của tôi thì ba mẹ phải kiêm luôn là “gia sư” của tôi. Bố mẹ phải theo dõi
lịch học, thi, kiểm tra để nhắc nhở tôi. Bây giờ nhớ lại tôi thấy thật xấu
hổ. Tôi bây giờ như một người hoàn toàn khác. Sinh hoạt rất ngăn nắp và
có giờ giấc. Từ việc học đến các sinh hoạt cá nhân tôi đều sắp xếp thời
gian biểu hợp lí và thực hiện rất nghiêm túc.
Chủ nhật vừa rồi bố mẹ có việc về quê đột xuất và phải sáng thứ hai
mới về. Trước khi đi, bố mẹ dặn dò tôi rất tỉ mỉ: “Bố mẹ về quê có việc
hai ngày mới lên. Con ở nhà trông nhà cẩn thận. Đưa đón em đi học, lo
cho em ăn uống đàng hoàng. Thức ăn có sẵn trong tủ. Mẹ sẽ thường
xuyên gọi điện thoại về cho con. Nếu có việc gì bất ổn con gọi điện thoại
cho ba mẹ hoặc chạy qua nhờ bác Liên hàng xóm nhé”. Bố mẹ tôi chưa
bao giờ vắng nhà qua đêm để anh em tôi ở nhà một mình mà không có
người lớn. Có lẽ những biểu hiện gần đây của tôi đã khiến bố mẹ tôi yên
tâm chăng? Bố mẹ ra khỏi nhà tôi bắt đầu thực hiện vai trò là người “chủ
gia đình bất đắc dĩ” của mình. Việc đầu tiên tôi gọi cô em gái đang học
lớp bốn của mình dậy, nhắc em làm vệ sinh cá nhân và đi mua đồ ăn sáng
cho hai anh em. Sau đó, tôi lau dọn nhà cửa, dạy em học và tranh thủ ôn
bài chuẩn bị cho buổi học đầu tuần. Buổi trưa, tôi cũng bắt chước mẹ làm
bếp, bữa cơm của hai anh em khi mẹ vắng nhà cũng ổn dù không được
ngon như mẹ nấu (dĩ nhiên rồi). Buổi chiều cũng trôi qua êm xuôi. Buổi
tối mới đáng lo. Anh em tôi chưa bao giờ phải ngủ một mình không có
người lớn. Căn nhà vốn đã rộng, đêm bố mẹ vắng nhà càng như rộng hơn.
Tôi đóng tất cả cửa lớn nhỏ một cách cẩn thận và trong lòng cũng sợ lắm,
không biết cụ thể là sợ điều gì (bóng tối, sợ ma, trộm…)? Nhưng bạn có
biết tôi phải gồng mình lên ra vẻ can đảm để trấn tĩnh tinh thần cô em gái
vốn nhút nhát của mình. Một đêm không mong đợi với nhiều nỗi lo sợ rồi
cũng trôi qua bình yên. Sáng hôm sau tôi thức em dậy sớm, hai anh em ăn
sáng rồi cùng đến trường. Buổi trưa về đã thấy bố mẹ ở trong nhà. Tôi
nhận ra chưa bao giờ mình lại mong ba mẹ về đến thế. Sau khi hỏi han
mọi việc, bố xoa đầu tôi nói: “Vậy là con trai của bố đã lớn khôn rồi đấy”.
Mẹ nhìn tôi âu yếm đầy vẻ tự hào.
Thật hạnh phúc và tự hào khi mình đã lớn khôn, có ích cho gia
đình và là niềm tự hào của bố mẹ. Tôi biết bản thân còn phải cố gắng hơn
nhiều để thực sự ngày càng khôn lớn.
TẬP LÀM VĂN 8 – KHÓA HÈ 5
Đề 2: Kỉ niệm ngày đầu tiên đi học.
Dàn bài
a) Mb:
- Thấy các em nhỏ chuẩn bị sách vở, quần áo đón năm học mới, tôi lại
nôn nao nhớ đến ngày đầu tiên đi học của mình.
(Hoặc:
- Tình cờ trông thấy bức ảnh trong ngày đầu mình đi học.
- Một món quà lưu niệm gợi nhớ ngày đầu tiên đi học,…)
- Nhớ nhất là những cảm giác bỡ ngỡ, hồi hộp, sợ sệt của mình.
b) Tb:
1/ Trước ngày khai giảng:
- Trước ngày đi học, tôi được mẹ mua quần áo mới, tập sách mới.
Lòng nôn nao không ngủ được.
- Trằn trọc, rồi lại ngồi dậy mân mê chiếc cặp mới và những quyển tập
còn thơm mùi giấy.
Sáng, tôi dậy thật sớm, thay bộ đồng phục mới tinh mẹ mua từ mấy
hôm trước. Trong lòng bồi hồi khó tả.
2/ Trên đường đến trường:
- Chỉnh tề trong bộ đồng phục áo trắng quần xanh, đội nón lúp xúp đi
bên cạnh mẹ.
- Bầu trời buổi sớm mai trong xanh, cao vòi vọi, vài tia nắng xuyên
qua cành cây, tán lá. Vài chú chim chuyền cành hót líu lo.
- Xe cộ đông đúc, bóp còi inh ỏi.
- Hàng quán hai bên đường đã dọn ra, buôn bán nhộn nhịp.
- Có nhiều anh chị học sinh với khăn quàng đỏ trên vai, tươi cười đi
đến trường.
- Hôm ấy là ngày tổng khai giảng năm học mới nên phụ huynh đưa
con đến trường thật đông.
- Tôi trông thấy vài anh chị trong xóm, các bạn học mẫu giáo chung
cũng được ba mẹ đưa đến trường.
- Cảnh vật quen thuộc mọi ngày sao hôm nay thấy khác lạ.
- Lòng tôi hồi hộp pha lẫn cảm giác e ngại rụt rè khi gần đến cổng
trường tiểu học.
TẬP LÀM VĂN 8 – KHÓA HÈ 6
3/ Vào sân trường:
- Ngôi trường bề thế, khang trang hơn trường mẫu giáo nhiều.
- Trước cổng trường được treo một tấm băng rôn màu đỏ có dòng chữ
mà tôi lẩm nhẩm đánh vần được: “Chào mừng năm học mới”.
- Sân trường thật nhộn nhịp với cờ hoa, học sinh, phụ huynh, giáo
viên,…trông ai cũng tươi vui rạng rỡ, áo quần tươm tất.
- Các anh chị lớp lớn vui mừng tíu tít trò chuyện với nhau sau ba
tháng hè mới gặp lại.
- Tôi quan sát thấy nhiều bạn có lẽ cũng là học sinh mới vào lớp một
như tôi bởi cái vẻ rụt rè, nhiều bạn còn bíu chặt lấy tay mẹ và khóc nức nở
làm mắt tôi cũng rơm rớm theo.
- Một hồi trống vang lên, theo hướng dẫn của một thầy giáo các anh
chị nhanh chóng xếp hàng vào lớp. Chỉ có lũ học trò lớp một bọn tôi là
bối rối không biết phải làm gì.
- Chúng tôi được các cô giáo chủ nhiệm đọc tên điểm danh, có nhiều
bạn được gọi tên nhưng lại sợ sệt im lặng không đáp lời cô đến nỗi phụ
huynh phải lên tiếng đáp thay. Khi nghe gọi đến tên tôi, tôi giật mình. Tim
đập nhanh. Trán rịn mồ hôi. Dù đã đi học mẫu giáo rồi nhưng trong lòng
tôi vẫn cảm thấy hồi hộp, lo sợ thế nào ấy. Khi buông tay mẹ để bước vào
hàng tôi có cảm giác bơ vơ lạc lõng. Vậy là tôi đã bước vào một thế giới
khác: rộng lớn và đầy màu sắc hơn. Nhiều bạn òa lên khóc nức nở bám
lấy mẹ không chịu xếp hàng, cô giáo phải dỗ dành. Các bạn khác cũng
khóc theo.
- Thầy hiệu trưởng bước lên bục đọc lời khai giảng năm học mới.
- Sau đó giáo viên chủ nhiệm dẫn chúng tôi vào lớp. Tôi ngoái lại tìm
mẹ, chân ngập ngừng không muốn bước. Mẹ phải dỗ dành an ủi.
4/ Vào lớp học:
- Ngồi vào chỗ, đón nhận giờ học đầu tiên. (Ấn tượng sâu đậm về tâm
trạng vừa bỡ ngỡ vừa sợ sệt, hồi hộp, gần gũi và tự tin, ).
- Mùi vôi mới, bàn ghế được đánh vẹc- ni sáng bóng.
- Quan sát khung cảnh lớp học: các bạn ai cũng ngồi ngay ngắn, háo
hức đón giờ học đầu tiên.
b) Kb:- Nhớ mãi kỉ niệm trong sáng êm đềm của tuổi thơ.
TẬP LÀM VĂN 8 – KHÓA HÈ 7
Bài tham khảo
Thấm thoát đã chớm thu. Không còn tiếng ve ngân của những trưa hè
oi ả. Không còn “…Chín mươi ngày nhảy nhót đồng quê – Ôi! Cả một mùa
xuân trong mùa hạ” nữa. Có vẻ như ngày khai giảng năm học năm nay đến
sớm hơn mọi năm. Bất chợt, những cảm xúc và kí ức ngây ngô về ngày
khai trường đầu tiên của tôi lại ùa về như nhắc nhở kỉ niệm của một thời đã
qua…
Tôi vẫn nhớ hôm ấy – một buổi mai đầy gió và mưa rào. Tôi phải
cùng mẹ đến trường để tham dự lễ khai giảng năm học mới. Hôm đó tôi
dậy sớm. Có lẽ vì tôi thấy mình đã khôn lớn và một lý do quan trọng hơn
nữa, đó là ngày khai trường đầu tiên trong cuộc đời tôi. Tôi mặc bộ đồng
phục mới mà bố tôi đã mua cho tôi và tự tay chuẩn bị cặp sách. Rồi mẹ đeo
cặp vào lưng tôi, mặc bộ áo mưa màu xanh tôi yêu thích, mẹ khoác áo mưa
vào rồi dắt tay tôi đi qua màn mưa. Mưa rơi rả rít, trời âm u và xám xịt.
Con đường trở nên lầy lội, sũng nước. Mưa không lớn cũng chẳng nhỏ
nhưng dai dẳng không dứt. Mưa cứ rơi mãi, rơi mãi không dứt như tâm
trạng của tôi lúc ấy: tôi không sợ mà lo lắng, háo hức, nôn nao chờ đợi.
Chờ đợi những gì mà tôi sắp sửa trải qua: đó là ngày đầu tiên dự buổi khai
trường năm học mới. Tôi vẫn nép vào mẹ, bước từng bước qua từng con
hẻm quanh co quen thuộc mà lòng cảm thấy lạ lẫm vô cùng. Con hẻm này
tôi qua lại hằng ngày nhưng hôm nay tâm trạng của tôi đầy xáo trộn, một
điều lớn lao và mới mẻ đang đến với tôi: tôi đã vào lớp một, tôi đã là người
lớn thật rồi. Tôi khẽ liếc nhìn những cảnh vật xung quanh đã gắn bó với tôi
suốt thời thơ ấu: giàn hoa ti-gôn hồng nhạt e ấp trong màn mưa của nhà bác
Tư hàng xóm mà tôi vẫn thường hái về chơi trò cô dâu với mấy đứa bạn
trong xóm, cây mận xù xì đang lắc lư những chùm quả chín đỏ rực đung
đưa trong màn mưa như nói lời chúc mừng tôi ngày đầu đến lớp.
Ra khỏi con hẻm nhỏ là đường Trần Mai Ninh tấp nập, đông vui. Những
chị học sinh thướt tha trong tà áo dài trắng, những anh chị khăn quàng đỏ
thắm trên vai, tôi đặc biệt chú ý những bạn cùng lứa với tôi áo quần tinh
tươm rụt rè nắm lấy tay mẹ đến trường. Dù mưa vẫn còn tí tách rơi từng
giọt trên mái hiên của những ngôi nhà hai bên đường vẫn không làm cho nụ
TẬP LÀM VĂN 8 – KHÓA HÈ 8
cười trên môi của các học sinh mừng ngày tựu trường kém tươi tắn hơn.
Mẹ khẽ lay tay tôi và nói: “Đến trường rồi kìa con!” A, trường tôi đây ư?
Trông to lớn và đồ sộ quá! Ngôi trường mới này không giống như trường
mẫu giáo của tôi. Trường to lớn và đồ sộ hơn trường mẫu giáo nhiều.
Trước cổng trường có một tấm bảng đề chữ màu xanh biển rất to, tôi lẩm
nhẩm đánh vần: “Trường tiểu học Nguyễn Khuyến” đúng như mẹ giới
thiệu cho tôi mấy tuần trước. Qua bậc tam cấp, đại sảnh, khoảng sân rộng
đã đến trước cửa lớp. Tôi vẫn nhớ rất rõ là mình học lớp Một bảy do cô
Huệ làm chủ nhiệm lớp. Cô dìu tay tôi vào lớp và xếp chỗ ngồi. Tôi bịn rịn
buông tay mẹ và chợt cảm giác hụt hẫng chiếm lấy tâm hồn tôi lúc ấy. Tôi
nhìn các bạn chung quanh mình trông ai cũng lạ lẫm. Lúc này, tôi chợt ước
ao là mình đã quen các bạn trong lớp. Tôi còn nhớ như in cảm giác bỡ ngỡ
rụt rè khi mọi người, mọi vật xung quanh mình đều lạ lẫm. Nhưng trong
lớp có nhiều bạn rất dạn dĩ, các bạn tươi cười chào bạn mới. Tôi thấy mình
ngưỡng mộ các bạn ấy biết bao. Cô giáo yêu cầu phụ huynh ra về để lớp
bắt đầu giờ học. Tôi chào mẹ qua cửa sổ. Không biết màn mưa ngoài trời
hay nước mắt đã làm mắt tôi nhòe đi. Có vài bạn khóc to lên gọi bố, gọi mẹ
khi thấy bố mẹ ra về. Mưa tạnh. Gió nhẹ mơn man mái tóc tôi. Nắng ấp áp
xuyên qua kẽ lá. Buổi lễ khai giảng tạm hoãn giờ bắt đầu.
Cô giáo dẫn chúng tôi xếp hàng theo từng tốp. Lễ khai giảng bắt đầu
trong không khí trang trọng của nghi thức chào cờ. Lá cờ đỏ sao vàng bay
phấp phới được kéo lên trong bài hát Quốc ca trầm hùng. Cô hiệu trưởng
trang trọng đọc báo cáo và mục tiêu cho năm học mới. Cả trường vang vội
tiếng vỗ tay. Đám học trò lớp một chúng tôi cũng bắt chước anh chị vỗ tay.
Sự rụt rè dần tan biến. Giờ phút thiêng liêng đã đến. Cô hiệu trưởng đánh
ba hồi trống khai giảng năm học mới. Chính tiếng trống ấy đã khởi đầu
tương lai cho tôi qua con đường học vấn và đánh dấu một bước ngoặc lớn
trong cuộc đời tôi.
Bảy năm ròng đã trôi qua. Giờ tôi không còn là cô bé lớp một ngày
nào nữa. Những kỉ niệm ngày ấy giờ cũng đã phai nhòa theo năm tháng
nhưng vẫn vương vấn mãi trong tôi một thời thơ ấu, thời trong sáng và
những kỉ niệm ngây thơ và mùa thu khai trường năm ấy.
TẬP LÀM VĂN 8 – KHÓA HÈ 9
Viết bài tập làm văn số 2 – Văn tự sự kết hợp với miêu tả
Đề 1: Kể về một lần em mắc khuyết điểm khiến thầy (cô)
giáo buồn.
Dàn bài
MB:
Thứ hai tuần trước vì ở nhà ham chơi, không học bài để kiểm tra môn Lý
nên tôi đã có hành động sai trái là mở sách và tập trong giờ kiểm tra.
Chính điều này đã làm cho cô giáo buồn.
TB:
1/ Sự việc mở đầu:
- Đi học về, ăn cơm xong, tôi định lên phòng học bài chuẩn bị cho giờ
kiểm tra Lý ngày mai.
- Thằng bạn bên cạnh nhà qua rủ tôi đi chơi điện tử - một trò chơi tôi
rất thích – tôi đi ngay, định chơi một lát rồi về nhà học bài.
2/ Sự việc diễn biến:
- Trò chơi hấp dẫn quá nên tôi về nhà khá trễ.
- Tôi bị bố mắng: đi học về không lo học bài mà lại đi chơi (may là
bố không biết tôi đi chơi điện tử, nếu không thì tôi ốm đòn). Bố bảo tôi
về phòng học bài.
- Tôi lí nhí xin lỗi bố và nhanh chân về phòng. Lúc đi ngang qua
phòng anh trai, tôi thấy ti vi đang chiếu phim “Hiệp sĩ bóng đêm”. Sao lại
nhiều thứ hấp dẫn thế này? Làm sao đây? “Xem một tí thôi rồi về học
bài” – tôi tự trấn an mình.
- Phim kết thúc khá muộn, hai mắt tôi díu lại. Tôi ngủ một mạch đến
sáng.
- Tôi choàng tỉnh và quáng quàng chạy đến lớp.
- Tiết đầu là giờ kiểm tra Lý. Cả lớp im phăng phắc vì ai cũng chăm
chú làm bài.
- Tôi vô cùng bối rối. Đầu óc trống rỗng không một chữ thì làm sao?
Trong đầu tôi hiện rõ điểm không tròn vo như giễu cợt và cây roi mây
trên tay bố.
TẬP LÀM VĂN 8 – KHÓA HÈ 10
- Thôi, đành liều vậy. Tôi mở vở bài tập và sách giáo khoa ra. Mặt
lấm lét vừa chép vào bài kiểm tra vừa canh chừng cô giáo.
- Đúng là “Thiên bất dung gian”. Tôi đang cặm cụi chép thì cô giáo
xuất hiện. Tôi nhanh chóng gấp sách vở cất vào ngăn bàn. Cô gọi tôi
đứng lên. Cả lớp đổ dồn những cặp mắt nhìn tôi. Tôi chối phắt ngay
nhưng trước những lời lẽ chân tình của cô tôi đã cúi đầu nhận lỗi. Mặt tôi
nóng ran, tôi vô cùng xấu hổ.
3/ Sự việc kết thúc:
- Cô bảo tôi xuống phòng giám thị và viết bản kiểm điểm.
- Tôi vô cùng ân hận, xin lỗi cô và hứa không bao giờ tái phạm.
- Cô tha lỗi cho tôi và khuyên tôi nên chăm học và phải trung thực
nhận lỗi.
KB:
- Tôi vô cùng ân hận trước lỗi lầm của mình.
- Tự hứa với bản thân sẽ bỏ hết trò chơi vô bổ, chăm lo học hành để
bố mẹ vui lòng và thầy cô không buồn nữa.
Bài tham khảo
Trong cuộc sống, mỗi chúng ta không ít lần mắc lỗi nhưng có những
lỗi lầm đã gây ra không bao giờ chúng ta quên được. Bây giờ, cứ mỗi lần
nhớ đến cô giáo dạy văn năm lớp bảy, tôi lại thấy trong lòng mình ray rứt
vì đã vô lễ với cô.
Tôi vốn là một đứa trẻ bất hạnh nhất trên đời – tôi luôn nghĩ về bản
thân mình như vậy. Mẹ tôi sinh ra tôi nhưng tôi không có bố. Từ bé tôi đã
luôn bị mọi người xung quanh khinh miệt, giễu cợt là “đồ con hoang”.
Nhiều bà mẹ không cho con họ chơi với tôi. Tôi sống thui thủi như thế với
mẹ trong căn nhà nhỏ tồi tàn cuối xóm. Từ bé, tôi không thấy ai tốt bụng và
thương tôi ngoài mẹ tôi. Hai mẹ con tôi sống trơ trọi không họ hàng trong
sự khinh miệt của mọi người xung quanh. Trong mắt tôi, loài người thật
xấu xa và độc ác – trừ người mẹ hiền lành mà tôi hết lòng thương yêu và
kính trọng. Đến tuổi đi học, tôi không chơi với bạn nào trong lớp, luôn lãnh
đạm, thờ ơ với mọi người xung quanh.
TẬP LÀM VĂN 8 – KHÓA HÈ 11
Năm ấy, tôi học lớp bảy. Trong giờ văn, hôm nay lớp học văn nghị luận
chứng minh. Cô giáo giảng đề “Lá lành đùm lá rách”. Cô đã dùng nhiều lập
luận và dẫn chứng gần gũi, cụ thể, thiết thực để cho chúng tôi thấy đấy là
lòng nhân ái của người Việt Nam ta. Giảng xong, cô cho lớp viết bài, tiết
sau cô sẽ sửa. Tiết học sau, cô gọi một số bạn nộp bài cho cô sửa – trong đó
có tôi. Cô gọi tôi lên và hỏi: “Toàn, tại sao em lại không làm bài mà để
giấy trắng? Em không hiểu bài à? Không hiểu chỗ nào cô sẽ giảng lại cho?”
Phản ứng của tôi bất ngờ đến mức làm cả lớp sững sờ nhìn tôi. Tôi gân cổ
lên trả lời cô: “Em không làm vì em không thèm làm chứ không phải
không hiểu. Toàn là nói dối, bịa đặt, trên đời này làm gì có lòng nhân ái,
người yêu thương người. Tại sao em lại chứng minh điều dối trá như thế là
đúng cơ chứ?” Tôi nói mà không biết mình đang nói gì. Có lẽ đó là những
điều uất ức dồn nén từ lâu hôm nay bộc phát. Cả lớp đổ dồn những cặp mắt
ngỡ ngàng về phía tôi. Còn cô giáo thì mặt tái xanh, tôi thấy cô giận đến
run người. Cô không nói lời nào mà bước nhanh ra khỏi lớp. Tôi biết cô rất
giận. Cô sợ không kìm chế được cảm xúc nên bước ra ngoài chăng? Tôi
thoáng ân hận vì quá lời với cô nhưng tôi không thấy mình sai. Lớp trưởng
đến bên tôi nhẹ nhàng: “Tại sao cậu vô lễ như thế? Đi theo xin lỗi cô đi!”
Tôi giận dữ: “Tớ không nói sai. Tớ không có lỗi!”
Sau sự việc trên, tôi đinh ninh mình sẽ bị đuổi học hoặc chí ít là mời
phụ huynh. Tôi chỉ lo mẹ sẽ buồn. Cuối giờ, cô gọi tôi lên gặp riêng cô. Tôi
biết mình sẽ bị khiển trách rất nặng. Tôi bước vào phòng giáo viên, cô ngồi
đó vẻ mặt buồn rười rượi. Trên đôi mắt đen lay láy của cô còn ngân ngấn
nước. Tôi đoán cô vừa khóc và thấy ngạc nhiên. Tôi càng ngạc nhiên hơn
khi cô không trách mắng tôi mà nhẹ nhàng phân tích cho tôi thấy rằng tôi
nghĩ như thế là lệch lạc. Các bạn đã luôn gần gũi và giúp đỡ tôi, cô đã luôn
quan tâm và yêu thương tôi,… Tôi vô cùng ân hận. Tôi lí nhí xin lỗi cô. Cô
dịu dàng xoa vào đầu tôi và bảo: “Em hiểu được như thế là tốt và đừng nên
mất niềm tin vào tình người như thế! Cô không giận em đâu”. Dù cô nói
vậy nhưng tôi vẫn thấy mình thật có lỗi khi vô lễ với cô.
Tôi thật biết ơn cô vì đã dạy tôi bài học về tấm lòng độ lượng và giúp
tôi lấy lại niềm tin về tình người.
TẬP LÀM VĂN 8 – KHÓA HÈ 12
Đề 2: Kể về một việc em đã làm khiến bố mẹ vui lòng.
Dàn bài
MB: Giới thiệu sự việc em đã làm bố mẹ vui lòng.
TB:
Kể diễn biến câu chuyện:
Từ đứa con lêu lỏng, lười học ham chơi,… trở nên ngoan ngoãn, chăm học.
KB: Niềm vui khi đã làm cho bố mẹ vui lòng.
Bài tham khảo
Hôm nay đứng trên bục nhận phần thưởng học sinh giỏi, tôi vô cùng
vui sướng khi thấy gương mặt rạng ngời hạnh phúc của bố mẹ. Cuối cùng
thì đứa con ngỗ nghịch như tôi cũng đã làm cho bố mẹ vui lòng.
Nhà tôi nghèo lại đông con nên bố mẹ tôi rất vất vả để nuôi chúng tôi
khôn lớn. Các anh chị của tôi ai cũng chăm ngoan và học giỏi. Riêng tôi là
đứa nhỏ nhất nhưng ngỗ nghịch nhất. Tôi ham chơi hơn ham học. Chuyện
tôi cúp học đi chơi là chuyện thường xảy ra. Kết quả học tập của tôi bao
giờ cũng rất tệ. Tôi biết bố mẹ rất buồn.
Nhìn bố mẹ tôi người ta sẽ rất khó đoán được tuổi. Do lam lũ, vất vả nhiều
nên trông bố mẹ tôi già trước tuổi. Mới bốn mươi lăm tuổi mà tóc bố tôi
bạc trắng, gương mặt khắc khổ, người gầy xọm trông như cụ già sáu mươi.
Còn mẹ tôi thì đuôi mắt đầy vết chân chim, bàn tay gầy guộc quanh năm
buôn bán tảo tần. Mẹ tôi bán cá ở chợ, tay chân ngâm nước thường xuyên
nên bị nước ăn lở loét, trắng nhợt. sau mỗi buổi chợ, mẹ về nhà thoa thuốc,
vừa thoa vừa xuýt xoa. Tôi biết mẹ đau lắm, tôi thương mẹ lắm nhưng vẫn
không chừa được tật ham chơi.
Tôi nhớ, hôm đó, tôi chơi điện tử thua đám bạn và phải có tiền chung cho
bọn nó chầu kem. Làm sao để có tiền đây? Trong đầu tôi lóe lên một ý
nghĩ. Tôi về nhà xin mẹ tiền đóng học phí phụ đạo. Tôi thấy sự lo lắng
thoáng qua trong mắt của mẹ. Mẹ bảo tôi chờ một lát rồi mẹ đi đâu đó. Lát
TẬP LÀM VĂN 8 – KHÓA HÈ 13
sau trở về, mẹ đưa cho tôi đủ số tiền tôi xin. Tôi biết mẹ vừa đi vay mượn
của ai đó trong xóm. Cầm tiền mẹ đưa mà tay tôi run run, sống mũi cay xè.
Tôi hối hận lắm. Tôi chỉ muốn ôm chầm lấy mẹ mà thú nhận tất cả nhưng
tôi không đủ can đảm.
Từ hôm đó, các anh chị tôi rất ngạc nhiên, còn bố mẹ tôi vui mùng ra
mặt vì thấy tôi không đi chơi lêu lỏng nữa. Ngoài thời gian đến trường tôi ở
nhà học bài. Tôi còn tranh thủ thời gian rảnh giúp bố mẹ việc nhà chứ
không trốn đi chơi điện tử hay lấy xe đạp chạy lông ngông ở ngoài đường
như trước. Có khi tôi còn ra chợ giúp mẹ - công việc mà trước đây tôi
không bao giờ đụng vào vì chê tanh bẩn, ngại chúng bạn trêu chọc. Do bỏ
bê việc học lâu ngày nên bây giờ việc học đối với tôi không dễ dàng chút
nào. Kiến thức của tôi thật thảm hại, hổng lỗ chỗ. Nhiều khi tôi cũng nản
lòng vì việc học vất vả quá. Nhưng nghĩ tới bố mẹ là tôi lại thêm quyết
tâm. Những tối tôi thức khuya học bài thì bố thức cùng tôi, khi thì thắp cho
cây nhang muỗi; lúc là lời hỏi han động viên; mẹ tôi lúc bát chè đậu, khi ly
sữa nóng,… Tôi còn nhớ những hôm tôi giật mình thức giấc vì tiếng gà gáy
ò…ó…o ngoài chuồng. Trời còn chưa sáng tỏ, tôi thấy dáng gầy gầy của
mẹ đã lom khom bên bếp lửa bập bùng. Tôi rón rén đến bên mẹ hỏi mẹ nấu
gì mà phải dậy sớm. Mẹ bảo nấu xôi cho tôi ăn chắc bụng để đi học. Tôi
cảm động ôm chầm mẹ mà không nói nên lời.
Với sự cố gắng của bản thân và sự động viên của bố mẹ, việc học của
tôi ngày một tiến bộ. Tôi không còn chật vật với những bài toán khó, điểm
số ngày càng cao. Tôi còn được cô giáo tuyên dương trong buổi sinh hoạt
lớp – điều mà trước đây chưa bao giờ có. Mỗi lần tôi khoe những điểm
mười đỏ chói, tôi thấy đôi mắt mẹ rưng rưng, lấp lánh lạ thường. Nụ cười
làm gương mặt mẹ rạng rỡ hơn. Bố tôi không nói gì, chỉ xoa đầu tôi và gật
gật đầu ra chiều hài lòng lắm. Tôi thấy những nếp nhăn trên gương mặt bố
như giãn ra. Tôi biết bố mẹ rất vui lòng và hạnh phúc vì tôi đã chăm ngoan
hơn, học giỏi hơn.
Ngày hôm nay, đứng trên bục danh dự nhận phần thưởng, nhìn xuống
hàng ghế dành cho phụ huynh, tôi thấy bố mẹ tôi cười thật tươi, nụ cười
rạng rỡ, mãn nguyện và hạnh phúc. Niềm vui vì đứa con ngỗ nghịch bây
giờ là học sinh giỏi làm bố mẹ tôi trẻ hẳn ra. Tôi thật sung sướng, hạnh
phúc và hãnh diện vì đã làm bố mẹ vui lòng.
TẬP LÀM VĂN 8 – KHÓA HÈ 14
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét