Thứ Bảy, 1 tháng 3, 2014
chiêc thuyền ngoài xa
Em hãy cho biết vài nét về tác giả?
Em hãy cho biết vài nét về tác giả?
I- Tác giả
I- Tác giả
Nguyễn Minh Châu
Nguyễn Minh Châu
( 1930-1989), quê ở Quỳnh Lưu- Nghệ An.
( 1930-1989), quê ở Quỳnh Lưu- Nghệ An.
Đầu năm1950, ông tham gia quân đội, theo học trường Sĩ quan lục
Đầu năm1950, ông tham gia quân đội, theo học trường Sĩ quan lục
quân Trần Quốc Tuấn.
quân Trần Quốc Tuấn.
Từ năm 1952 đến năm 1958, ông công tác và chiến đấu tại sư đoàn
Từ năm 1952 đến năm 1958, ông công tác và chiến đấu tại sư đoàn
320
320
Năm 1962 ông về phòng Văn nghệ quân đội, sau chuyển sang tạp chí
Năm 1962 ông về phòng Văn nghệ quân đội, sau chuyển sang tạp chí
Văn nghệ quân đội.
Văn nghệ quân đội.
Tác phẩm chính:
Tác phẩm chính:
Cửa sông
Cửa sông
( 1967);
( 1967);
Những vùng trời khác nhau
Những vùng trời khác nhau
( 1970);
( 1970);
Dấu chân người lính
Dấu chân người lính
( 1972);
( 1972);
Miền cháy
Miền cháy
(1977);
(1977);
Lửa từ những
Lửa từ những
ngôI
ngôI
nhà
nhà
( 1977); đặc biệt là các tạp truyện ngắn:
( 1977); đặc biệt là các tạp truyện ngắn:
Người đàn bà trên
Người đàn bà trên
chuyến
chuyến
tàu tốc hành
tàu tốc hành
( 1983);
( 1983);
Bến quê
Bến quê
(1985);
(1985);
Chiếc thuyền ngoài xa
Chiếc thuyền ngoài xa
( 1987);
( 1987);
Cỏ lau
Cỏ lau
(1989)
(1989)
Nguyễn Minh Châu được coi là một trong những cây bút tiên phong
Nguyễn Minh Châu được coi là một trong những cây bút tiên phong
thời đổi mới. Năm 2000 ông được tặng GiảI thưởng Hồ Chí Minh về
thời đổi mới. Năm 2000 ông được tặng GiảI thưởng Hồ Chí Minh về
Văn học Nghệ thuật.
Văn học Nghệ thuật.
Suốt cuộc đời cầm bút ông luôn trăn trở về số phận của nhân
Suốt cuộc đời cầm bút ông luôn trăn trở về số phận của nhân
dân và trách nhiệm của nhà văn đối với đất nước trong thời đại
dân và trách nhiệm của nhà văn đối với đất nước trong thời đại
mới. Hành trình sáng tác của ông chia làm hai giai đoạn rõ rệt:
mới. Hành trình sáng tác của ông chia làm hai giai đoạn rõ rệt:
Ngòi bút sử thi có thiên hướngtrữ tình lãng mạn( trước thập kỷ
Ngòi bút sử thi có thiên hướngtrữ tình lãng mạn( trước thập kỷ
80 của TK XX) và cảm hứng thế sự với những vấn đề đạo đức và
80 của TK XX) và cảm hứng thế sự với những vấn đề đạo đức và
triết học nhân sinh.( từ thập kỷ 80 của TK XX trở đi).
triết học nhân sinh.( từ thập kỷ 80 của TK XX trở đi).
II- Đọc Hiểu văn bản
II- Đọc Hiểu văn bản
Em hãy cho biết ý nghĩa nhan đề của tác phẩm?
Em hãy cho biết ý nghĩa nhan đề của tác phẩm?
1- xuất xứ văn bản
1- xuất xứ văn bản
Truyện ngắn
Truyện ngắn
Chiếc thuyền ngoài xa
Chiếc thuyền ngoài xa
thuộc giai đoạn sáng tác thứ
thuộc giai đoạn sáng tác thứ
hai in đậm phong cách tự sự triết lý
hai in đậm phong cách tự sự triết lý
2- Y nghĩa nhan đề tác phẩm
2- Y nghĩa nhan đề tác phẩm
Nghĩa tường minh:
Nghĩa tường minh:
+ Chiếc thuyền ngoài xa cái đẹp tuyệt đỉnh của ngoại cảnh
+ Chiếc thuyền ngoài xa cái đẹp tuyệt đỉnh của ngoại cảnh
+ Chiếc thuyền ngoài xa hiện thực nhọc nhằn cay đắng của
+ Chiếc thuyền ngoài xa hiện thực nhọc nhằn cay đắng của
người dân chài.
người dân chài.
Nghĩa hàm ẩn:
Nghĩa hàm ẩn:
Mối quan hệ giữa văn học và cuộc sống. Nghệ
Mối quan hệ giữa văn học và cuộc sống. Nghệ
thuật nói chung phải là tiếng nói trung thực, thấu hiểu về số phận
thuật nói chung phải là tiếng nói trung thực, thấu hiểu về số phận
con người. Chủ nghĩa nhân đạo trong nghệ thuật không thể xa lạ
con người. Chủ nghĩa nhân đạo trong nghệ thuật không thể xa lạ
với số phận con người.( Đặt trong thời điểm 8-1983, ta mới thấy hết
với số phận con người.( Đặt trong thời điểm 8-1983, ta mới thấy hết
được ý nghĩa của vấn đề NMC nêu ra đối với văn nghệ nước ta lúc
được ý nghĩa của vấn đề NMC nêu ra đối với văn nghệ nước ta lúc
đó)
đó)
Thảo luận nhóm
Thảo luận nhóm
:
:
cái đẹp tuyệt đỉnh của ngoại cảnh đư
cái đẹp tuyệt đỉnh của ngoại cảnh đư
ợc tác giả miêu tả như thế nào?
ợc tác giả miêu tả như thế nào?
3- Cái đẹp tuyệt đỉnh của ngoại cảnh
3- Cái đẹp tuyệt đỉnh của ngoại cảnh
Phóng viên Phùng miễn cưỡng thực hiện nhiệm vụ đI chụp để bổ xung
Phóng viên Phùng miễn cưỡng thực hiện nhiệm vụ đI chụp để bổ xung
vào bộ ảnh lịch một cảnh biển buổi sáng có sương.
vào bộ ảnh lịch một cảnh biển buổi sáng có sương.
+ Anh gặp một cảnh rất
+ Anh gặp một cảnh rất
đắt
đắt
trời cho:
trời cho:
mũi thuyền in một nét mơ hồ
mũi thuyền in một nét mơ hồ
vào bầu trời mù trắng như sữa có pha đôI chút màu hồng do ánh mặt
vào bầu trời mù trắng như sữa có pha đôI chút màu hồng do ánh mặt
trời chiếu vào. Vài bóng người lớn lẫn trẻ con ngồi im phăng phắc như
trời chiếu vào. Vài bóng người lớn lẫn trẻ con ngồi im phăng phắc như
tượng trên chiếc mui khum khum, đang hướng mặt vào bờ. Tất cả khung
tượng trên chiếc mui khum khum, đang hướng mặt vào bờ. Tất cả khung
cảnh ấy nhìn qua những cáI mắt lưới nằm giữa hai chiếc gọng vó hiện
cảnh ấy nhìn qua những cáI mắt lưới nằm giữa hai chiếc gọng vó hiện
ra dưới một hình thù y hệt cánh một con dơi.
ra dưới một hình thù y hệt cánh một con dơi.
+ Cái đẹp tuyệt đỉnh của ngoại cảnh
+ Cái đẹp tuyệt đỉnh của ngoại cảnh
mang đến khoảnh khắc hạnh
mang đến khoảnh khắc hạnh
phúc tràn ngập tâm hồn anh.
phúc tràn ngập tâm hồn anh.
Nghịch lý( bên ngoài- bên trong)
Nghịch lý( bên ngoài- bên trong)
+ Trong bức ảnh mà Phùng chụp thì chiếc thuyền ngoài xa là tâm
+ Trong bức ảnh mà Phùng chụp thì chiếc thuyền ngoài xa là tâm
cảnh, cùng với bối cảnh của nó là bình minh trên biển-> chân lý của sự
cảnh, cùng với bối cảnh của nó là bình minh trên biển-> chân lý của sự
hoàn thiện
hoàn thiện
+ Nhưng khi
+ Nhưng khi
vài bóng người lớn lẫn trẻ con trên chiếc mui
vài bóng người lớn lẫn trẻ con trên chiếc mui
khum
khum
khum ấy
khum ấy
lần lượt hiện lên bờ và cảnh bạo hành diễn ra cùng nỗi đau
lần lượt hiện lên bờ và cảnh bạo hành diễn ra cùng nỗi đau
đớn, nhức nhối của các nhân vật đã khiến Phùng có cáI nhìn nghệ
đớn, nhức nhối của các nhân vật đã khiến Phùng có cáI nhìn nghệ
thuật gần cuộc đời hơn->
thuật gần cuộc đời hơn->
Đó chính là dụng ý nghệ thuật của nhà văn
Đó chính là dụng ý nghệ thuật của nhà văn
.
.
Thảo luận nhóm
Thảo luận nhóm
:
:
hiện thực nhọc nhằn, cay cực
hiện thực nhọc nhằn, cay cực
của người dân chài hiện lên như thế nào?
của người dân chài hiện lên như thế nào?
4-
4-
Hiện thực nhọc nhằn, cay cực của người dân chài
Hiện thực nhọc nhằn, cay cực của người dân chài
Người đàn ông( chồng)
Người đàn ông( chồng)
+ Vừa rời thuyền đã quay lại quát đứa con ở trên thuyền:
+ Vừa rời thuyền đã quay lại quát đứa con ở trên thuyền:
cứ ngồi
cứ ngồi
nguyên đấy. Động đậy tao giết cả mày đI bây giờ
nguyên đấy. Động đậy tao giết cả mày đI bây giờ
( hăm doạ, giận dữ)
( hăm doạ, giận dữ)
+ Lên bờ, lão đI sau người đàn bà,
+ Lên bờ, lão đI sau người đàn bà,
hai con mắt đầy vẻ độc dữ lúc
hai con mắt đầy vẻ độc dữ lúc
nào cũng nhìn dán vào tấm lưng áo bạc phếch và rách rưới, nủa thân
nào cũng nhìn dán vào tấm lưng áo bạc phếch và rách rưới, nủa thân
dưới ướt sũngcủa người đàn bà
dưới ướt sũngcủa người đàn bà
-> thấm thía cái nghèo khổ, cùng cực
-> thấm thía cái nghèo khổ, cùng cực
và muốn trút giận.
và muốn trút giận.
+ Khi đã khuất sau chiếc xe rà mìn của công binh Mĩ ,
+ Khi đã khuất sau chiếc xe rà mìn của công binh Mĩ ,
lão lập
lão lập
tức trở nên hùng hổ, mặt đỏ gay trút cơn giận như lửa cháy bằng
tức trở nên hùng hổ, mặt đỏ gay trút cơn giận như lửa cháy bằng
cách
cách
dùng chiếc thắt lưng quạt tới tấp vào lưng người đàn bà-
dùng chiếc thắt lưng quạt tới tấp vào lưng người đàn bà-
> mù quáng, bế
> mù quáng, bế
tắc, trút giận.
tắc, trút giận.
+
+
Cứ mỗi nhát quật xuống lão lại nguyền rủa bằng cáI giọng rên
Cứ mỗi nhát quật xuống lão lại nguyền rủa bằng cáI giọng rên
rỉ, đau đớn:
rỉ, đau đớn:
Mày chết đi cho ông nhờ. Chúng mày chết hết đi cho
Mày chết đi cho ông nhờ. Chúng mày chết hết đi cho
ông
ông
nhờ
nhờ
-> Bế tắc muốn được giải thoát.
-> Bế tắc muốn được giải thoát.
->
->
Người đàn ông bế tắc trong cuộc mưu sinh, tha hoá dần, trở nên vũ
Người đàn ông bế tắc trong cuộc mưu sinh, tha hoá dần, trở nên vũ
phu, tàn bạo
phu, tàn bạo
Người đàn bà( Vợ)
Người đàn bà( Vợ)
+ Đến chỗ khuất,
+ Đến chỗ khuất,
đứng lại, ngước mắt nhìn ra ngoài mặt phá
đứng lại, ngước mắt nhìn ra ngoài mặt phá
nước chỗ thuyền đậu một thoáng, rồi đưa cánh tay lên nhưng rồi
nước chỗ thuyền đậu một thoáng, rồi đưa cánh tay lên nhưng rồi
lại buông thõng xuống, đưa cặp mắt nhìn xuống chân
lại buông thõng xuống, đưa cặp mắt nhìn xuống chân
-
-
> Muốn
> Muốn
giấu các con , chịu trận.
giấu các con , chịu trận.
+
+
Người đàn bà với một vẻ cam chịu đầy nhẫn nhục, không
Người đàn bà với một vẻ cam chịu đầy nhẫn nhục, không
hề kêu một tiếng , không chống trả cũng không tìm cách chạy
hề kêu một tiếng , không chống trả cũng không tìm cách chạy
trốn
trốn
-> Dạn đòn, hay tê liệt tinh thần nên không còn sự phản ứng,
-> Dạn đòn, hay tê liệt tinh thần nên không còn sự phản ứng,
phản kháng nào nữa?
phản kháng nào nữa?
Theo em qua hình ảnh bãi xe tăng hỏng tác giả muốn
Theo em qua hình ảnh bãi xe tăng hỏng tác giả muốn
nói điều gì?
nói điều gì?
->
->
Hình ảnh bãi xe tăng hỏng như một gợi ý rằng cuộc chiến
Hình ảnh bãi xe tăng hỏng như một gợi ý rằng cuộc chiến
đấu chống đói nghèo, tăm tối còn gian nan hơn cả cuộc chiến
đấu chống đói nghèo, tăm tối còn gian nan hơn cả cuộc chiến
chống ngoại xâm và chừng nào chưa thoát khỏi đói nghèo, chừng
chống ngoại xâm và chừng nào chưa thoát khỏi đói nghèo, chừng
đó con người còn phảI chung sống với cáI xấu, cái ác ?
đó con người còn phảI chung sống với cáI xấu, cái ác ?
Câu bé Phác( con)
Câu bé Phác( con)
+
+
Giận dữ căng thẳng mặc cho tôi gọi nó vẫn không hề nghoảnh
Giận dữ căng thẳng mặc cho tôi gọi nó vẫn không hề nghoảnh
lại lập tức nhảy xổ vào cáI lão đàn ông.
lại lập tức nhảy xổ vào cáI lão đàn ông.
+
+
Nó đã giằng được chiếc thắt lưng, liền dướn thẳng người vung
Nó đã giằng được chiếc thắt lưng, liền dướn thẳng người vung
chiếc khoá sắt quật vào giữa khuôn ngực trần vạm vỡ cháy nắng
chiếc khoá sắt quật vào giữa khuôn ngực trần vạm vỡ cháy nắng
của lão
của lão
-> Đây là sự phản ứng tự nhiên của một tâm hồn trẻ thơ yêu mẹ, muốn
-> Đây là sự phản ứng tự nhiên của một tâm hồn trẻ thơ yêu mẹ, muốn
bảo vệ mẹ hay là sự căm phẫn mù quáng?
bảo vệ mẹ hay là sự căm phẫn mù quáng?
Sau khi đánh bố Phác bỏ đi:
Sau khi đánh bố Phác bỏ đi:
+
+
Người đàn bà dường như lúc này mới cảm thấy đau đớn- vừa đau
Người đàn bà dường như lúc này mới cảm thấy đau đớn- vừa đau
đớn vừa vô cùng xấu hổ, nhục nhã
đớn vừa vô cùng xấu hổ, nhục nhã
Bà gọi tên con,
Bà gọi tên con,
ôm chầm lấy nó, rồi
ôm chầm lấy nó, rồi
lại buông ra, chắp tay vái lấy vái để, rồi lại ôm chầm lấy
lại buông ra, chắp tay vái lấy vái để, rồi lại ôm chầm lấy
. Bà đau đớn vì
. Bà đau đớn vì
rút cuộc đã không tránh khỏi cho con khỏi bi tổn thương vì cảnh bạo
rút cuộc đã không tránh khỏi cho con khỏi bi tổn thương vì cảnh bạo
lực trong gia đình. Bà
lực trong gia đình. Bà
xấu hổ, nhục nhã
xấu hổ, nhục nhã
vì phảI giấu giếm con cái tình
vì phảI giấu giếm con cái tình
trạng khốn khổ của mình. Nỗi nhục nhã ấy
trạng khốn khổ của mình. Nỗi nhục nhã ấy
làm rỏ xuống
làm rỏ xuống
những giọt nư
những giọt nư
ớc mắt
ớc mắt
. Bà
. Bà
vái lấy vái để đứa con, van xin nó đừng căm
vái lấy vái để đứa con, van xin nó đừng căm
thù bố
thù bố
,
,
đừng
đừng
làm tan vỡ gia đình.
làm tan vỡ gia đình.
+
+
Người đàn bà buông đứa trẻ ra đuổi theo lão đàn ông. cả hai
Người đàn bà buông đứa trẻ ra đuổi theo lão đàn ông. cả hai
người lại trở về chiếc thuyền
người lại trở về chiếc thuyền
-> Bà không còn sự lựa chọn nào khác
-> Bà không còn sự lựa chọn nào khác
Nhân vật Đẩu và thái độ của người đàn bà khi ở toà án
Nhân vật Đẩu và thái độ của người đàn bà khi ở toà án
-
-
Đẩu mời người đàn bà đến công sở để trao đổi chuyện gia đình bà:
Đẩu mời người đàn bà đến công sở để trao đổi chuyện gia đình bà:
+Đẩu là người tốt bụng, đầy thiện chí nhưng lại nông nổi. Anh
+Đẩu là người tốt bụng, đầy thiện chí nhưng lại nông nổi. Anh
hiểu luật pháp nhưng lại không hiểu đời sống.
hiểu luật pháp nhưng lại không hiểu đời sống.
+ Người đàn bà hiểu đời sống, hiểu con người. Bà nói với Đẩu:
+ Người đàn bà hiểu đời sống, hiểu con người. Bà nói với Đẩu:
Lòng các chú tốt, nhưng các chú đâu có hiểu được cáI việc của cáI
Lòng các chú tốt, nhưng các chú đâu có hiểu được cáI việc của cáI
ngư
ngư
ời làm ăn lam lũ khó nhọc
ời làm ăn lam lũ khó nhọc
-> Bà hiểu nỗi khốn khổ bế tắc của người
-> Bà hiểu nỗi khốn khổ bế tắc của người
chồng, bà hiểu thiên chức làm mẹ, bà chấp nhận tình trạng bị hành hạ
chồng, bà hiểu thiên chức làm mẹ, bà chấp nhận tình trạng bị hành hạ
để cũng có lúc vợ chông con cáI chúng tôI sống hòa thuận vui vẻ
để cũng có lúc vợ chông con cáI chúng tôI sống hòa thuận vui vẻ
vui nhất là lúc ngồi nhìn đàn con tôI chúng nó dược ăn no.
vui nhất là lúc ngồi nhìn đàn con tôI chúng nó dược ăn no.
- Bởi vậy khi Đẩu khuyên bà nên bỏ chồng nhưng bà kiên quyết từ
- Bởi vậy khi Đẩu khuyên bà nên bỏ chồng nhưng bà kiên quyết từ
chối.
chối.
Tình trạng bạo lực trong gia đình- Hậu quả nặng nề
Tình trạng bạo lực trong gia đình- Hậu quả nặng nề
+ Người mẹ bị hành hạ về thể xác, bị giày vò về tinh thần, bà luôn
+ Người mẹ bị hành hạ về thể xác, bị giày vò về tinh thần, bà luôn
luôn nơm nớp con cáI bị tổn thương.
luôn nơm nớp con cáI bị tổn thương.
+Cậu bé Phác vì thương mẹ mà căm ghét bố -> tình máu mủ bị rạn vỡ
+Cậu bé Phác vì thương mẹ mà căm ghét bố -> tình máu mủ bị rạn vỡ
+ Người cha trước sự phản ứng của đứa con trai liệu có thể thay đổi
+ Người cha trước sự phản ứng của đứa con trai liệu có thể thay đổi
cách hành xử với vợ con, hay những bế tắc của cuộc mưu sinh càng
cách hành xử với vợ con, hay những bế tắc của cuộc mưu sinh càng
khiến ông thô bạo hơn?
khiến ông thô bạo hơn?
Nhà văn lên án thói vũ phu, báo động về tình trạng bạo lực, ca
Nhà văn lên án thói vũ phu, báo động về tình trạng bạo lực, ca
ngợi vẻ đẹp của tình mẫu tử, bảo vệ khát vọng được sống trong yêu thư
ngợi vẻ đẹp của tình mẫu tử, bảo vệ khát vọng được sống trong yêu thư
ơng của trẻ em
ơng của trẻ em
->
->
tư tưởng nhân đạo của Nguyễn Minh Châu
tư tưởng nhân đạo của Nguyễn Minh Châu
Truyện được tổ chức xung quanh một tình huống nhận
Truyện được tổ chức xung quanh một tình huống nhận
thức mà hai nhân vật Phùng và Đẩu đã trảI qua. Hãy
thức mà hai nhân vật Phùng và Đẩu đã trảI qua. Hãy
chỉ rõ quá trình nhận thức của hai nhân vật này?
chỉ rõ quá trình nhận thức của hai nhân vật này?
5- Tình huống nhận thức của truyện
5- Tình huống nhận thức của truyện
Tình huông truyện
Tình huông truyện
: là cái hoàn cảnh riêng được tạo nên bởi một sự
: là cái hoàn cảnh riêng được tạo nên bởi một sự
kiện đặc biệt khiến cho tại đó cuộc sống hiện lên đậm đặc nhất và ý đồ
kiện đặc biệt khiến cho tại đó cuộc sống hiện lên đậm đặc nhất và ý đồ
tư tưởng của tác giả cũng được bộc lộ sắc nét nhất.
tư tưởng của tác giả cũng được bộc lộ sắc nét nhất.
Các loại tình huống phổ biến trong truyện ngắn
Các loại tình huống phổ biến trong truyện ngắn
: tình huông hành
: tình huông hành
động, tình huống tâm trạng, tình huống nhận thức.
động, tình huống tâm trạng, tình huống nhận thức.
Tình huống nhận thức chủ yếu cắt nghĩa giây phút giác ngộ của
Tình huống nhận thức chủ yếu cắt nghĩa giây phút giác ngộ của
nhân vật:
nhân vật:
+ Đối với Đẩu
+ Đối với Đẩu
: kết thúc sự kiện người đàn bà được mời đến toà án
: kết thúc sự kiện người đàn bà được mời đến toà án
huyện để giải quyết bi kịch gia đình lại là :
huyện để giải quyết bi kịch gia đình lại là :
Một cái gì mới vừa vỡ ra
Một cái gì mới vừa vỡ ra
trong cái đầu của vị bao công của cái phố huyện vùng biển. Anh vừa
trong cái đầu của vị bao công của cái phố huyện vùng biển. Anh vừa
ngộ ra những nghịch lý của đời sống trên thuyền phảI có một người
ngộ ra những nghịch lý của đời sống trên thuyền phảI có một người
đàn ông dù hắn man rợ, tàn bạo.
đàn ông dù hắn man rợ, tàn bạo.
+
+
Đây cũng là sự vỡ ra của Phùng
Đây cũng là sự vỡ ra của Phùng
: về
: về
độ chênh
độ chênh
giữa cáI đẹp
giữa cáI đẹp
tuyệt đỉnh của ngoại cảnh
tuyệt đỉnh của ngoại cảnh
với cuộc sống nhọc nhằn, cơ cực của gia
với cuộc sống nhọc nhằn, cơ cực của gia
đình dân chài trên con thuyền mà anh lấy làm tâm điểm cho bức ảnh
đình dân chài trên con thuyền mà anh lấy làm tâm điểm cho bức ảnh
nghệ thuật. Điều này cũng giống sự
nghệ thuật. Điều này cũng giống sự
vỡ ra
vỡ ra
của nhân vật Điền trong
của nhân vật Điền trong
Trăng sáng
Trăng sáng
của Nam Cao
của Nam Cao
Hãy nhận xét về vẻ đẹp văn xuôi của Nguyễn
Hãy nhận xét về vẻ đẹp văn xuôi của Nguyễn
Minh Châu?
Minh Châu?
6
6
- Vẻ đẹp văn xuôi của Nguyễn Minh Châu:
- Vẻ đẹp văn xuôi của Nguyễn Minh Châu:
- Là vẻ đẹp toát ra từ tình yêu tha thiết, khát vọng kiếm
- Là vẻ đẹp toát ra từ tình yêu tha thiết, khát vọng kiếm
tìm, phát hiện, tôn vinh những vẻ đẹp người còn tiềm ẩn và
tìm, phát hiện, tôn vinh những vẻ đẹp người còn tiềm ẩn và
những khắc khoảI lo âu trước cáI xấu, cáI ác.
những khắc khoảI lo âu trước cáI xấu, cáI ác.
- Vẻ đẹp của một cốt cách nghệ sĩ mẫn cảm, đôn hậu,
- Vẻ đẹp của một cốt cách nghệ sĩ mẫn cảm, đôn hậu,
điềm đạm chiêm nghiệm lẽ đời để rút ra những triết lý nhân
điềm đạm chiêm nghiệm lẽ đời để rút ra những triết lý nhân
sinh sâu sắc.
sinh sâu sắc.
- Ông kể chuyện bằng giọng thủ thỉ, trầm tĩnh, thấp
- Ông kể chuyện bằng giọng thủ thỉ, trầm tĩnh, thấp
thoáng nụ cười khoan hoà, lời văn của ông giản dị, mộc mạc
thoáng nụ cười khoan hoà, lời văn của ông giản dị, mộc mạc
nhiều dư vị
nhiều dư vị
III- Kết luận
III- Kết luận
Nội dung:
Nội dung:
- Từ câu chuyện về một bức ảnh nghệ thuật và sự thật
- Từ câu chuyện về một bức ảnh nghệ thuật và sự thật
cuộc đời đằng sau bức ảnh, CTNX mang đến một bài học
cuộc đời đằng sau bức ảnh, CTNX mang đến một bài học
đúng đắn về cách nhìn nhận cuộc sống và con người: một
đúng đắn về cách nhìn nhận cuộc sống và con người: một
cách nhìn đa diện, nhiều chiều, phát hiện ra bản chất thật
cách nhìn đa diện, nhiều chiều, phát hiện ra bản chất thật
đằng sau vẻ bề ngoài của hiện tượng.
đằng sau vẻ bề ngoài của hiện tượng.
Nghệ thuật:
Nghệ thuật:
-
Cách khắc hoạ nhân vật,xây dựng cốt truyện sinh
Cách khắc hoạ nhân vật,xây dựng cốt truyện sinh
động,hấp dẫn.
động,hấp dẫn.
-
Cách sử dụng ngôn ngữ rất linh hoạt, sáng tạo đã góp
Cách sử dụng ngôn ngữ rất linh hoạt, sáng tạo đã góp
phần làm nổi bật tư tưởng chủ đề của tác phẩm
phần làm nổi bật tư tưởng chủ đề của tác phẩm
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét