Giáo án: Vật Lý 9 GV: Lơng Huyền Trâm
Tiết: 03 dây dẫn bằng Ampekế và vôn kế Dạy: 02/09/08
I/Mục tiêu:
1-Kiến thức
Nêu đợc cách xác định điện trở từ công thức tính điện trở. Mô tả đợc cách bố trí và tiến hành
đợc TN xác định điện trở của 1 dây dẫn bằng Ampekế và vôn kế
2-Kĩ năng
-Mắc MĐ theo sơ đồ. Sử dụng đúng các dụng cụ đo : Vôn kế, ampekế
-Kĩ năng làm bài thực hành và viết báo cáo thực hành
3-Thái độ
-Cẩn thận kiên trì trung thực, chú ý an toàn trong sử dụng điện
-Hợp tác trong hoạt động nhóm. Yêu thích môn học
II/Chuẩn bị:
Mỗi nhóm 1 dây dẫn có điện trở cha biết giá trị. 1công tấc điện. 7 đoạn dây nối, 1nguồn điện
điều chỉnh đợc giá trị hiệu điện thế từ 0-6V, 1Ampekế có GHĐ1,5A và ĐCNN 0,1A. 1Vôn
kế có GHĐ 6Vvà ĐCNN 0,1V, Mỗi HS chuẩn bị sẵn báo cáo thực hành nh mẫu đã trả lời các
câu hỏi ở phần I
Cả lớp 1đồng hồ đo điện đa năng
III/Tổ chức hoạt động dạy và học:
trợ giúp của GV Hoạt động của HS
Hoạt động1(10ph)
Trình bày phần trả lời câu hỏi trong báo cáo
thực hành
-Kiểm tra việc chuẩn bị mẫu báo cáo thực hành
của HS ở nhà
-Yêu cầu một HS nêu công thức tính điện trở
-Yêu cầu một vài HS trả lời câu b và câu c
-Yêu cầu một HS lên bảng vẽ sơ đồ MĐ
-Yêu cầu HS nhận xét bổ sung và hoàn chỉnh câu
trả lời của bạn
Hoạt động 2(35ph)
Mắc mạch điện theo sơ đồ và tiến hành đo
-Yêu cầu đại diện các nhóm nêu rõ mục tiêu và
các bớc tiến hành TN
-Cho HS thực hành theo nhóm mắc mạch điện
theo sơ đồ đã vẽ và tiến hành TN, đo ghi kết quả
vào bảng báo cáo nh bớc3 SGK
-Theo dõi, giúp đỡ, kiểm tra các nhóm mắc
mạch điện, đặc biệt là khi mắc vôn kế và ampekế
-Theo dõi, nhắc nhở mọi HS đều phải tham gia
hoạt động tích cực.
-Yêu cầu HS nộp báo cáo thực hành.
HĐ1
-Cá nhân HS chuẩn bị mẫu báo cáo thực
hành để nhóm trởng các nhóm kiểm tra
-Từng HS chuẩn bị trả lời câu hỏi nếu
GV yêu cầu
-Từng HS vẽ sơ đồ mạch điện TN (có thể
trao đổi nhóm )
-Các HS khác nhận xét bổ sung và hoàn
chỉnh câu trả lời của bạn
HĐ2
-Đại diện các nhóm nêu rõ mục tiêu và
các bớc tiến hành TN
-Các nhóm HS mắc mạch điện theo sơ đồ
đã vẽ, chú ý khi mắc vôn kế và ampekế
trong mạch điện
-Tiến hành đo, ghi kết quả vào bảng
báo cáo
Giáo án: Vật Lý 9 GV: Lơng Huyền Trâm
-Nhận xét kết quả, tinh thần và thái độ thực hành
của vài nhóm
-Cá nhân HS hoàn thành bản báo cáo để
nộp cho GV
-Nghe GV nhận xét để rút kinh nghiệm
cho bài sau
H ớng dẫn về nhà
Xem trớc bài "Đoạn mạch nối tiếp" tiết sau học
Phần rút kinh nghiệm
Tuần: 02 đoạn mạch nối tiếp Soạn: 04/09/08
Giáo án: Vật Lý 9 GV: Lơng Huyền Trâm
Tiết: 04 Dạy: 06/09/08
I/Mục tiêu:
1-Kiến thức
-Suy luận để xây dựng đợc CT tính điện trở tơng đơng của đoạn mạch gồm 2 điện trở mắc nối
tiếp R
tđ
=R
1
+R
2
và hệ thức
1 1
2 2
U R
U R
=
từ các kiến thức đã học
-Mô tả đợc cách bố trí và tiến hành TN kiểm tra lại các hệ thức suy ra từ lí thuyết
-Vận dụng đợc những kiến thức đã học để giải thích một số hiện tợng và giải bài tập về đoạn
mạch nối tiếp
2-Kĩ năng
-Kĩ năng thực hành sử dụng các dụng cụ đo điện : Vôn kế, ampekế
-Kĩ năng bố trí tiến hành lắp ráp thí nghiệm, kĩ năng suy luận, lập luận lôgíc
3-Thái độ
-Vận dụng kiến thức đã học để giải thích một số hiện tợng đơn giản liên quan trong thực tế.
-Yêu thích môn học
II/Chuẩn bị:
Mỗi nhóm 3 Điện trở màu có giá trị 6
, 10
, 16
. Nguồn điện 6v, 1công tấc, 7 đoạn dây
nối dài 30cm,1Ampekế có GHĐ1,5A và ĐCNN 0,1A, 1Vôn kế có GHĐ 6V và ĐCNN 0,1V
III/Tổ chức hoạt động dạy và học:
trợ giúp của GV Hoạt động của HS Ghi bảng
Hoạt động1(5ph)
Ôn lại những kiến thức có liên quan
đến bài mới
-Yêu cầu HS cho biết trong đoạn mạch
gồm 2 đèn mắc nối tiếp CĐDĐ chạy
qua mỗi đèn có mối liên hệ thế nào với
CĐDĐ trong mạch chính ?
-Hiệu điện thế giữa hai đầu đoạn mạch
có mối liên hệ nh thế nào với hiệu điện
thế giữa hai đầu mỗi đèn ?
Hoạt động2(7ph)
Nhận biết đ ợc đoạn mạch gồm hai
điện trở mắc nối tiếp
-Yêu cầu HS quan sát sơ đồ MĐ hình
4.1SGK trả lời C1. Cho biết 2 điện trở
mắc trong mạch có mấy điểm chung
-Hớng dẫn HS vận dụng các kiến thức
vừa ôn tập và hệ thức của định luật
Ôm để trả lời C2
Hoạt động3(10ph)
Xây dựng CT tính ĐTTĐ của đoạn mạch
gồm hai điện trở mắc nối tiếp
-Yêu cầu HS trả lời câu hỏi : Thế nào
là điện trở tơng đơng của một đoạn
mạch
-Hớng dẫn HS xây dựng CT(4)
HĐ1
-Từng HS chuẩn bị, trả lời
các câu hỏi của GV
-Các HS khác nhận xét bổ
sung và hoàn chỉnh câu
trả lời của bạn
HĐ2
-HS quan sát sơ đồ mạch
điện hình 4.1SGK
-Từng HS trả lời C1
(2 điện trở mắc trong
mạch có 1 điểm chung)
-Từng HS làm C2.
HĐ3
-Từng HS đọc phần khái
niệm điện trở tơng đơng
trong SGK
-Từng HS làm C3 thông
I/CĐDĐ và hiệu điện thế
trong ĐMNT
1-Nhớ lại Kiến thức lớp7
I=I
1
=I
2
U=U
1
+U
2
2-Đoạn mạch gồm hai
điện trở mắc nối tiếp
+C1: R
1
, R
2
và ampekế
mắc nối tiếp với nhau
+C2: Ta có I=U
1
/R
1
=U
2
/R
2
1 1
2 2
U R
U R
=
II/Điện trở tĐ của đoạn
mạch nối tiếp
1-Điện trở tơng đơng
Giáo án: Vật Lý 9 GV: Lơng Huyền Trâm
+Kí hiệu hiệu điện thế giữa hai đầu
đoạn mạch là U, giữa hai đầu mỗi điện
trở là U
1
, U
2
. Hãy viết hệ thức liên hệ
giữa U, U
1
và U
2
+CĐDĐ chạy qua đoạn mạch là I Viết
biểu thức tính U, U
1
và U
2
theo I và R
tơng ứng
Hoạt động 4(10ph)
Tiến hành Thí nghiệm kiểm tra
-Hớng dẫn HS làm TN theo nhóm nh
trong SGK để kiểm tra lại CT(4)
-Theo dõi và kiểm tra các nhóm HS
mắc mạch điện theo sơ đồ
-Yêu cầu một vài HS phát biểu KL
-Thông báo thêm phần lu ý cho HS
Hoạt động 5(13ph)
Vận dụng củng cố- H/Dẫn về nhà
1-Vận dụng củng cố
-Yêu cầu HS quan sát sơ đồ mạch điện
hình 4.2 SGK trả lời C4
-Yêu cầu HS hoàn thành C5
-Thông báo thêm phần mở rộng
qua hớng dẫn của GV
HĐ4
-Các nhóm mắc mạch
điện và tiến hành TN theo
hớng dẫn của SGK.
-Các nhóm HS thảo luận
rút ra kết luận
-HS phát biểu kết luận
HĐ5
-Từng HS trả lời C4.
-Từng HS trả lời C5.
-Các HS khác nhận xét bổ
sung và hoàn chỉnh câu
trả lời của bạn
SGK
2-CT tính điện trở TĐ của
ĐM gồm hai Điện trở
mắc nối tiếp
+C3: Ta cóU
AB
=U
1
+U
2
hay I R
tđ
= I R
1
+I R
2
R
tđ
=R
1
+ R
2
3-TN kiểm tra
4-Kết luận
ĐM gồm 2 điện trở
mắc nối tiếp có điện
trở tơng đơng bằng
tổng các điện trở thành
phần
R
tđ
=R
1
+ R
2
III/Vận dụng
Trả lời C4, C5
+C5: R
12
=20+20
=2.20 = 40
R
AC
=R
12
+R
3
=
2.20+20 =3.20 = 60
2-H ớng dẫn về nhà
-Học thuộc phần ghi nhớ
-Làm bài tập 4.1 4.7 SBT
-Tham khảo thêm mục "Có thể em cha biết"
Phần rút kinh nghiệm
Tuần: 03 đoạn mạch song song Soạn: 08/09/08
Giáo án: Vật Lý 9 GV: Lơng Huyền Trâm
Tiết: 05 Dạy: 11/09/08
I/Mục tiêu:
1-Kiến thức
-Suy luận để xây dựng đợc CT tính điện trở tơng đơng của đoạn mạch gồm 2 điện trở mắc
song song
1 2
1 1 1
td
R R R
= +
và hệ thức
1 2
2 1
I R
I R
=
từ những kiến thức đã học
-Mô tả đợc cách bố trí và tiến hành TN kiểm tra lại các hệ thức suy ra từ lí thuyết đối với đoạn
mạch song song
-Vận dụng đợc những kiến thức đã học để giải thích một số hiện tợng thực tế và giải bài tập về
đoạn mạch song song
2-Kĩ năng
-Kĩ năng thực hành sử dụng các dụng cụ đo điện : Vôn kế, ampekế
-kĩ năng bố trí, tiến hành lắp láp TN, kĩ năng suy luận
3-Thái độ
Vận dụng kiến thức đã học để giải thích 1số hiện tợng đơn giản có liên quan trong thực tế
II/Chuẩn bị:
Mỗi nhóm 3 Điện trở màu có một điện trở là điện trở tơng đơng của hai điện trở kia khi mắc
song song. Nguồn điện 6v. 1công tấc. 9 đoạn dây nối dài 30cm. Một Ampekế có GHĐ1,5A
và ĐCNN 0,1A. 1Vôn kế có GHĐ 6V và ĐCNN 0,1V
III/Tổ chức hoạt động dạy và học:
trợ giúp của GV Hoạt động của HS Ghi bảng
Hoạt động1(5ph)
Ôn lại những kiến thức có liên quan
đến bài học
Yêu cầu HS trả lời câu hỏi : Trong
đoạn mạch gồm hai bóng đèn mắc
song song. Hiệu điện thế và CĐDĐ
của mạch chính có quan hệ thế nào với
hiệu điện thế và CĐDĐ của các mạch
rẽ ?
Hoạt động 2(8ph)
Nhận biết đ ợc đoạn mạch gồm hai
điện trở mắc song song
-Yêu cầu HS quan sát sơ đồ MĐ hình
5.1SGK trả lời C1 và cho biết hai điện
trở có mấy điểm chung ? CĐDĐ và
hiệu điện thế của đoạn mạch này có
đặc điểm gì ?
-Hớng dẫn HS vận dụng các kiến thức
vừa ôn tập và hệ thức của định luật
Ôm để trả lời C2
Hoạt động 3(10ph)
Xây dựng Công thức tính ĐTTĐ của ĐM
gồm 2 điện trở mắc song song
-Cho HS nhắc lại khái niệm về điện
HĐ1
-Từng HS chuẩn bị trả lời
các câu hỏi của GV
-Các HS khác nhận xét bổ
sung và hoàn chỉnh câu
trả lời của bạn
HĐ2
-HS quan sát sơ đồ mạch
điện hình 5.1SGK
-Từng HS trả lời C1
-Mỗi HS tự vận dụng các
hệ thức (1), (2) và hệ thức
của định luật Ôm chứng
minh đợc hệ
thức 3 (Câu C2)
HĐ3
-HS nhắc lại khái niệm
I/CĐDĐ và hiệu điện thế
trong ĐM Song song
1-Nhớ lại kiến thức lớp7
I=I
1
+I
2
U=U
1
=U
2
2-ĐM gồm hai điện trở
mắc Song song
+C1: R
1
// R
2
Ampekế đo CĐDĐ
chạy qua mạch chính
Vôn kế đo HĐT giữa 2
đầu mỗi điện trở đồng
thời là HĐT của mạch
+C2: Vì R
1
// R
2
nên
U
1
=U
2
hay I
1
R
1
=I
2
R
2
1 2
2 1
I R
I R
=
II/ Điện trở TĐ của ĐM
song song
1-CT tính điện trở Tơng
đơng của ĐMSS
+C3: Theo định luật
Ôm Ta có
I
1
=U
1
/R
1
I
2
=U
2
/R
2
Giáo án: Vật Lý 9 GV: Lơng Huyền Trâm
trở tơng đơng
-Hớng dẫn HS xây dựng CT(4)
nh sau :
+Viết hệ thức liên hệ giữa I, I
1
, I
2
theo U, R
td
, R
1
,
R
2
+Vận dụng hệ thức(1)để suy ra CT(4)
Hoạt động 4(12ph)
Tiến hành Thí nghiệm kiểm tra
-Hớng dẫn HS làm TN theo nhóm nh
trong SGK để kiểm tra lại CT(4)
-Theo dõi và kiểm tra các nhóm HS
mắc mạch điện theo sơ đồ
-Yêu cầu một vài HS phát biểu KL
-Thông báo thêm phần lu ý cho HS
Hoạt động 5(10ph)
Vận dụng củng cố- H/dẫn về nhà
1-Vận dụng củng cố
-Yêu cầu HS trả lời C4 (nếu còn thời
gian thì yêu cầu HS làm tiếp C5)
-Hớng dẫn HS phần 2 của C5
Trong sơ đồ hình 5.2b SGK, có thể chỉ
mắc 2 điện trở có trị số bằng bao
nhiêu song song với nhau (thay cho
việc mắc 3 điện trở ) ?
Nêu cách tính điện trở tơng đơng của
đoạn mạch đó
-Thông báo thêm phần mở rộng
về điện trở tơng đơng
-Từng HS vận dụng kiến
thức đã học để xây dựng
đợc CT (4) thông qua h-
ớng dẫn của GV
HĐ4
-Các nhóm mắc MĐ và
tiến hành TN theo hớng
dẫn của SGK
-Thảo luận nhóm để rút ra
kết luận
-HS phát biểu kết luận
HĐ5
-Từng HS trả lời C4
-Từng HS hoàn thành C5
qua hớng dẫn của GV
-Các HS khác nhận xét bổ
sung và hoàn chỉnh câu
trả lời của bạn
Vì R
1
// R
2
nên
U=U
1
=U
2
mà I =I
1
+I
2
1 2
1 2td
U UU
R R R
= +
Hay
1 2
1 1 1
td
R R R
= +
1 2
1 2
td
R R
R
R R
=
+
2-TN kiểm tra
3-Kết luận
SGK
III/Vận dụng
Trả lời C4, C5
C4: Đèn và quạt đợc
mắc SS vào nguồn
+SĐMĐ nh hình vẽ
+Quạt có hoạt động vì
quạt vẫn đợc mắc vào
hiệu điện thế đã cho
+C5: R
12
=30/2=15
12 3
12 3
td
R R
R
R R
=
+
= 10
R
tđ
nhỏ hơn mỗi điện
trở thành phần
2- H ớng dẫn về nhà
-Học thuộc phần ghi nhớ
-Làm bài tập 5.1 5.6 SBT
-Tham khảo thêm mục"Có thể em cha biết"
-Tiết sau giải bài tập vận dụng định luật Ôm
Bài tập nâng cao dành cho HS khá giõi
Cho SĐMĐ nh hình vẽ. Khi khoá K ở vị trí 1 thì ampekế
chỉ 4A, ở vị trí 2 ampekế chỉ 6,4A. U
AB
không đổi bằng 24V
tìm R
1
, R
2
, R
3
biết R
1
+R
3
=20
Phần rút kinh nghiệm
Tuần: 03 bài tập vận dụng định luật ôm Soạn: 10/09/08
Giáo án: Vật Lý 9 GV: Lơng Huyền Trâm
Tiết: 06 Dạy:13/09/08
I/Mục tiêu:
1-Kiến thức
Vận dụng các kiến thức đã học để giải đợc các bài tập đơn giản về đoạn mạch gồm nhiều nhất
là ba điện trở
2-kĩ năng Giải bài tập vật lý theo đúng các bớc giải
-Rèn luyện kĩ năng phân tích, so sánh , tổng hợp, thông tin
-Sử dụng đúng các thuật ngữ
3-Thái độ Cẩn thận, trung thực
II/Chuẩn bị:
Cả lớp: Bảng liệt kê các giá trị hiệu điện thế và CĐDĐ định mức của một số đồ dùng điện
trong gia đình, với 2 nguồn điện 110V và 220V
III/Tổ chức hoạt động dạy và học:
trợ giúp của GV Hoạt động của HS Ghi bảng
Hoạt động1(15ph)
Nhắc lại các bớc cơ bản để giải một
bài tập :
1-Tìm hiểu tóm tắt đề bài, vẽ SĐMĐ
nếu có
2-Phân tích mạch điện, tìm công thức
liên quan đến các đại lợng cần tìm
3-Vận dụng các công thức đã học để
giải bài toán
4-Kiểm tra kết quả, trả lời
Giải bài1
-Gọi một HS đọc đề bài 1
-Gọi 1 HS tóm tắt đề bài
-Hớng dẫn chung cả lớp giải bài tập
bằng cách trả lời các câu hỏi sau :
+Hãy cho biết R
1
và R
2
đợc mắc với
nhau thế nào ? Ampe kế và vôn kế đo
những đại lợng nào trong mạch
+Khi biết hiệu điện thế giữa hai đầu
đoạn mạch và CĐDĐ chạy qua mạch
chính, vận dụng những công thức nào
để tính R
tđ
?
+Vận dụng công thức nào để tính R
2
khi biết R
tđ
và R
1
?
-Hớng dẫn HS tìm cách giải khác :
+Tính hiệu điện thế U
2
giữa hai đầu R
2
từ đó tính R
2
Hoạt động 2(10ph)
Giải bài 2
-Gọi một HS đọc đề bài 2
HĐ1
-Cá nhân HS nắm lại các
bớc cơ bản để giải một
bài tập vật lý
-Một HS đọc đề bài 1
-Một HS tóm tắt đề bài
-Cá nhân HS suy nghĩ, trả
lời câu hỏi của GV để
làm câu (a) của bài 1
-Từng HS làm câu(b)
-Thảo luận nhóm để tìm
ra cách giải khác đối với
câu(b)
HĐ2
-Một HS đọc đề bài 2
I/Bài1
Tóm tắt :
Biết: R
1
=5
, U
v
=6V
I
A
=0,5A
Tìm: R
tđ
=? , R
2
=?
Giải :
Phân tích mạch điện :
R
1
nt R
2
a) R
tđ
= U
AB
/I
AB
= 6V: 0,5A = 12
Điện trở tơng đơng của
đoạn mạch AB là 12
b) Vì R
1
nt R
2
R
tđ
= R
1
+ R
2
R
2
= R
tđ
- R
1
= 12
-5
=7
Vậy điện trở R
2
=7
II/Bài 2
Tóm tắt :
Biết: R
1
=10
,
I
A1
=1,2A, I
A
=1,8A
Tìm: U
AB
=? R
2
=?
Giải :
a)Từ công thức :
I=U/R
U=I.R
Vậy: U
1
=I
1
.R
1
=1,2.10 = 12(V)
Do R
1
// R
2
U
1
=U
2
=U
AB
=12V
Giáo án: Vật Lý 9 GV: Lơng Huyền Trâm
-Yêu cầu HS trả lời các câu hỏi sau :
+R
1
và R
2
đợc mắc với nhau nh thế
nào? Các ampekế đo những đại lợng
nào trong mạch ?
+Tính U
AB
theo mạch rẽ R
1
+Tính I
2
chạy qua R
2
, từ đó tính R
2
-Hớng dẫn HS tìm cách giải khác
+Từ kết quả câu(a) tính R
tđ
+Biết R
tđ
và R
1
, hãy tính R
2
Hoạt động 3(15ph)
Giải bài 3
-Yêu cầu HS trả lời các câu hỏi sau :
+R
1
và R
2
đợc mắc với nhau nh thế
nào? R
1
đợc mắc nh thế nào với đoạn
mạch MB ? Ampekế đo đại lợng nào
trong mạch ?
+Viết CT tính R
tđ
theo R
1
và R
MB
+Viết công thức tính cờng độ dòng
điện chạy qua R
1
+Viết công thức tính hiệu điện thế U
MB
từ đó tính I
2
,
I
3
-Hớng dẫn HS tìm cách giải khác : Sau
khi tính đợc I
1
, vận dụng hệ thức
3
2
2 3
I
R
I R
=
và I
1
= I
3
+I
2
từ đó tính đợc I
2
và I
3
Hoạt động 4 (5ph)
1-Củng cố
-Yêu cầu HS trả lời câu hỏi : Muốn
giải bài tập về vận dụng định luật Ôm
cho các loại đoạn mạch, cần tiến hành
theo mấy bớc? Nêu các bớc đó
-Từng HS chuẩn bị trả lời
câu hỏi của GV để làm
câu (a)
-Từng HS làm câu b
-Thảo luận nhóm để tìm
ra cách giải khác đối với
câu(b)
HĐ3
-Từng HS chuẩn bị trả lời
câu hỏi của GV để làm
câu (a)
-Từng HS làm câu (b)
-Một HS lên bảng giải
bài tập
-Các HS khác tham gia
nhận xét bài giải của bạn
trên bảng, sửa chữa
những sai sót nếu có
-Thảo luận nhóm để tìm
ra cách giải khác đối với
câu (b)
HĐ4
-Thảo luận nhóm để trả
lời câu hỏi của GV, củng
cố bài học
HĐT giữa 2 điểm AB
là 12V
b) Vì R
1
// R
2
nên
I=I
1
+I
2
I
2
=I- I
1
=1,8A-1,2A= 0,6A
U
2
=12V theo câu a
R
2
=U
2
/R
2
= 12V/0,6A = 20
Vậy điện trở R
2
=20
III/Bài 3
Tóm tắt :
Biết: R
1
=15
R
2
=R
3
=30
,U
AB
=12V
Tìm: a) R
AB
=?
b) I
1
,
I
2
, I
3
=?
Giải :
a)(A)nt R
1
nt (R
2
//R
3
)
Vì R
2
=R
3
R
23
=30/2=15
Vậy R
AB
=R
1
+R
23
=15
+15
=30
b)Tacó I
AB
=U
AB
/R
AB
=12V/30V=0,4(A)
+I
1
=I
AB
=0,4(A)
+U
1
=I
1
.R
1
=0,4.15
=6(V)
+U
2
=U
3
=U
AB
-U
1
=12V-6V=6V
+I
2
=U
2
/R
2
=6/30
=0,2(A)
+I
3
=I
2
=0,2(A)
2- H ớng dẫn về nhà
-Học thuộc phần ghi nhớ
-Làm các bài tập từ 6.1 6.5 SBT
Bài tập nâng cao dành cho HS khá giõi
Cho MĐ nh hình vẽ R
1
=3R
2
=6
, R
3
=8
, R
4
=4
. CĐDĐ
trong mạch chính là 3,5A Tìm CĐDĐ qua các điện trở
Phần rút kinh nghiệm
Tuần: 04 sự phụ thuộc của điện trở Soạn:15/09/08
Giáo án: Vật Lý 9 GV: Lơng Huyền Trâm
Tiết: 07 vào chiều dài dây dẫn Dạy: 17/09/08
I/Mục tiêu:
1-Kiến thức
-Nêu đợc điện trở của dây dẫn phụ thuộc vào chiều dài, tiết diện và vật liệu làm dây dẫn
-Biết cách xác định sự phụ thuộc của điện trở vào một trong các yếu tố ( chiều dài, tiết diện và
vật liệu làm dây dẫn )
-Suy luận và tiến hành đợc TN kiểm tra sự phụ thuộc của điện trở dây dẫn vào chiều dài
-Nêu đợc điện trở của các dây dẫn có cùng tiết diện và đợc làm từ một vật liệu tỉ lệ thuận với
chiều dài của dây
2-Kĩ năng Mắc mạch điện và sử dụng dụng cụ đo để đo điện trở của dây dẫn
3-Thái độ Trung thực, có tinh thần hợp tác trong hoạt động nhóm
II/Chuẩn bị:
Mỗi nhóm 1nguồn điện 3V, 1công tấc, 8 đoạn dây nối dài 30cm, 1Bảng điện, 1Ampekế có
GHĐ1,5A và ĐCNN 0,1A, 1Vôn kế có GHĐ 6V và ĐCNN 0,1V, 1dây côntăngtan có
=0,3mm, l=54Vòng. 1dây côntăngtan
=0,3mm, l=36Vòng. 1dây côntăngtan
=0,3mm,
l=18Vòng. Kẻ sẵn bảng1 trang 20 trong SGK vào bảng phụ ở mỗi nhóm
Cả lớp Kẻ sẵn trớc SĐMĐ hình 7.2SGK vào bảng phụ
III/Tổ chức hoạt động dạy và học:
trợ giúp của GV Hoạt động của HS Ghi bảng
Hoạt động1(8ph)
Tìm hiểu về công dụng của dây dẫn và
các loại d/dẫn th ờng đ ợc Sử dụng
-Nêu các câu hỏi gợi ý sau :
+Dây dẫn đợc dùng để làm gì ?
( Để cho dòng điện chạy qua )
+Quan sát thấy dây dẫn ở đâu xung
quanh ta ? (ở mạng điện trong gia
đình, trong các thiết bị điện nh trong
bóng đèn, quạt điện, ti vi, nồi cơm
điện dây dẫn của mạng điện quốc
gia)
-Đề nghị HS, bằng vốn hiểu biết của
mình nêu tên các vật liệu có thể đợc
dùng để làm dây dẫn ( thờng làm bằng
đồng, có khi bằng nhôm , bằng hợp
kim; dây tóc bóng đèn làm bằng
vonfam, dây nung của bếp điện, của
nồi cơm điện làm bằng hợp kim )
Hoạt động 2(12ph)
Tìm hiểu điện trở của dây dẫn phụ
thuộc vào những yếu tố nào ?
-Có thể để HS trả lời câu hỏi này nh
HĐ1
-Các nhóm HS dựa trên
hiểu biết và kinh nghiệm
sẵn có thảo luận về các
vấn đề :
+Công dụng của dây dẫn
trong các mạng điện và
trong các thiết bị điện
+Các vật liệu đợc dùng để
làm dây dẫn
-HS các nhóm khác nhận
xét bổ sung phần trình
bày của bạn
HĐ2
-Các nhóm HS thảo luận
I/XĐ sự phụ thuộc của
điện trở dây dẫn vào
một trong những yếu
tố khác nhau
SGK
II/Sự phụ thuộc của
điện trở vào chiều dài
dây dẫn
1-Dự kiến cách làm
+C1:
Giáo án: Vật Lý 9 GV: Lơng Huyền Trâm
sau : Nếu đặt vào dây dẫn một hiệu
điện thế U thì có dòng điện chạy qua
nó hay không ? Khi đó dòng điện này
có một cờng độ I nào đó hay không?
Khi đó dây dẫn có một điện trở xác
định hay không ?
-Đề nghị HS quan sát hình 7.1 SGK
hoặc cho HS quan sát trực tiếp các
đoạn hay cuộn dây dẫn đã chuẩn bị ở
mỗi nhóm
-Yêu cầu HS dự đoán xem điện trở của
các dây dẫn này có nh nhau hay không
? Nếu không thì những yếu tố nào có
thể ảnh hởng tới điện trở của dây ?
-Nêu câu hỏi : Để xác định sự phụ
thuộc của điện trở vào một trong các
yếu tố thì phải làm nh thế nào ?
-Có thể gợi ý cho HS nhớ lại trờng hợp
khi tìm hiểu sự phụ thuộc của tốc độ
bay hơi của một chất lỏng vào một
trong các yếu tố là: Nhiệt độ, diện tích
mặt thoáng và gió thì các em đã làm
nh thế nào ?
Hoạt động 3(15ph)
Xác định sự thuộc của điện trở vào
chiều dài dây dẫn
-Đề nghị từng nhóm HS nêu dự đoán
theo yêu cầu của C1 và ghi lên bảng
các dự đoán đó
-Yêu cầu HS làm TN kiểm tra theo
nhóm nh các bớc đã nêu ở SGK
-Theo dõi, kiểm tra và giúp đỡ các
nhóm tiến hành TN, kiểm tra việc mắc
mạch điện. Đọc và ghi kết quả đo vào
bảng1 trong từng lần TN
-Sau khi tất cả hoặc đa số các nhóm
HS hoàn thành bảng 1, yêu cầu mỗi
nhóm đối chiếu kết quả thu đợc với dự
đoán đã nêu
-Đề nghị một vài HS đại diện các
nhóm, nêu kết luận về sự phụ thuộc
của điện trở dâydẫn vào chiều dài dây
Hoạt động 4(10ph)
Vận dụng củng cố- H/dẫn về nhà
1-Vận dụng củng cố
-Có thể gợi ý cho HS trả lời C2 nh
sau: Trong 2 trờng hợp mắc bóng
để trả lời câu hỏi : Các
dây dẫn có điện trở không
? Vì sao ?
-HS quan sát các đoạn
dây dẫn khác nhau và nêu
đợc các nhận xét và dự
đoán : Các đoạn dây dẫn
này khác nhau ở những
yếu tố nào, điện trở của
các dây dẫn này liệu có
nh nhau hay không,
những yếu tố nào của dây
dẫn ảnh hởng tới điên trở
của dây.
-Nhóm HS thảo luận tìm
câu trả lời đối với câu hỏi
mà GV nêu ra.
HĐ3
-HS nêu dự kiến cách làm
hoặc đọc hiểu mục 1
phần II trong SGK
-Các nhóm HS thảo luận
và nêu dự đoán nh yêu
cầu của C1 trong SGK
-Từng nhóm HS tiến hành
TN kiểm tra theo mục 2
phần II trong SGK và đối
chiếu kết quả thu đợc với
dự đoán đã nêu theo yêu
cầu của C1 và đại diện
các nhóm nêu nhận xét
HĐ4
-Từng HS trả lời C2
Dây dẫn dài 2l có
điện trở 2R, dây dẫn
dài 3l có điện trở 3R
2-TN kiểm tra
3-Kết luận
Điện trở của dây dẫn
tỉ lệ thuận với chiều
dài của dây
II/Vận dụng
Trả lời C2 C4
+C2: Khi giữ U
không đổi nếu mắc
đèn vào U này bằng
dây dẫn càng dài thì
điện trở của mạch
điện càng lớn. Theo
định luật ôm I chạy
qua đèn càng nhỏ và
đèn sáng yếu hơn
+C3:
Điện trở của cuộn dây
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét