Thứ Sáu, 7 tháng 3, 2014

SKKN: Bồi dưỡng chất lượng đội ngũ

thành các chỉ tiêu về công tác phổ cập xoá mù chữ, phổ cập giáo dục tiểu
học đúng độ tuổi. Yêu cầu giải quyết mối quan hệ giữa số lợng và chất l-
ợng giáo dục đòi hỏi đội ngũ giáo viên của trờng phải nỗ lực, cố gắng cao.
Đứng trớc yêu cầu của nhiệm vụ đổi mới giáo dục đòi hỏi ngời cán
bộ quản lý nhà trờng phải giải quyết đồng thời nhiều biện pháp nhằm bồi
dỡng đội ngũ, cán bộ giáo viên cả về phẩm chất và năng lực để đáp ứng với
yêu cầu, nhiệm vụ của nhà trờng.
II. Mục đích nghiên cứu:
Đề xuất một số biện pháp nhằm nâng cao chất lợng đội ngũ giáo
viên ở trờng tiểu học Thợng Cửu - Thanh Sơn - Phú Thọ.
III. Khách thể và đối tợng nghiên cứu.
1. Khách thể nghiên cứu:
- Ban giám hiệu nhà trờng, tổ trởng chuyên môn của trờng.
- Đội ngũ giáo viên của trờng.
- Học sinh của trờng
2. Đối tợng nghiên cứu.
Nghiên cứu một số biện pháp bồi dỡng nhằm nâng cao chất lợng đội
ngũ giáo viên ở trờng tiểu học Thợng Cửu - Thanh Sơn - Phú Thọ.IV. Giả
thuyết khoa học:
Công tác bồi dỡng đội ngũ giáo viên ở trờng tiểu học Thợng Cửu
trong những năm gần đây sau khi trờng đợc thành lập đã đợc quan tâm thực
hiện và bớc đầu để nâng cao chất lợng đội ngũ. Nhng đứng trớc yêu cầu
của sự nghiệp đổi mới giáo dục, đặc biệt là đổi mới nội dung, chơng trình,
sách giáo khoa ở bậc tiểu học thì công tác bồi dỡng đội ngũ của nhà trờng
cha đáp ứng đợc yêu cầu của sự nghiệp đổi mới nói chung. Vì vậy công tác
bồi dỡng đội ngũ giáo viên nếu thực hiện đồng bộ, liên tục các biện pháp
do đề tài đề xuất sẽ đáp ứng đợc yêu cầu đổi mới giáo dục nói chung và đổi
5
mới giáo dục tiểu học nói riêng. Từ đó trờng tiểu học Thợng Cửu sẽ có một
đội ngũ giáo viên có phẩm chất đạo đức tốt, có nghiệp vụ chuyên môn giỏi.
Đó chính là động lực để nâng cao chất lợng giáo dục toàn diện của nhà tr-
ờng.
V. Nhiệm vụ nghiên cứu:
1. Nhiệm vụ tổng quát:
Một số biện pháp bồi dỡng của hiệu trởng nhằm nâng cao chất lợng
đội ngũ giáo viên trờng tiểu học Thợng Cửu - Thanh Sơn - Phú Thọ.
2. Nhiệm vụ cụ thể:
2.1. Nghiên cứu cơ sở lý luận của đề tài.
2.2. Nghiên cứu thực trạng công tác bồi dỡng đội ngũ của trờng tiểu
học Thợng Cửu.
2.3. Đề xuất một số biện pháp bồi dỡng nhằm nâng cao chất lợng đội
ngũ giáo viên của trờng tiểu học Thợng Cửu.
VI. Giới hạn của đề tài:
Do khả năng của bản thân và điều kiện thời gian có hạn cho nên đề
tài chỉ đi sâu nghiên cứu một số biện pháp bồi dỡng đội ngũ giáo viên của
hiệu trởng trờng tiểu học Thợng Cửu qua 3 năm học: 2003-2004; 2004-
2005; 2005 - 2006.
VII. Cái mới của đề tài.
1. Về mặt lý luận.
Qua nghiên cứu, một lần nữa khẳng định và làm sáng tỏ hơn vị trí,
vai trò của đội ngũ giáo viên. Đây là nhân tố quan trọng, quyết định đến
chất lợng giáo dục đào tạo và tầm quan trọng của công tác bồi dỡng đội
6
ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp đổi mới giáo dục, đổi mới đất
nớc.
2. Về mặt thực tiễn.
đề taìo nghiên cứu hoàn thành nhắm góp phần làm phong phú thêm
trong lành trang kinh nghiệm của ngwif cán bộ quản lý trờng tiểu học và
bổ sung thêm một số kinh nghiệm trong công tác bồi dỡng đội ngũ giáo
viên nhằm nâng cao chất lợng đội ngũ ở trờng tiểu học Thợng Cửu. Đề tài
góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ của đơn vị, chất lợng giáo dục toàn diện
của nhà trờng nhằm đáp ứng yêu cầu và đòi hỏi của đổi mới giáo dục phục
vụ thiết thực vào xây dựng nền kinh tế - xã hội của địa phơng.
VIII. Phơng pháp nghiên cứu.
1. Nhóm phơng pháp nghiên cứu lý luận.
Nghiên cứu các nghị quyết của Đảng, các chính sách của Nhà nớc,
của ngành về đổi mới giáo dục.
Nghiên cứu pháp lệnh cán bộ công chức, luật giáo dục và các văn
bản pháp quy về giáo dục, các tài liệu về quản lý giáo dục, tài liệu về tâm
lý học, quản lý dành cho ngời lãnh đạo.
2. Nhóm phơng pháp nghiên cứu thực tiễn.
2.1. Phơng pháp quan sát khách quan: Dự giờ của giáo viên (20 giáo
viên) dự họp hội đồng s phạm hà trờng, dự sinh hoạt tổ chuyên môn, dự
sinh hoạt tập thể với các lớp.
2.2. Phơng pháp điều ra: Xây dựng các mẫu điều tra về cán bộ quản
lý về đội ngũ giáo viên, điều tra số liệu, xây dựng các câu hỏi điều tra,
thông tin từ cán bộ quản lý, từ giáo viên, học sinh và cha mẹ học sinh.
2.3. Phơng pháp trắc nghiệm: Qua các đề thi khảo sát, các đề kiểm
tra cuối họckỳ của cả 3 năm học.
7
2.4. Phơng pháp nghiên cứu sản phẩm: Nghiên cứu giáo án của giáo
viên, sổ học bồi dỡng thờng xuyên chu kỳ III (2003-2007), đồ dùng dạy
học tự làm của giáo viên.
Phần II : Nội dung.
Chơng I : Cơ sở lý luận .
1. Vị trí, vai trò của đội ngũ giáo viên.
8
Trong lịch sử nớc ta tân s trọng đạo là truyền thống quý báu của
dân tộc. Nhà giáo bao giờ cũng đợc nhân dân yêu mến và quý trọng.
Những năm qua chúng ta đã xây dựng đợc đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản
lý giáo dục ngày càng đông đảo, phần lớn có phẩm chất đạo đức và ý thức
chính trị tốt, trình độ chuyên môn nghiệp vụ ngày càng đợc nâng cao. Đội
ngũ này đã đáp ứng quan trọng yêu cầu nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực,
bồi dỡng nhân tài, góp phần vào thắng lợi của sự nghiệp cách mạng của đất
nớc
(Trích chỉ thị 40/CT-TW)
Vai trò của đội ngũ nhà giáo trong sự nghiệp đổi mới giáo dục nói
riêng cũng nh vai trò của ngời cán bộ cách mạng trong sự nghiệp cách
mạng nói cung của dân tộc đã đợc khẳng định trong Nghị quyết TW3
(khoá VIII) của Đảng. Cán bộ là nhân tố quyết định sự thành bại của cách
mạng, gắn liền với vận mệnh của Đảng, của đất nớc và chế độ. Đây là khâu
then chốt trong công tác xây dựng Đảng
Trong hệ thống các qua điểm của t tởng Hồ Chí Minh về cách mạng
Việt Nam (Phần nói về việc chăm lo bồi dỡng thế hệ cách mạng cho đời
sau). Ngời đề cập và nhấn mạnh Vì lợi ích mời năm trồng cây. Vì lợi ích
trăm năm trồng ngời và Bồi dỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một
việc rất quan trọng và cần thiết. Thuở sinh thời Hồ Chí Minh luôn chăm lo
giáo dục và rèn luyện thế hệ trẻ. Ngời nói : Đảng cần phải chăm lo giáo
dục đạo đức cách mạng cho họ, đào tạo họ thành những ngời thừa kế xây
dựng chủ nghĩa xã hội với phẩm chất vừa hồng vừa chuyên.
Hồ Chí Minh - Nhà cách mạng, nhà văn hoá lớn đồng thời cũng là
nhà giáo dục cách mạng, thầy giáo Nguyễn Tất Thành đã cho chúng ta thấy
rõ hơn vai trò và vị trí của giáo dục trong sự nghiệp cách mạng. Trong đó
đội ngũ nhà giáo đóng vai trò quan trọng quyết định trong việc giáo dục
đào tạo thế hệ trẻ theo quan điểm đổi mới của Đảng.
9
2. Vị trí, tầm quan trọng của công tác bồi dỡng đội gũ giáo viên.
Trong công cuộc đổi mới hiện nay của đất nớc tiến lên công nghiệp
hoá, hiện đại hoá, vị thế của giáo dục - đào tạo đã đợc Đảng và Nhà nớc ta
xác định là Quốc sách hàng đầu. Vai trò của ngời giáo viên đợc xã hội
chú trọng và tôn vinh. Tuy nhiên để đáp ứng đợc các yêu cầu đòi hỏi của
công cuộc đổi mới đất nớc, giáo dục đào tạo đã bộc lộ nhiều thiếu sót và
bất cập điều đó đã đợc Đảng ta đánh giá trong NQ TW 2 (khoá VIII), trong
đó đội ngũ giáo viên và việc bồi dỡng đang đặt ra những yêu cầu bức thiết
cần phải đổi mới và chấn chỉnh để đáp ứng với yêu cầu mới. Khâu then
chốt để thực hiện chiến lợc phát triển giáo dục là xây dựng và bồi dỡng đội
ngũ giáo viên và cán bộ quản lý cả về chính trị, đạo đức, chuyên môn
nghiệp vụ.
(Đề dẫn tại Hội nghị Trung Ương 2 khoá VIII).
Trong chiến lợc phát triển giáo dục - đào tạo giai đoạn 2001-2010 đã
xác định : Phát triển đội ngũ nhà giáo nhằm đảm bảo về số lợng, hợp lý về
cơ cấu và chuẩn về chất lợng, đáp ứng nhu cầu vừa tăng quy mô vừa nâng
cao chất lợng và hiệu quả giáo dục. Trong bài phát biểu của Thủ tớng
Phan Văn Khải tại Hội nghị triển khai chơng trình giáo dục phổ thông mới
(17/2/2002) đồng chí nói: Nhân đây tôi muốn đề nghị các đồng chí làm
sao để đạt đợc điều mà đồng chí Phạm Văn Đồng đã nói là : Thầy phải ra
thầy, trò phải ra trò. Hiện nay còn có những khuyết điểm và tồn tại. Chúng
ta đi theo con đờng XHCN thì thầy giáo Việt Nam còn nhận thức đợc
rằng : Ngoài việc truyền đạt kiến thức cho học sinh, ngời thầy còn phải là
một tấm gơng về đạo đức, phẩm chất, lý tởng cách mạng và nếp sống văn
hoá để cho học sinh, con em chúng ta mãi mãi mang theo cả cuộc đời mình
hình ảnh đẹp đẽ của ngời thầy giáo Thủ t ớng khẳng định : Có thể nói
rằng nhà giáo là ngời quyết định đến thành bại của giáo dục. Vì vậy chúng
ta phải chăm lo, đào tạo, bồi dỡng thầy giáo, `cô giáo.
10
Ngày 26/4/2002 khi tới thăm và làm việc với Bộ GD & ĐT, Tổng bí
th Nông Đức Mạnh đã phát biểu : Bên cạnh yếu tố tích cực, chúng ta cần
lu ý một số giáo viên còn có biểu hiện cha toàn tâm toàn ý phục vụ sự
nghiệp giáo dục và một bộ phận không đủ điều kiện đảm nhiệm trọng trách
ngời thầy. Đất nớc phải có những ngời thầy giỏi và có lơng tâm mới có thể
có học trò giỏi và có đạo đức. Do đó các đồng chí cần hết sức chăm lo giúp
đỡ, bồi dỡng các thầy giáo, cô giáo.
3. Nội dung của công tác bồi dỡng giáo viên.
Công tác bồi dỡng đội ngũ giáo viên nhằm từng bớc nâng cao chất l-
ợng đội ngũ (vừa giỏi về chuyên môn nghiệp vụ vừa có phẩm chất đạo đức,
lối sống trong sáng mẫu mực) đáp ứng với yêu cầu đổi mới giáo dục đào
tạo nói chung và đổi mới bậc tiểu học nói riêng, trong giai đoạn hiện nay
theo một số nội dung cơ bản sau đây:
3.1. Bồi dỡng các phẩm chất nhân cách;
+ Bồi dỡng về cính trị t tởng bao gồm:
- Nhận thức đúng đắn và có thái độ tích cực đối với công cuộc đổi
mới của Đảng.
- Bồi dỡng lòng trung thành và kiên định đối với chủ nghĩa Mác Lê
Nin và t tởng Hồ Chí Minh, kiên quyết đi theo con đờng XHCN.
+ Bồi dỡng lòng nhân ái s phạm bao gồm:
- Bồi dỡng tình yêu thơng đối với học sinh bởi đó là xuất phát điểm
của mọi sáng tạo, mọi thành công và hiệu quả giáo dục của ngời giáo viên.
Bồi dỡng tình yêu nghề nghiệp , sự say sa hứng thú, sự bền bỉ kiên
trì và ý chí khắc phục khó khăn trong việc học hỏi, rèn luyện của ngời giáo
viên.
3.2. Bồi dỡng về năng lực s phạm.
+ Bồi dỡng năng lực tổ chức quá trình dạy học bao gồm:
11
Bồi dỡng năng lực đổi mới quá trình dạy học, đổi mới phơng pháp
dạy học, đổi mới các hình thức tổ chức dạy học, sử dụng phơng tiện dạy
học.
Bồi dỡng để nâng cao vốn hiểu biết chung về các lĩnh vực của đời
sống xã hội, vốn tri thức khoa học về bộ môn mình dạy.
+ Bồi dỡng năng lực tổ chức quá trình giáo dục bao gồm:
- Năng lực tổ chức các hoạt động và sinh hoạt tập thể .
- Năng lực cảm hoá học sinh, sự nhạy cảm và khả năng hoà nhập với
tâm hồn học sinh.
- Các phơng pháp tiếp cận cá biệt.
Chơng II: Thực trạng của công tác bồi dỡng đội ngũ
giáo viên ở trờng tiểu học Thợng Cửu
Thanh Sơn - Phú Thọ.
I. Khái quát tình hình nhà trờng.
1. Đặc điểm tình hình địa phơng:
Thợng Cửu là trờng vùng cao nằm ở xã đặc biệt khó khăn của huyện
Thanh Sơn. Diện tích của xã Thợng Cửu là 72,2km
2
. Dân số toàn xã gồm
12
2.725 ngời thuộc 501 hộ đợc phân bố rải rác ở 12 xóm bản ( 10 khu hành
chính). Nhân dân ở Thợng Cửu gồm có 3 dân tộc cùng chung sống. Trong
đó chủ yếu là dân tộc Mờng (90%); dân tộc Kinh (3%), dân tộc Dao (7%).
Nhân dân sống bằng nghề nông, kinh tế phát triển chậm, đời sống nhân dân
còn gặp nhiều khó khăn. Cơ sở hạ tầng ở địa phơng còn thiếu và yếu, giao
thông đi lại khó khăn.
2. Đặc điểm tình hình nhà trờng:
Tuy địa phơng còn gặp hiều khó khăn, nhng đợc sự giúp đỡ của cấp
trên, của Đảng uỷ, Chính quyền địa phơng quan tâm giúp đỡ nên trờng tiểu
học Thợng Cửu đã đợc công nhận đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 1996-2000.
Từ khi thành lập đến nay trờng có số lớp dao động từ 17 đến 19 lớp với số
học sinh dao động từ 290 đến 360 học sinh. Tỷ lệ tuyển sinh trẻ 6 tuổi vào
lớp 1 đạt tỷ lệ 100%. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp tiểu học hàng năm đều đạt
100%. Học sinh của nhà trờng ngoan, lễ phép, chất lợng văn hoá cha cao.
Về tình hình đội ngũ giáo viên 3 ăm trở lại đây, trờng có đủ số giáo
viên đạt quy định 1,15 giáo viên/lớp. Trong đó số giáo viên địa phơng
chiếm khoảng 35% số giáo viên toàn trờng, còn lại là giáo viên là ngời ở
địa phơng khác là giáo viên luân chuyển, giáo viên hợp đồng. đây cũng là
một yếu tố ảnh hởng đến công tác quản lý cán bộ và chuyên môn của tr-
ờng.
Về chất lợng đội ngũ: 100% giáo viên đạt trình độ chuẩn, 15% giáo
viên đạt trình độ trên chuẩn. Do đội ngũ giáo viên còn trẻ, số năm công tác
còn ít nên kinh nghiệm giảng dạy cha nhiều. Có 20% số giáo viên là ngời
địa phơng thuộc diện đào tạo cử tuyển nên đội ngũ giáo viên còn có một bộ
phận nhỏ có trình độ yếu, tay nghề hạn chế. Từ các yếu tố trên nên đã ảnh
hởng nhiều tới việc bồi dỡng đội ngũ cũng nh tới chất lợng giảng dạy, giáo
dục.
(Xem mẫu M1 phần phụ lục).
13
II. Thực trạng công tác bồi dỡng đội ngũ giáo viên ở trờng tiểu
học Thợng Cửu.
1. Bồi dỡng về chính trị, t tởng cho đội ngũ giáo viên.
Từ nhận thức: Ngời thầy giáo là ngời cán bộ của Đảng, là chiến sỹ
trên mặt trận văn hoá, t tởng. Vì vậy việc bồi dỡng cho đội ngũ giáo viên có
thái độ tích cực đối với đờng lối đổi mới của Đảng là việc làn cần thiết và
cực kỳ quan trọng. Mỗi cán bộ giáo viên cần phải có lòng trung thành tuyệt
đối và kiên định với chủ nghĩa Mác Lê Nin và t tởng Hồ Chí Minh, kiên
quyết đi theo con đờng XHCN mà Đảng và Bác Hồ đã chọn.
+ Ưu điểm :
- Đã có sự thống nhất cao từ chi uỷ chi bộ đến ban giám hiệu, các tổ
chuyên môn và toàn thể giáo viên trong đơn vị. Cả về nhận thức và trong
công tác xây dựng kế hoạch.
- Về hình thức đợc triển khai với nhiều hình thức nh tập thể hội đồng
s phạm, tổ chuyên môn theo từng giai đoạn và tình hình thực tế.
- Thông qua việc học tập các Nghị quyết, Chỉ thị, hớng dẫn đã triển
khai viết thu hoạch cá nhân từ đó lựa chọn để đánh giá và xem xét hiệu quả
của công tác bồi dỡng.
+ Hạn chế:
- Có văn bản triển khai cha kịp thời, cha mang tính cập nhật đôi khi
còn mang tính hình thức dẫn đến hiệu quả cha cao.
- Một số bộ phận giáo viên cha thực sự tự giác học tập
* Bồi dỡng lòng nhân ái s phạm:
Nghề dạy học là nghề đặc biệt, mang tính nhân văn cao cả, nghề đào
tạo, dạy ngời. Vì vậy việc đào tạo cho đội ngũ giáo viên về tình yêu thơng
đối học sinh là xuất phát từ sự sáng tạo với khẩu hiệu Dân chủ Kỷ cơng
Tình thơng Trách nhiệm kết hợp với phong trào thi đua Hai tốt,
14

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét