Thứ Năm, 17 tháng 4, 2014

SINH 9TIEETS6- T10) - CAO BẰNG


LINK DOWNLOAD MIỄN PHÍ TÀI LIỆU "SINH 9TIEETS6- T10) - CAO BẰNG": http://123doc.vn/document/555337-sinh-9tieets6-t10-cao-bang.htm


inh Th Kim Qu THCS Cao Bỡnh
Ban cú th tham kho ti liu ti trang riờng: http://violet.vn/banqueoanh
Tiết 6 thực hành:
tính xác suất xuất hiện các mặt của đồng kim loại
Ngày soạn:
Giảng ở các lớp:
Lớp Ngày dạy HS vắng mặt Ghi chú
I - Mục tiêu :
1. kiến thức :
Biết cách xác định xác suất của một và hai sự kiện đồng thời xảy ra thông qua việc
gieo các đồng kim loại.
Biết vận dụng xác suất để hiểu đợc tỉ lệ các loại giao tử và tỉ lệ các kiểu gen trong
lai một cặp tính trạng
2. kĩ năng :
- Rèn đợc kĩ năng phân tích số liệu và kênh hình
3. T t ởng :
- Giáo dục ý thức học tập, yêu thích bộ môn.
II - Ph ơng pháp
Trực quan TN - HĐ nhóm - Phát hiện và giải quyết vấn đề
III - Đồ dùng
Mỗi nhóm có 2 đồng kim loại
IV- tiến trình bài giảng.
1. ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ :
Kiểm tra việc chuẩn bị của HS
3 . Nội dung bài mới:
* Khởi động:
TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS
Hoạt động 1:Tiến hành thí nghiệm gieo 1
đồng kim loại
-Yêu cầu các nhóm báo cáo kết quả làm thí
nghiệm ở nhà
-Em có nhận xét gì về số lần xuất hiện mặt S,N
?
I - Gieo một đồng kim loại
-Các nhóm báo cáo thông qua
bảng 6.1
-Thảo luận nhóm,nêu đợc
P(AA)=1/2x1/2=1/4
P(Aa)=1/2x1/2=1/4
P(aA)=1/2x1/2=1/4
inh Th Kim Qu THCS Cao Bỡnh
Ban cú th tham kho ti liu ti trang riờng: http://violet.vn/banqueoanh
-Liên hệ với tỉ lệ KG,KH khi lai một cặp tính
trạng ?

Hoạt động2: Tiến hành thí nghiệm gieo 2
đồng kim loại
-Em có nhận xét gì về số lần xuất hiện mặt S,N
?
-Liên hệ với tỉ lệ KG,KH khi lai hai cặp tính
trạng ?

Hoạt động 3:Viết thu hoạch
-Yêu cầu HS hoàn thành các bảng 6.1 và6.2
vào vở
P(aa) =1/2x1/2=1/4
=>tỉ lệ các kiểu gen ở F2 là:
1/4AA:1/2Aa :1/4 aa
Tỉ lệ xuất hiện mặt S,N nh nhau
1/2 S:1/2 N
II - Gieo hai đồng kim loại
- Các nhóm báo cáo thông qua
bảng 6.2
-Thảo luận nhóm,nêu đợc F1 có
KG AaBb
P(AB)=P(A).P(B)1/2x1/2=1/4
P(Ab)=P(A).P(b)=1/2x1/2=1/4
P(aB)=P(a).P(B)=1/2x1/2=1/4
P(ab) =P(a).P(b)=1/2x1/2=1/4
III - Thu hoạch
- làm việc cá nhân
4. Củng cố(4')
GV củng cố lại nội dung kiến thức.
-GV thu bản thu hoạch
-Nhận xét ,đánh giá bài thực hành
5. Dặn dò h ớng dẫn về nhà (1')
-ôn lại phần lai một cặp tính trạng và lai hai cặp tính trạng
-Làm bài tập ở bài 7
V- Rút kinh nghiệm


_______________________________________________________________________
inh Th Kim Qu THCS Cao Bỡnh
Ban cú th tham kho ti liu ti trang riờng: http://violet.vn/banqueoanh
Tiết 7 bài tập chơng I
Ngày soạn:
Giảng ở các lớp:
Lớp Ngày dạy HS vắng mặt Ghi chú
I - Mục tiêu :
1. kiến thức : Học xong bài này,học sinh phải:
-Củng cố, khắc sâu và mở rộng nhận thức về các qui luật di truyền
-Biết vận dụng lí thuyết vào giảI các bài tập
2. kĩ năng :
-Rèn luyện kĩ năng giả bài tập khách quan
3. T t ởng :
- Giáo dục ý thức học tập, yêu thích bộ môn.
II - Ph ơng pháp
Trực quan TN - HĐ nhóm - Phát hiện và giải quyết vấn đề
III - Đồ dùng
-GV:bảng phụ ghi bài tập
-HS làm trớc bài tập ở nhà
IV- tiến trình bài giảng.
1. ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ :
Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
3 . Nội dung bài mới:
TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS
Hoạt động 1 : nhắc lại kiến thức cơ bản ở
chơng I
-Phát biểu định luật lai một ,hai cặp tính
trạng
-Gọi 2 HS lên bảng viết sơ đồ lai tơng
ứng hai định luật

Hoạt động 2:Làm bài tập
I -Kiến thức cần nhớ
-2 HS trả lời
-2HS lên bảng
-Định luật lai một cặp tính trạng
-Định luật lai hai cặp tính trạng
II - Bài tập
-1HS làm trên bảng
inh Th Kim Qu THCS Cao Bỡnh
Ban cú th tham kho ti liu ti trang riờng: http://violet.vn/banqueoanh
-Yêu cầu cả lớp làm bài tập 1
-GV đa ra phơng pháp giải
-Yêu cầu các nhóm thảo luận hoàn thành
4 bài tập còn lại
-Yêu cầu HS giải thích các ý lựa chọn
-Em hãy rút ra phơng pháp chung để giải
bài tập di truyền ?
-GV chốt lại phơng pháp giảI bài tập di
truyền trên bảng phụ
-Thảo luận nhóm
-1HS giải thích
-Thảo luận,yêu cầu nêu đợc
+Xác định KG,KH,và tỉ lệ của chúng ở
F1,F2
Từ P=>F1,F2
3:1(trội hoàn toàn)
1:1 (lai phân tích)
1:2:1 (trội không hoàn toàn)
+Xác định KG,KH ở P
Căn cứ vào KG,KH ở F1,F2=>KG,KH
ở P
F1 có tỉ lệ KH 3:1 thì P DHT
F1 có tỉ lệ 1:1 thỉ 1 bên P DHT,bên kia
là ĐHT lặn
Bài tập 1:a 2-d
3-b,d
4-b hoặc c
5-d
4. Củng cố(4')
GV củng cố lại nội dung kiến thức. GV nhận xét về khả năng lập luận của HS
Nêu nhợc điểm cần khắc phục
5. Dặn dò h ớng dẫn về nhà (1')
Học bày, trả lời câu hỏi SGK
inh Th Kim Qu THCS Cao Bỡnh
Ban cú th tham kho ti liu ti trang riờng: http://violet.vn/banqueoanh
Bài tập:
ở cà chua,genA qui định thân đỏ thẫm,gen a qui định thân xanh lục.Theo dõi sự di
truyền màu sắc thân cà chua,ngời ta nhận thấy
P: thân đỏ thẫm x thân đỏ thẫm
F1:75% thân đỏ thẫm :25% thân xanh lục
Hãy chọn kiểu gen của P phù hợp với phép lai trên trong các công thức lai sau(chọn
phơng án đúng nhất)
a. P;AA x AA
b. . P;AA x AA
V- Rút kinh nghiệm


xác nhận của tổ chuyên môn





_______________________________________________________________
Chơng II: Nhiễm sắc thể
tiết 8: Nhiễm sắc thể
Ngày soạn:
Giảng ở các lớp:
Lớp Ngày dạy HS vắng mặt Ghi chú
I - Mục tiêu :
1. kiến thức :
-Nêu đợc tính đặc trng của bộ NST ở mỗi loài
-Mô tả đợc cấu trúc hiển vi điển hình của NST ở kì giữa của nguyên phân
-Hiểu đợc chức năng của NST đối với sự di truyền các tính trạng
2. kĩ năng :
inh Th Kim Qu THCS Cao Bỡnh
Ban cú th tham kho ti liu ti trang riờng: http://violet.vn/banqueoanh
- Rèn đợc kĩ năng phân tích số liệu và kênh hình
3. T t ởng :
- Giáo dục ý thức học tập, yêu thích bộ môn.
II - Ph ơng pháp
Trực quan TN - HĐ nhóm - Phát hiện và giải quyết vấn đề
III - Đồ dùng
-GV:Tranh vẽ phóng to hình 8.1,8.2,8.3,8.4,8.5SGK
Bảng số lợng NST của 1 số loài
-HS:Đọc trớc bài mới
IV- tiến trình bài giảng.
1. ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ :
*Khoanh tròn các phơng án đúng
1/ở cà chua tính trạng quả đỏ(A) trội so với quả vàng(a).Khi lai phân tích thu
đợc toàn quả đỏ.Cơ thể mang KH trội sẽ có KG là
a.Aa(quả đỏ) c.aa (quả vàng)
b.AA(quả đỏ) d.cả AA và Aa
*Điền các từ còn thiếu vào nội dung sau:
Khi lai 2 bố mẹ khác nhau về một cặptính trạng tơng phản thì F
1
về tính
trạng của bố hoặc ,còn F
2
phân li tính trạng theo tỉ lệ trung bình
3 . Nội dung bài mới:
* Khởi động:
TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS
-GV treo tranh vẽ H8.1SGK,em hiểu
gì về cặp NST tơng đồng ?
-Em có nhận xét gì về số lợng NST ở
trong TBSD và giao tử?
-Treo tranh vẽ H8.2,bảng 8SGK
-Trình độ tiến hoá của loài phụ thuộc
vào cáigì
?
GVnhậnxét,bổsung,chốt
I - Tính đặc tr ng của bộ NST (17
phút)
-1HS trả lời
-HS quan sát tranh và bảng
-Thảo luận và hoàn thành lệnh 1(3 phút)
-1HS chỉ tranh vẽ ,HS khác nhận xét,bổ
sung
-1HS trả lời
-Trong tế bào sinh dỡng NST tồn tại thành
cặp tơng đồng->bộ NST lỡng bội(2n
-Treo tranh vẽ H8.3,có nhận xét gì về
NST ở kì giữa ?
-Trong giao tửchỉ chứa 1 NST của cặp tơng
đồng->bộ
NST đơn bội(n)
inh Th Kim Qu THCS Cao Bỡnh
Ban cú th tham kho ti liu ti trang riờng: http://violet.vn/banqueoanh
-Treo tranh vẽ H8.4,8.5
-GV nhận xét,chốt
-Nêu vai trò của NST đối với sự di
truyền tính trạng ?
-Gọi HS đọc kết luận SGK
-Cặp NST giới tính :
XX:con cái
XY:con đực
-NST có hình dạng:hình hạt ,hình que,hình
chữ V
II/cấu trúc nhiễm sắc thể(5 phút)
-HS quan sát ,thảo luận hoàn thành lệnh 2
-HS trả lời,nhận xét,bổ sung
-NST ở kì giữa gồm 2 cromatit dính nhau
ởtâm động
-1 cromatit:Phân tử AND và Pr dạng
Histon
-Tâm động là điểm dính của NST với
sợi tơ vô sắc
III/Chức năng của NST (4 phút)
-HS đọc thông tin SGK
-HS trả lời,nhận xét,bổ sung
-NST chứa AND,AND mang gen và có khả
năng x2-> truyền đạt thông tin di truyền
-Biến đổi cấu trúc NST,số lợng NST->biến
đổi các thông tin di truyền
4. Củng cố(4')
GV củng cố lại nội dung kiến thức.
HS trả lời câu hỏi SGK HS làm bài tập trắc nghiệm
BT1:NST có hình tháI và kích thớc ntn (chọn phơng án đúng nhất)
a.Hình thái và kích thớc NST thờng thay đổi qua các kì phân bào,nhng mỗi NST
đều có hình tháI và kích thớc đặc trng qua các thế hệ
b.ở kì giữa,NST có hình hạt,hình que,hình chữ V
c.Hình thái và kích thớc NST phụ thuộc vào từng loài và không thể xác định đợc
d.Cả a và b
BT2:Tính đặc trng của NST là gì (chọn phơng án đúng nhất)
a.Tế bào của mỗi loài sinh vật có một bộ NST đặc trng (với số lợng và hình thái xác
định)
b.Bộ NST đặc trng đợc duy trì và ổn định qua các thế hệ
c.NST biến đổi qua các kì của quá trình phân bào
d. Cả a và b
5. Dặn dò h ớng dẫn về nhà (1')
Học bày, trả lời câu hỏi SGK
inh Th Kim Qu THCS Cao Bỡnh
Ban cú th tham kho ti liu ti trang riờng: http://violet.vn/banqueoanh
-Học và làm bài tập
-Đọc trớc bài 9:nguyên phân
V- Rút kinh nghiệm


xác nhận của tổ chuyên môn





________________________________________________________________________
Tiết 9 nguyên phân
Ngày soạn:
Giảng ở các lớp:
Lớp Ngày dạy HS vắng mặt Ghi chú
I - Mục tiêu :
1. kiến thức : -Trình bày đợc sự biến đổi hình thái NST
-Trình bày đợc những diễn biến cơ bản của NST qua các kì của nguyên phân
-Phân tích đợc ý nghĩa của nguyên phân đối với quá trình sinh trởng và sinh
sản
2. kĩ năng :
- Rèn đợc kĩ năng phân tích số liệu và kênh hình
3. T t ởng :
- Giáo dục ý thức học tập, yêu thích bộ môn.
II - Ph ơng pháp
inh Th Kim Qu THCS Cao Bỡnh
Ban cú th tham kho ti liu ti trang riờng: http://violet.vn/banqueoanh
Trực quan TN - HĐ nhóm - Phát hiện và giải quyết vấn đề
III - Đồ dùng
-GV tranh phóng to các hình 9.2,9.3 và bảng 9.2 SGK
-HS đọc trớc bài mới
IV- tiến trình bài giảng.
1. ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ :
Sử dụng câu hỏi 1,2 SGK
3 . Nội dung bài mới:
* Khởi động:
TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS
-GV treo tranh vẽ H9.1,phân tích chu kì
TB
-Em có nhận xét gì về kết quả của quá
trình phân bào
-Treo tranh H 9.2,cho HS các cụm từ ít
,nhiều ,nhiều nhất ,cực đại để HS lựa
chọn và điền bản
-Sự biến đổi hình thái NST trong chu kì
TB thay đổi ntn
-GV nhận xét,bổ sung,chốt
-GV giới thiệu H9.3 và nhấn mạnh sự
nhân đôi và hình thái NST
-Treo bảng 9.2 và phát phiếu ghi đáp án
,yêu cầu HS gắn đáp án nên bảng phụ
I - Sự biến đổi hình thái NST trong
chu kì tế bào (10 phút
-Theo dõi và ghi vào vở
-1HS trả lời:1TB mẹ->1TB con
-HS quan sát tranh.thảo luận và hoàn
thành lệnh1
-Đại diện nhóm báo ,HS khác nhận
xét,bổ sung
Hình
tháI
NST

trung
gian

đầu


giữa

sau

cuối
Mức
độ
duỗi
xoắn
Nhiều
nhất
ít Nhiều
Mức
độ
đóng
xoắn
ít Cực
đại
-1HS trả lời
-Chu kì tế bào ?
-Nguyên phân gồm 4 kì:
-Sự biến đổi hình tháiNST trong chu kì
TB ?
II/Những diễn biến cơ bản của NST
inh Th Kim Qu THCS Cao Bỡnh
Ban cú th tham kho ti liu ti trang riờng: http://violet.vn/banqueoanh
-GV đa đáp án
-Gọi 1 HS lên bảng chỉ tranh và trình
bày diễn biến cơ bản của NST
-NST ở dạng sợi mảnh ,doãn xoắn có ý
nghĩa gì ? NST đóng xoắn cực đại ở kì
giữa có ý nghĩa gì ?
-Nêu ý nghĩa sinh học và ý nghĩa thực
tiễn của nguyên phân ?
-Cơ chế nào của nguyên phân đảm bảo
ổn định bộ NST lỡng bội ?
-GVnhận xét ,chốt kiến thức
trong nguyên phân (20phút)
-Quan sát tranh+thông tin SGK,thảo
luận
-Các nhóm chấm chéo và báo cáo điểm
-1HS lên bảng
-Thảo luận ,cử đại diện trình bày,HS
khác nhận xét ,bổ sung
III/ý nghĩa(5 phút)
-Đọc thông tin SGK,thảo luận
-Đại diện nhóm trả lời ,HS khác nhận
xét ,bổ sung
-ý nghĩa sinh học
-ý nghĩa thực tiễn:giâm,chiết ,ghép cành
,nuôi cấy mô
-Đọc kết luận SGK
4. Củng cố(4')
GV củng cố lại nội dung kiến thức.
HS trả lời câu hỏi SGK
-Trả lời câu hỏi trắc nghiệm 2,4,5 SGK
đáp án 2-d
4-b
5-c
Đối với các loài sinh sản sinh dỡng và sinh sản vô tính, cơ chế nào duy trì bộ NST đặc tr-
ong của loài ( chọn phơng án đúng )?
a. Nguyên phân
b. Giảm phân
c. Nguyên phân giảm phân Thụ tinh
d. Cả a và b
5. Dặn dò h ớng dẫn về nhà (1')
Học bày, trả lời câu hỏi SGK-làm bài tập 1.3 SGK
V- Rút kinh nghiệm

inh Th Kim Qu THCS Cao Bỡnh
Ban cú th tham kho ti liu ti trang riờng: http://violet.vn/banqueoanh

____________________________________________
Tiết10 giảm phân
Ngày soạn:
Giảng ở các lớp:
Lớp Ngày dạy HS vắng mặt Ghi chú
I - Mục tiêu :
1. kiến thức : -Trình bày đợc diễn biến cơ bản của NST qua các kì của giảm phân I và
giảm phân II
-Nêu đợc những điểm khác nhau ở từng kì giảm phân I và II
-Phân tích đợc những sự kiện quan trọng có liên quan tới các cặp NST tơng
đồng
2. kĩ năng :
- Rèn đợc kĩ năng phân tích số liệu và kênh hình phát triển t duy lí luận(phân tích
,so sánh
3. T t ởng :
- Giáo dục ý thức học tập, yêu thích bộ môn.
II - Ph ơng pháp
Trực quan TN - HĐ nhóm - Phát hiện và giải quyết vấn đề
III - Đồ dùng
-GV:Tranh H10 phóng to
Bảng 10 SGK
-HS đọc trớc bài mới
IV- tiến trình bài giảng.
1. ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ : 1HS chỉ tranh vẽ nêu diễn biến cơ bản của NST trong nguyên phân
3 . Nội dung bài mới:
* Khởi động:
III.hoạt động dạy và học
TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS
inh Th Kim Qu THCS Cao Bỡnh
Ban cú th tham kho ti liu ti trang riờng: http://violet.vn/banqueoanh
-GV nhận xét,bổ sung ,chốt-GV treo tranh
vẽ H10, phát phiếu có ghi nội dung đáp án
bảng 10
-GV đa đáp án chuẩn
-NST ở lần phân bào I diễn ra các hoạt
động gì -Kết thúc lần phân bào I đợc kết
quả ntn ?
-Gọi HS chỉ trên tranh vẽ giới thiệu diễn
biến cơ bản của NST ở lần I
-GV phát phiếu có ghi nội dung đáp án
-GVđa đáp án chuẩn
-Nêu các ho ạt động ở lần
phân bào II và kết quả của nó ?
-So sánh lần phân bào I và lần phân bào II
về:
+diễn biến
+kết quả
I/Những diễn biến cơ bản của
NST trong giảm phân I (15
phút)
-HS quan sát tranh vẽ,thảo luận
nhóm,gắn đáp án vào bảng
-Các nhóm chấm chéo bảng của
nhau
-1 HS trả lời
-1HS lên bảng
II/ Những diễn biến cơ bản của NST
trong giảm phân II (20 phút)
Bảng 10
-Thảo luận nhóm,gắn đáp án vào
bảng
-Các nhóm chấm chéo bảng của
nhau
-1HS trả lời
-Thảo luận nhóm.cử đại diện trình
bày
-HS khác nhận xét
-1HS đọc nội dung của bảng 10
Các kì
Những diễn biến cơ bản của NST ở các kì
Lần phân bào I Lần phân bào II
Kì đầu -Các NST xoắn ,co ngắn
-Các NST kép trong cặp tơng đồng
tiếp hợp theo chiều dọc và có thể bắt
chéo với nhau,sau đó lại tách rời
-NST co lại cho thấy số
lợng kép trong bộ đơn
bội
inh Th Kim Qu THCS Cao Bỡnh
Ban cú th tham kho ti liu ti trang riờng: http://violet.vn/banqueoanh
nhau
Kì giữa
Các cặp NST tơng đồng tập trung và
xếp song song thành 2 hàng ở mặt
phẳng xích đạo của thoi phân bào
NST kép xếp thành
hàng ở mặt phẳng xích
đạo của thoi vô sắc
Kì sau
Các cặp NST kép tơng đồng phân li
độc lập với nhau về 2 cực của TB
Từng NST kép chẻ dọc
ở tâm động thành 2
NST đơn phân li về 2
cực của TB
Kì cuối
Các NST kép nằm gọn trong 2 nhân
mới đợc tạo thành với số lợng là bộ
đơn bội(kép)
Các NST đơn nằm gọn
trong nhân mới đợc tạo
thành với số lợng là bộ
đơn bội
Kết qủa
1TB ->2TB con
(2n) (n kép)
2TB con->4 TB con
(n kép) (n đơn)

4. Củng cố(4')
GV củng cố lại nội dung kiến thức.
HS trả lời câu hỏi SGK -1HS đọc KL chung SGK
-HS làm bài tập 3 SGK/33
Gợi ý
Giảm phân Nguyên phân
Giống
nhau
-Gồm 1 chu kì phân bào
-Có sự x2 của NST ở kì trung gian
Khác
nhau
-2 lần phân bào liên tiếp
1TB->4TB
(2n) (n)
-Có sự bắt chéo của cặp NST
kép tơng đồng
1 lần phân bào
1TB 2TB
(2n) (2n)
5. Dặn dò h ớng dẫn về nhà (1')
Học bày, trả lời câu hỏi SGK-Làm bài tập 1,2,4 SGK
-Đọc trớc bài 11:Phát sinh giao tử và thụ tinh
V- Rút kinh nghiệm


xác nhận của tổ chuyên môn




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét