Thứ Sáu, 14 tháng 3, 2014

Chuyên đề thực tập: xây dựng phần mềm quản lý bán hàng tại công ty mdf gia lai chi nhánh hà nội


LINK DOWNLOAD MIỄN PHÍ TÀI LIỆU "Chuyên đề thực tập: xây dựng phần mềm quản lý bán hàng tại công ty mdf gia lai chi nhánh hà nội": http://123doc.vn/document/1042587-chuyen-de-thuc-tap-xay-dung-phan-mem-quan-ly-ban-hang-tai-cong-ty-mdf-gia-lai-chi-nhanh-ha-noi.htm


CHUYÊN ĐỀ THỰC TẬP KHOA TIN HỌC KINH TẾ
5. Cửa hàng giới thiệu sản phẩm Quy Nhơn.
Địa chỉ: 200 Hoàng Văn Thụ, TP. Quy Nhơn, Bình Định.
Điện thoại/fax: 056.3812638
6. Cửa hàng giới thiệu sản phẩm Gia lai.
Địa chỉ: 178 Phan Đình Phùng, TP. Pleiku, Gia Lai.
Điện thoại/fax: 059.3830181
7. Cửa hàng giới thiệu sản phẩm Song An.
Địa chỉ: Song An, An Khê, Gia Lai.
Điện thoại/fax: 059.3537111
8. Danh sách các đại lý, cửa hàng giới thiệu sản phẩm.
TT KHÁCH HÀNG ĐỊA CHỈ SỐ ĐIỆN THOẠI
KHU VỰC I:
1
CN Công ty MDF Gia
Lai tại Hà Nội
32 Đại Từ, Đại Kim, Hoàng
Mai, TP.Hà Nội
04.35400802
2
Đại lý: Công ty Cổ phần
Tạp phẩm & BHLĐ
11A Cát Linh, TP.Hà Nội 04.38462092
3
Đại lý: Công ty TNHH
TM Minh Trung
42A Tổ 34, Xã Bắc Hồng,
Đông Anh, TP.Hà Nội
04.39584479
KHU VỰC II:
1
CN Công ty MDF Gia Lai
tại Đà Nẵng
118 Cách Mạng Tháng Tám,
Q.Cẩm Lệ , TP.Đà Nẵng
0511.3986721
2 Đại lý: DNTN Chí Thạnh
Khu quy hoạch Bắc Hương Sơ,
TP. Huế
054.3580149
3 Đại lý: DNTN Minh Trân
101 A Triệu Nữ Vương, Quận
Hải Châu, TP.Đà Nẵng
0511.3839459
4 Cửa Hàng GTSP Gia Lai
178 Phan Đình Phùng,
TP.Pleiku, Gia Lai
059.3830181
5 Cửa Hàng GTSP Song An Song An, An Khê, Gia Lai 059.3537111
6
Cửa Hàng GTSP Quy
Nhơn
200 Hoàng Văn Thụ, TP. Quy
Nhơn, Bình Định
056.3812638
KHU VỰC III:
Nguyễn Quang Dương Lớp Tin học kinh tế K48
5
CHUYÊN ĐỀ THỰC TẬP KHOA TIN HỌC KINH TẾ
1
CN Công ty MDF Gia Lai
tại TP. HCM
273 Đinh Bộ Lĩnh, Phường 26,
Quận Bình Thạnh,TP.HCM
08.35172482
2
Đại lý: Công ty TNHH
TM Hứa Nguyên
52-54 Ng.T.M.Khai, Phường
Đa Kao, Quận 1, TP. HCM
08.38293898
3
Đại lý: Công ty TNHH
Tân Quang Thành
82A Lạc Long Quân, Phường
8, Quận Tân Bình,TP.HCM
08.39717771
1.1.2.Ngành nghề sản xuất kinh doanh
• Trồng rừng nguyên liệu phục vụ sản xuất Ván sợi ép.
• Sản xuất ván sợi ép (MDF) từ nguyên liệu rừng trồng.
• Kinh doanh xuất nhập khẩu tổng hợp.
Tổng vốn đầu tư: 515,4 tỷ đồng.
Trong đó: Trồng rừng nguyên liệu: 180 tỷ đồng.
1.1.3.Chính sách và mục tiêu chất lượng của MDF Gia Lai
Ván sợi ép (MDF Gia lai) là sản phẩm đầu tiên được sản xuất tại
Việt Nam bằng thiết bị và công nghệ hiện đại nhất của Thụy
điển đạt tiêu chuẩn chất lượng của hiệp hội ván MDF Châu
Âu .Với năng lực của máy móc thiết bị – công nghệ và đội ngũ
kỹ sư, công nhân được đào tạo căn bản, giàu kinh nghiệm trong
quản lý sản xuất – Kinh doanh. MDF Gia Lai xin được công bố
chính sách và mục tiêu chất lượng cụ thể như sau:
• Chính sách chất lượng của MDF Gia Lai:
Với phương châm: “ MDF Gia Lai luôn làm hài lòng quý khách hàng về các sản
phẩm và dịch vụ của mình với giá cả, số lượng, chủng loại, đặc tính kỹ thuật phù hợp,
an toàn trong sử dụng và giao hàng nhanh chóng, phương thức thanh toán phù hợp.”
Trong mọi hoạt động của mình, MDF Gia Lai luôn lấy Chất lượng, chữ Tín làm trọng,
coi đó là yếu tố cơ bản để phát triển.
“MDF Gia Lai là nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững của mọi sản
phẩm đồ Gỗ trong hiện tại và tương lai”.
“MDF Gia lai mong muốn là nhà cung cấp nguyên liệu tốt nhất, có hiệu quả và
cùng có lợi cho tất cả quý khách hàng trong và ngoài nước”.
ISO 9001:2000
Nguyễn Quang Dương Lớp Tin học kinh tế K48
6
CHUYÊN ĐỀ THỰC TẬP KHOA TIN HỌC KINH TẾ
Để đạt được các yêu cầu trên, chúng tôi cam kết rằng:
1 - Tuân thủ hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 -2000.
2 - Mục tiêu chất lượng phải được coi là hàng đầu, quyết định sự tồn tại của
công ty.
3 - Đảm bảo tất cả cán bộ, nhân viên của Công ty thấu hiểu chính sách chất
lượng, nhận thức được mối liên quan và tầm quan trọng của các hoạt động của họ trong
việc đạt được chính sách và các mục tiêu chất lượng dựa vào năng lực thực tế trên cơ
sở được đào tạo, giáo dục có kỹ năng và kinh ngiệm trong tổ chức sản xuất kinh doanh
của doanh nghiệp.
• Mục tiêu chất lượng của MDF Gia Lai:
Trên cơ sở chất lượng được đề ra, MDF Gia Lai đề ra các mục tiêu chất lượng cụ
thể như sau:
1 - 100% sản phẩm bán ra đúng yêu cầu kỹ thuật và đáp ứng mục đích sử dụng
của khách hàng.
2 - 99% giao hàng đúng hẹn, đúng số lượng, chủng loại theo đơn đặt hàng của
khách hàng.
3 - Đảm bảo giá bán phù hợp, cân bằng với cung cầu, rẻ hơn giá bán sản phẩm
cùng loại của các đối thủ cạnh tranh là 3%.
4 - Tỷ lệ sản phẩm hư hỏng phát sinh trong quá trìnhvận chuyển giao hàng là
0,5%.
5 - 100% nhân viên bán hàng được đào tạo phù hợp với yêu cầu công việc.
6 - Tối đa chỉ cho phép không quá 02 khiếu nại của khách hàng về các yêu cầu
liên quan đến sản phẩm bao gồm các yêu cầu về hoạt động giao hàng và sau giao hàng
(Trừ yêu cầu kỹ thuật và mục đích sử dụng).
7 - Không có khiếu nại của khách hàng về thái độ phục vụ của nhân viên bán
hàng.
8 - Đạt khối lượng tiêu thụ 54.000 m3 /năm.
1.2.GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY MDF GIA LAI CHI NHÁNH HÀ NỘI
Để phục vụ cho công tác tiêu thụ sản phẩm, ngày 18/10/2002 công ty MDF Gia
Lai ra quyết định thành lập một chi nhánh tại Hà Nội với tên giao dịch là: "Chi nhánh
Hà Nội – Công ty MDF Gia Lai", gọi tắt là chi nhánh Hà Nội. Thời gian đầu Chi nhánh
Nguyễn Quang Dương Lớp Tin học kinh tế K48
7
CHUYÊN ĐỀ THỰC TẬP KHOA TIN HỌC KINH TẾ
có trụ sở đặt tại số nhà 127 Lò Đúc – Hai Bà Trưng – Hà Nội. Sau đó chuyển đến 315
Phố Vọng – Hai Bà Trưng – Hà Nội. Đến tháng 3 năm 2009 cho đến nay, trụ sở của
Chi nhánh được đặt tại số 32 – Đại Từ – Đại Kim - Hoàng Mai – Hà Nội.
Nhiệm vụ chính của Chi nhánh là đảm nhiệm công tác tiêu thụ sản phẩm ván
MDF của công ty trên địa bàn các tỉnh miền Bắc (từ Quảng Trị trở ra).
1.2.1.Chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của chi nhánh
1.2.1.1.Chức năng của chi nhánh
Chi nhánh Hà Nội cùng với Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh và Chi nhánh Đà
Nẵng được công ty thành lập để thực hiện các chức năng sau:
- Chi nhánh Hà Nội là đơn vị thành viên thực hiện chế độ hoạch toán phụ thuộc
đối với công ty MDF Gia Lai. Chi nhánh có con dấu riêng và được mở tài khoản tại
ngân hàng theo quy định của Nhà Nước.
- Chi nhánh Hà Nội là bộ phận trực thuộc Công ty MDF Gia Lai, chịu sự quản
lý và chỉ đạo trực tiếp của giám đốc công ty MDF Gia Lai.
- Là đơn vị được công ty MDF Gia Lai giao vốn, tài sản, lao động để thực hiện
nhiệm vụ phát triển thị trường, trực tiếp bán sản phẩm cho công ty trên địa bàn các tỉnh
phía Bắc (từ Quảng Trị trở ra).
1.2.1.2.Nhiệm vụ của chi nhánh
Nhiệm vụ cụ thể của Chi nhánh bao gồm:
- Là đại diện cho Công ty ở khu vực phía Bắc, tổ chức tiêu thụ hàng hóa, tư vấn
cho lãnh đạo Công ty MDF Gia Lai về phát triển kinh doanh trên địa bàn miền Bắc và
duy trì mối quan hệ chặt chẽ với khách hàng, các đối tác kinh doanh trên địa bàn.
- Tổ chức các hoạt động kinh doanh được phân công và được giám đốc Công ty
MDF Gia Lai ủy quyền.
- Quản lý vật tư, tài sản, nhân lực do giám đốc Công ty MDF Gia Lai giao.
- Tổ chức thực hiện chế độ kế toán, thống kê theo quy định của pháp luật.
1.2.1.3.Quyền hạn
Chi nhánh Hà Nội có các quyền sau:
- Được quyền sử dụng các loại vật tư, tài sản, tiền vốn và nhân lực do công ty
MDF Gia Lai giao.
Nguyễn Quang Dương Lớp Tin học kinh tế K48
8
CHUYÊN ĐỀ THỰC TẬP KHOA TIN HỌC KINH TẾ
- Được quyền tự tổ chức quản lý các hoạt động tiêu thụ sản phẩm của công ty trên
địa bàn các tỉnh miền Bắc.
- Được sử dụng chiết khấu tiêu thụ do công ty quy định để tổ chức các hoạt động
của chi nhánh.
1.2.2.Cơ cấu tổ chức và nhân sự của Công ty MDF Gia Lai chi nhánh Hà Nội
1.2.2.1.Cơ cấu tổ chức
Trong đó:
Giám đốc điều hành và quản lý, giám sát toàn bộ hoạt động kinh doanh của công
ty, chức năng và nhiệm vụ được quy định trong điều lệ của công ty.
BP kinh doanh làm nhiệm vụ tìm kiếm các đơn đặt hàng, các khách hàng, nghiên
cứu phát triển thị trường, xây dựng và tổ chức toàn bộ hoạt động mua bán hàng hóa của
công ty, tham mưu cho giám đốc trong việc lập kế hoạch mua bán hàng hóa.
BP kế toán chịu trách nhiệm trước Giám đốc về hạch toán kinh doanh của toàn
công ty, giao dịch với cơ quan thuế, ngân hàng và các tổ chức khác, trợ giúp cho bộ
phận kinh doanh trong quá trình thanh toán nợ của khách hàng.
Giám đốc
BP Kinh doanh BP Kế toán BP HC nhân sự BP Kho
Nhân viên
Thư ký KD
NV kế toán
Thủ quỹ
Thu hồi nợ
NV HC NV kho
Nguyễn Quang Dương Lớp Tin học kinh tế K48
9
CHUYÊN ĐỀ THỰC TẬP KHOA TIN HỌC KINH TẾ
BP hành chính nhân sự theo dõi thái độ làm việc của cán bộ công nhân viên
trong công ty, tiếp nhận và chuyển giao các công văn giấy tờ, lập kế hoạch tuần tới cho
Giám đốc, tuyển dụng, lưu trữ hồ sơ và làm công việc văn phòng khác.
BP kho làm nhiệm vụ quản lý kho hàng, vận chuyển hàng hóa đến tay khách
hàng.
1.2.2.2.Cơ cấu nhân sự
Toàn bộ chi nhánh có 13 cán bộ trong biên chế và một số lao động hợp đồng ngắn
hạn (nhân viên bốc dỡ, vận chuyển hàng hóa).
• Giám đốc: Có trình độ đại học.
• Phó giám đốc: Có trình độ đại học.
• Phòng kinh doanh: Có 4 nhân viên, cả 4 người đều có trình độ đại học.
• Phòng kế toán: Gồm 3 nhân viên, trong đó có 2 nhân viên kế toán và 1
nhân viên thủ quỹ (kiêm văn thư). Cả 3 người đều có trình độ đại học.
• Phòng hành chính : Có 4 nhân viên.
Biên chế nhân sự của bộ máy quản lý của chi nhánh có trình độ đại học đạt 100%,
nhân viên ở đây tương đối trẻ năng động, nhiệt tình và sáng tạo. Điều này rất có lợi
trong việc tổ chức hoạt động tiêu thụ của chi nhánh.
1.3.TỔNG QUAN VỀ ĐỀ TÀI
1.3.1.Sự cần thiết phải xây dựng chương trình quản lý bán hàng.
Hiện nay, công ty MDF Gia Lai chi nhánh tại Hà Nội chưa sử dụng một phần
mềm quản lý bán hàng nào cả. Nghiệp vụ quản lý bán hàng ở đây hoàn toàn được thực
hiện trên Excel và sổ sách. Phương pháp quản lý này hiện còn gặp nhiều khó khăn cần
được khắc phục, ví dụ như :
- Chưa in được hóa đơn xuất, nhập kho bằng phần mềm. Công ty hiện nay vẫn
đang sử dụng mẫu phiếu xuất, nhập kho của bộ tài chính nhưng là mẫu viết
tay.
- Chưa cập nhật được thông tin nhập xuất thường xuyên. Thông thường thì cứ
cuối ngày mới tổng kết lại lượng hàng nhập, xuất và nhập vào máy tính. Vì
vậy nếu cần biết thông tin về hàng hóa trong kho vào một thời điểm nào đó thì
số liệu là chưa được cập nhật chính xác.
Nguyễn Quang Dương Lớp Tin học kinh tế K48
10
CHUYÊN ĐỀ THỰC TẬP KHOA TIN HỌC KINH TẾ
- Việc quản lý xuất nhập tồn còn gặp khó khăn: Khi cần báo cáo xuất nhập tồn,
nhân viên buộc phải mở tất các sheet excel ra và làm bản tổng hợp.
- Khi cần biết thông tin về một lại ván nào đó trong kho, nhân viên buộc phải
mở excel ra và tìm, công việc này rất mất thời gian, dễ nhầm lẫn …
Vì vậy, công ty rất cần có một phần mềm quản lý bán hàng để đáp ứng được việc
cung cấp các thông tin về hàng hóa và hoạt động giao dịch một cách chính xác, kịp
thời, . . . Phần mềm sẽ hạn chế được các khó khăn kể trên, giúp nhân viên kinh doanh
thực hiện công việc của mình dễ dàng và chính xác hơn. Do đó, em quyết định chọn đề
tài: “ Xây dựng phần mềm quản lý bán hàng tại Công ty MDF Gia Lai chi nhánh
Hà Nội ”.
1.3.2.Mô tả về đề tài
1.3.2.1.Mục đích của đề tài
Đề tài này nhằm cập nhật được hàng hóa có trong kho một cách nhanh chóng,
chính xác về số lượng, chủng loại. Mỗi đơn đặt hàng đến đều phải được đối chiếu với
số lượng hàng hóa trong kho để có phương án giải quyết. Khi đơn đặt hàng đã được
kiểm tra thì hàng hóa sẽ được xuất đi và trừ ngay vào số lượng hàng hóa có trong kho.
Chương trình này cũng giúp cho nhân viên kinh doanh có thể dễ dàng kiểm tra
được doanh số bán của mình qua từng ngày, từng tháng, từng quý, từng năm, … để có
thể tự đánh giá được năng lực thực hiện công việc của mình.
Chương trình này cũng giúp tìm kiếm nhanh chóng các thông tin theo yêu cầu của
nhà quản lý.
Ngoài ra trên cơ sở tổng kết tình hình bán hàng qua từng ngày có thể phân tích
được doanh số bán hàng của công ty để từ đó có kế hoạch đặt hàng hợp lý phục vụ cho
việc bán hàng.
1.3.2.2.Phạm vi ứng dụng
Chương trình xây dựng nhằm mục đích phục vụ công việc quản lý bán hàng tại
Công ty MDF Gia Lai chi nhánh tại Hà Nội, bao gồm những nghiệp vụ chính sau :
• Quản lý đặt hàng.
• Quản lý việc nhập hàng theo đơn đặt hàng.
• Quản lý xuất hàng.
Nguyễn Quang Dương Lớp Tin học kinh tế K48
11
CHUYÊN ĐỀ THỰC TẬP KHOA TIN HỌC KINH TẾ
• Quản lý những khoản thanh toán giữa cửa hàng với các khách
hàng và nhà cung cấp.
• Quản lý tồn kho hàng hóa.
• Quản lý doanh thu bán hàng, cho biết kết quả kinh doanh hàng
tháng.
1.3.2.3.Thông tin đầu vào
Thông tin đầu vào để xây dựng phần mềm bao gồm hóa đơn bán hàng, phiếu xuất
kho, phiếu nhập kho, hóa đơn giá trị gia tăng, …
1.3.2.4.Thông tin đầu ra
Thông tin đầu ra là các báo cáo về tình hình xuất nhập tồn, báo cáo tình hình bán
hàng của từng nhân viên, báo cáo tình hình thu hồi công nợ khách hàng, . . .
1.3.3.Phương pháp luận sử dụng để nghiên cứu đề tài
Trong đề tài này em sử dụng phương pháp thu thập thông tin chủ yếu là nghiên
cứu tài liệu và quan sát, phỏng vấn.
Phương pháp nghiên cứu tài liệu giúp em nghiên cứu kỹ và tỉ mỉ về nhiều khía
cạnh của tổ chức như : lịch sử hình thành và phát triển của công ty, vai trò và nhiệm vụ
của các thành viên trong công ty.
Ngoài ra phải tiến hành quan sát trực tiếp để trực tiếp phát hiện ra quy trình hoạt
động của công ty một cách thực tế và xác minh lại sự quan sát của mình bằng cách
phỏng vấn nhân viên trong Công ty.
1.3.4.Công cụ lập trình
Công cụ sử dụng để lập trình là hệ quản trị cơ sở dữ liệu Access 2003, ngôn ngữ
lập trình Visual Basic 6.0 và công cụ lập báo cáo Crystal Report 8.5
CHƯƠNG II
Nguyễn Quang Dương Lớp Tin học kinh tế K48
12
CHUYÊN ĐỀ THỰC TẬP KHOA TIN HỌC KINH TẾ
TỔNG QUAN CƠ SỞ PHƯƠNG PHÁP LUẬN XÂY
DỰNG PHẦN MỀM
2.1.CÁC KHÁI NIỆM CƠ BẢN VỀ PHẦN MỀM
2.1.1.Công nghệ phần mềm
2.1.1.1.Khái niệm công nghệ phần mềm
Mặc dù sự ra đời của máy tính đã được gần nửa thế kỉ nhưng khái niệm công
nghệ phần mềm mới xuất hiện trong khoảng thời gian gần đây. Mặc dù việc phát triển
phần mềm đã có từ lâu và trải qua những bước tiến quan trọng trong lịch sử, song chỉ
với những bước tiến nhảy vọt ở thập niên cuối cùng thế kỉ XX, và thập niên đầu thế kỉ
XXI cùng với sự phát triển như vũ bão của công nghệ thông tin, điện tử viễn thông thì
phần mềm mới trở thành một ngành công nghiệp có vị trí đáng kể trong nền kinh tế
quốc dân. Với quy mô sản xuất công nghiệp, phần mềm từ chỗ là các công cụ phân tích
và xử lý thông tin đã trở thành một ngành công nghiệp mũi nhọn. Nó góp phần quan
trọng đưa loài người tiến vào kỉ nguyên của kinh tế tri thức.
Khái niệm công nghệ phần mềm được hiểu như sau: Công nghệ phần mềm là một
tổ hợp các công cụ, phương pháp và thủ tục làm cho người quản trị viên dự án nắm
được xu thế tổng quát phát triển của phần mềm và giúp cho kỹ sư lập trình có một nền
tảng để triển khai các định hướng của phần mềm.
2.1.1.2.Mô hình công nghệ phần mềm
Theo quan điểm của nhiều nhà nghiên cứu, ta có thể biểu diễn khái niệm công
nghệ phần mềm một cách trực quan theo mô hình sau nhằm tới mục tiêu chất lượng,
chi phí, thời hạn phát triển phần mềm :

Nguyễn Quang Dương Lớp Tin học kinh tế K48
13
CÔNG NGHỆ PHẦN MỀM
Thành phần Chức năng
Thủ tục
Công cụ
Phương pháp
Quản
trị
viên dự
án
Kỹ

phần
mềm
CHUYÊN ĐỀ THỰC TẬP KHOA TIN HỌC KINH TẾ
Ba thành phần của công nghệ phần mềm gồm :
• Thủ tục: liên quan đến vấn đề quản trị phát triển phần mềm như lập kế hoạch,
quản trị chất lượng, chi phí, mua bán sản phẩm phụ, cấu hình phần mềm, quản trị sự
thay đổi, quản trị nhân sự (Trong môi trường làm việc nhóm), việc chuyển giao,đào
tạo, tài liệu.
• Phương pháp: hay cách thức, phương pháp công nghệ, kỹ thuật để làm phần
mềm: liên quan đến tất cả các công đoạn phát triển hệ thống như nghiên cứu yêu cầu,
thiết kế, lập trình, kiểm thử và bảo trì. Phương pháp dựa trên những nguyên lý cơ bản
nhất cho tất cả các lĩnh vực công nghệ kể cả các hoạt động mô hình hóa và kỹ thuật mô
tả.
• Công cụ: thành phần này liên quan trực tiếp đến việc cung cấp các phương
tiện hỗ trợ tự động hay bán tự động cho thành phần thủ tục hoặc phương pháp.
Về mặt chức năng có hai thành phần:
• Quản trị viên dự án: là một người có kinh nghiệm trong quản lý dự án phần
mềm, có trách nhiệm quản lý dự án, trực tiếp tham gia các công việc then chốt của dự
án, kiểm soát tiến trình của dự án, phân công các chức danh trong quá trình thực hiện
dự án, lập báo cáo và tổng kết dự án.
• Kỹ sư phần mềm: là một người biết cách áp dụng rộng rãi những kiến thức về
cách phát triển ứng dụng vào việc tổ chức phát triển một cách có hệ thống các ứng
Nguyễn Quang Dương Lớp Tin học kinh tế K48
14

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét