời
II. Bài mới
Hoạt động 1: Trò chơi "Thi kể tên các thức ăn cung
cấp nhiều chất béo
GV Chia lớp thành 3 đội(3dãy) Mỗi đội cử 1 bạn ra
bốc thăm xem đội nào nói trớc
GV nêu cách chơi và luật chơi. Học sinh chơi
GV theo dõi nhận xét
Hoạt động 2: Thảo luận về ăn chất béo có nguồn
gốc động vật và nguồn gốc thực vật
Cho học sinh đọc lại danh sách các món ăn B1
CHỉ ra các món ăn chứa chất béo động vật , thực vật
Tại sao chúng ta cần ăn phối hợp đạm độngvật và
đạm thực vật
Học sinh nêu
GV chốt ý chính cho học sinh đọc mục bạn cần biết
KL chung:
Mỗi loại đạm chứa những chất bổ dỡng và tie lệ
============================= ============================
10
Giáo án lớp 4 ====@===== Ngời thực hiện: Mai V ă n
Kh ải
khác nhau. Ăn kết hợp đạm đv và đạm tv sẽ giúp cơ
thể có thêm chất dinh dỡng bổ sung cho nhau
Hoạt động 3: Lợi ích của việc ăn muối và tá hại của
ăn mặn
GV: Thiếu i-ốt tuyến giáp phải tăng cờng hoạt động
dễ gây u tuyến giáp
Yêu cầu học sinh thảo luận làm thế nào để bổ sung
i-ốt cho cơ thể?
Tại sao không nên ăn mặn?
Phòng những bệnh rối loạn do
thiếu i-ốt
Liên quan đến cao huyết áp.
3. Củng cố
Nhận xét tiết học
Thứ 4 ngày 4 tháng 10 năm 2006
Toán
luyện tập
A. Mục tiêu
Giúp học sinh củng cố
- Hiểu biết ban đầu về sốTBC của nhiều số
- Biết cách tìm số TBC của nhiều số
B. Đồ dùng dạy học
Hình vẽ SGK
C. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
I. Kiểm tra bài cũ
5kg 8g = g 4giờ 20phút = phút Học sinh làm bảng
II. Bài mới
1. Giới thiệu bài
2. Luyện tập
Bài1
Chốt:
Tìm sốTBC của3 số ta lấy tổng 3 số chia cho 3
Tìm sốTBC của5 số ta lấy tổng 5 số chia cho 5
Đọc thầm nêu yêu cầu
Làm nháp
Trình bầy miệng
Nhận xét
Bài 2.
Chốt: Tìm số ngời tăng TB trong 1 năm ta lấy tổng
số ngời tăng 3 năm chia cho 3.
Bài 3.
Chốt: Tìm chiều các trung bình của 1 Học sinh ta lấy
Đọc thầm nêu yêu cầu
Làm nháp
============================= ============================
11
Giáo án lớp 4 ====@===== Ngời thực hiện: Mai V ă n
Kh ải
tổng chiều cao 5 Học sinh chia cho 5 Trình bầy miệng
Nhận xét
Bài4.
Chốt: Tìm TB mỗi chuyến chở bao nhiêu tấn? tổng
số ô tô. Lấy tổng số tấn chia cho tổng số ôtô.
Đọc thầm nêu yêu cầu
Làm bảng
Trình bầy
Nhận xét
Bài 5
Chốt: Tổng = TBC nhân số Học sinh
Đọc thầm nêu yêu cầu
Làm vở
Trình bầy
Nhận xét
4. Củng cố
Nhận xét tiết học
Rút kinh nghiệm tiết dạy:


Kể chuyện
kể chuyện đã nghe đã đọc
A. Mục tiêu
1 Rèn kĩ năng nói:
- Biết kể tự nhiên, bằng lời của mình một câu chuyện( mẩu chuyện đoạn truyện)đã nghe
đã đọc có nhân vật, coa ý nghĩa nói về tính trung thực.
- Hiểu, trao đổi đợc với bạn bè về các nội dung ý nghĩa câu chuyện
2. Rèn kĩ năng nghe: Học sinh chăm chú nghe lời kể nhận xét đúng lời kể của bạn
B. Đồ dùng dạy học
Một số truyện về tính trung thực
Bảng phụ viết sẵn nội dung gợi ý 3.
C. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
I. Kiểm tra bài cũ (2-3
'
)
Yêu cầu học sinh kể lại câu chuyện " Một nhà
thơ chân chính"
H. Nêu ý nghĩa câu chuyện?

Học sinh kể chuyện
trả lời
II. Bài mới
1. Giới thiệu bài (1-2
'
)
============================= ============================
12
Giáo án lớp 4 ====@===== Ngời thực hiện: Mai V ă n
Kh ải
2. Hớng dẫn tìm hiểu yêu cầu đề bài (6-8
'
)
GV ghi đề bài lên bảng Học sinh đọc đề bài
H. Đề bài y/c gì? Trả lời
GV gạch chân:đợc nghe, đợc đọc, tính trung
thực
Yêu cầu học sinh nối tiếp đọc 4 gợi ý SGK Đọc 4 gợi ý
Yêu cầu học sinh đọc thầm gợi ý 1 nêu 1 số
biểu hiện của tính trung thực
Đọc thầm gợi ý 1
Trả lời câu hỏi
Yêu cầu học sinh đọc thầm gợi ý 2 Cho biết
tìm truyện về tính trung thực ở đâu?
Đọc thầm gợi ý 2
Trả lời câu hỏi
YC học sinh giới thiệu truyện Giới thiệu truyện
Yêu cầu học sinh đọc thầm gợi ý 3 Nêu dàn ý
khi kể chuyện
Đọc thầm gợi ý 3
Nêu dàn ý
GV treo bảng phụ ghi sẵn dàn ý.(gv HD cách
kể)
3. Học sinh kể - trao đổi nội dung ý nghĩa
câu chuyện (25-29')
Yêu cầu học sinh kể nhóm đôi (kể xong câu
truyện các em trao đổi về nội dung ý nghĩa câu
truyện)
Kể nhóm đôi
GV dán tiêu chuẩn đánh giá lên bảng
Yêu cầu học sinh kể trớc lớp (GV ghi tên học
sinh kể lên bảng)
Học sinh kể trớc lớp
Yêu cầu học sinh trao đổi về nội dung ý nghĩa
câu truyện vừa kể
Yêu cầu học sinh cả lớp bình chọn bạn kể hay
nhất
Bình chọn bạn kể hay nhất
4. Củng cố ( 2-4')
Yêu cầu học sinh bình chọn bạn kể hay nhất
Những câu truyện các bạn vừa kể hôm nay có
nội dung nói về điều gì?
Nhận xét tiết học
Tập đọc
gà trống và cáo
A. Mục tiêu
-Đọc lu loát toàn bài, cuối mỗi dòng thơ .Biết đọc với giọng vui vẻ dí dỏm, thể hiện
tâm trạng và tính cách nhân vật.
- Hiểu đợc nội dung, ý nghĩa câu chuyện: Khuyên con ngời hãy cảnh giác và thông
minh nh gà trống, chớ tin những lời ngon ngọt của những kẻ xấu xa
============================= ============================
13
Giáo án lớp 4 ====@===== Ngời thực hiện: Mai V ă n
Kh ải
B. Đồ dùng dạy học
C. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
I. Kiểm tra bài cũ (2-3')
Yêu cầu học sinh đọc "Những hạt thóc giống"
H. Nêu ý nghĩa câu chuyện.
Học sinh đọc bài
Trả lời câu hỏi
II. Bài mới
1. Giới thiệu bài (1-2')
2. Luyện đọc đúng (10-12')
Yêu cầu học sinh khá đọc bài Học sinh khá đọc bài.
H. Bài chia làm mấy đoạn?
Yêu cầu học sinh đọc nối tiếp đoạn (theo dãy)
Lớp đọc thầm chia đoạn (4
đoạn)
Học sinh nối tiếp đọc theo
dãy(1 - 2 lần)
*)Luyện đọc đoạn kết hợp giải nghĩa các từ khó
Đ1: Giải nghĩa: đon đả
HD cách ngắt nhịp ( Đọc đúng lời nhân vật)
Đ2: Giải nghĩa: dụ, loan tin
Tơng tự
Đ3 : Giải nghĩa: hồn lạc phách bay.
Tơng tự
Đọc chú giải
Học sinh đọc từng đoạn
YC Học sinh đọc nhóm đôi Đọc nhóm đôi
GV Hớng dẫn đọc cả bài: Ngắt nghỉ đúng chỗ ở
những câu dài
Yêu cầu học sinh đọc to 2 Học sinh đọc to
GV đọc mẫu
3. Tìm hiểu bài (10-12')
Đọc đoạn 1:
Gà trống ở đâu? cáo ở đâu?
Cáo đã làm gì để dụ gà trống xuông
Tin tức Cáo báo là thực hay là bịa?
Gà trên cây Cáo dói đất
đon đả mời
Bia để dụ gà - ăn thịt
Đọc đoạn 2:
Vì sao gà không nghe lời cáo
Biết ý định của cáo
Gà tung tin có cặp cho săn chạy đến để làm gì? Để cáo sợ bỏ chạy
lộ rõ bộ mặt dối trá
Đọc đoạn 3: Thái độ của Cáo khi nghe tin của gà nh
thé nào
Khiếp sợ
Thấy Cáo bỏ chạy thái độ của gà ra sao Khoái chí cời
Chốt: Đừng vội tin lời ngọt ngào
============================= ============================
14

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét