Giáo án công nghệ 9 - năm học 2008- 2009
4. Củng cố
- GV: Gợi ý học sinh trả lời câu hỏi cuối bài.
5. H ớng dẫn về nhà
Ngời thực hiện: Trần Thị Phơng trờng THCS Gia Tờng- Nho Quan- Ninh Bình
Hoạt động của thầy và trò Nội dung
HĐ1.Giới thiệu bài học
HĐ2.Tìm hiểu dây dẫn điện
GV: Em hãy kể tên một số loại dây dẫn
điện mà em biết?
HS: Nghiên cứu trả lời
GV: Nhận xét rút ra kết luận.
GV: Cho học sinh quan sát H2.1 hoạt
động nhóm làm bài tập vào bảng 2.1 Trong
5 phút đại diện nhóm đứng lên trình bày.
GV: Nhận xét rút ra kết luận.
GV: Cho học sinh làm bài tập điền vào
chỗ trống để học sinh trách nhầm giữa lõi
và sợi, Đại diên học sinh trình bày bài:
GV: Nhận xét rút ra kết luận.
GV: Dây dẫn điện gồm mấy phần? Lõi
dây dẫn điện thờng làm bằng gì?
HS: Trả lời
GV: Nhận xét
GV: Vỏ cách điện thờng làm bằng chất
liệu gì?
HS: Trả lời
GV: Nhận xét
GV: Em hãy cho biết tại sao lớp vỏ cách
điện của dây dẫn điện thờng có màu sắc
khác nhau?
HS: Trả lời
GV: Khi thiết kế lắp đặt mạng điện trong
nhà tại sao ngời công nhân phải lựa chọn
dây dẫn điện theo thiết kế của mạng điện?
HS: Nghiên cứu trả lời
GV: Hớng dẫn học sinh đọc kí hiệu của
dây dẫn bọc cách điện M( nxf )
GV: Cho h/s đọc trên dây dẫn điện.
I.Dây dẫn điện
1.Phân loại
- Tranh hình 2.1 ( Mẫu vật )
- Có nhiều loại dây dẫn điện. Dựa vào lớp
vỏ cách điện, dây dẫn điện đợc chia thành
dây dẫn trần và dây dẫn bọc cách điện.
- Dựa vào số lõi và số sợi của lõi có dây một
lõi, dây nhiều lõi, dây lõi một sợi và lõi
nhiều sợi.
2.Cấu tạo của dây dẫn điện đ ợc bọc cách
điện.
- Gồm 2 phần chính là phần lõi và vỏ cách
điện.
+ lõi = Cu (Al) đợc chế tạo thành một sợi
hoặc nhiều sợi bện với nhau.
+ Vỏ bằng cao su, chất cách điện tổng hợp.
Ngoài ra có lớp vỏ bảo vệ chống va đập cơ
học, ảnh hởng của độ ẩm, nớc và các chất
hoá học.
3.Sử dụng dây dẫn điện.
Tuân theo thiết kế của mạng điện. Kí hệu:
M( nxF )
+ M: Là lõi đồng.
+ n: Là số lõi dây.
+ F: Là tiết diện của lõi dây dẫn.
* Chú ý: - Thờng xuyên kiểm tra vỏ cách
điẹn của dây dẫn để tránh gây ra tai nạn
điện cho ngời sử dụng.
- Đảm bảo an toàn khi sử dụng dây dẫn điện
nối dài.
5
Giáo án công nghệ 9 - năm học 2008- 2009
- Yêu cầu học sinh làm đợc một bản su tập dây cáp, dây dẫn, vật cách điện trong mạng
điện trong nhà và mô tả đợc cấu của một số vật mẫu trong bản su tập đó.
- Về nhà học bài đọc và xem trớc phần II SGK.
IV. Rút kinh nghiệm
Ngày tháng năm 2008
Duyệt của BGH
Tuần: 2
Tiết 3 : Bài 2:Vật liệu điện dùng trong lắp đặt
mạng điện trong nhà ( Tiếp )
I. Mục tiêu:
* Kiến thức: Sau khi học song học sinh biết đợc :
-Một số vật liệu dùng trong lắp đặt mạng điện trong nhà.
- Biết cách sử dụng một số vật liệu thông dụng
* Kỹ năng: Nhận biết đợc một số vật liệu thông dụng trong thực tế.
II.Chuẩn bị
1. GV: Nghiên cứu kỹ nội dung yêu cầu của bài
- Chuẩn bị một số mẫu dây dẫn điện và cáp điện, một số vật cách điện của mạng
điện.
2. HS: Nghiên cứu kỹ nội của dung bài học , su tầm thêm một số mẫu về vật liệu điện của
mạng điện.
III. Tiến trình dạy học:
1. ổn định tổ chức :
- Lớp 9A:Tổng số:. Vắng:.
- Lớp 9B: Tổng số:. Vắng:
- Lớp 9C: Tổng số:. Vắng:
2. Kiểm tra bài cũ:
- GV: Cho học sinh xem vật mẫu và đặt câu hỏi dây dẫn này là dây dẫn gì? Nó có cấu tạo
ntn? Đọc KH của dây dẫn?
3.Bài mới
Ngời thực hiện: Trần Thị Phơng trờng THCS Gia Tờng- Nho Quan- Ninh Bình
6
Giáo án công nghệ 9 - năm học 2008- 2009
4. Củng cố
- GV: Gợi ý học sinh trả lời câu hỏi cuối bài.
5. H ớng dẫn về nhà
Ngời thực hiện: Trần Thị Phơng trờng THCS Gia Tờng- Nho Quan- Ninh Bình
Hoạt động của thầy và trò Nội dung
HĐ3. Tìm hiểu về dây cáp điện.
GV: Em hiểu dây cáp điện là dây ntn?
HS: Trả lời.
GV: Đa ra một số mẫu dây dẫn và cáp
Cho học sinh quan sát và phân biệt đợc
hai loại đó?
HS: Làm việc theo nhóm, quan sát và
mô tả cấu tạo của dây cáp điện?
HS: Đại diện nhóm lần lợt trình bày
GV: Nhận xét và rút ra kết luận
GV: Lõi cáp thờng làm bằng những vật
liệu gì?
HS: Trả lời
GV: Vỏ cách điện thờng làm bằng
những vật liệu gì?
HS: Trả lời
GV: Cho học sinh liên hệ thực tế để có
thể kể ra cáp điện đợc dùng ở đâu?
HS: Nghiên cứu trả lời
GV: Cho học sinh quan sát hình 2.4 và
đặt câu hỏi đối với mạng điện trong nhà
dây cáp điện đợc lắp đặt ở đâu?
HS: Quan sát nghiên cứu trả lời
GV: Em hiểu thế nào là vật liệu cách
điện?
HS: Nghiên cứu trả lời
GV: Nhận xét. Kết luận.
GV: Tại sao trong lắp đặt mạng điện lại
phải dùng những vật cách điện?
HS: Nghiên cứu trả lời
GV: Những vật cách điện này phải đạt
những yêu cầu gì?
HS: Nghiên cứu trả lời
GV: Cho h/s làm bài tập trong SGK để
hiểu rõ thêm vật liệu cách điện của mạng
điện trong nhà.
II. Dây cáp điện
- Dây cáp điện gồm nhiều dây dẫn đợc bọc
cách điện
1. Cấu tạo.
* Cấu tạo gồm: 3 phần chính;
+ Lõi cáp = Cu,Al.
+ Vỏ cách điện= cao su, nhựa PVC.
+ Vỏ bảo vệ chịu nhiệt, mặn, ăn mòn.
* Phân loại:
- Cáp một lõi có thể sử dụng mỗi cáp cho một
pha.
- Cáp nhiều lõi có thể sử dụng một cáp cho
nhiều pha.
2.Sử dụng cáp điện.
- Hình 2.4
- Lấy điện từ mạng hạ áp vào nhà.
III. Vật liệu cách điện
- Là vật liệu không cho dòng điện truyền qua.
- Đợc dùng để cách ly các phần dẫn điện với
nhau và giữa phần dẫn điện với các bộ phận
không có điện khác nhằm đảm bảo cho mạng
điện làm việc đạt hiệu quả và an toàn cho ngời
và thiết bị.
- Yêu cầu: Cách điện cao, chống ẩm, chịu
nhiệt tốt
- Ví dụ: sứ ,gỗ, cao su lu hoá, PVC
7
Giáo án công nghệ 9 - năm học 2008- 2009
- Yêu cầu học sinh làm đợc một bản su tập dây cáp, dây dẫn, vật cách điện trong mạng
điện trong nhà và mô tả đợc cấu của một số vật mẫu trong bản su tập đó.
- Về nhà học bài đọc và xem trớc Bài 3 SGK.
IV. rút kinh nghiệm
.
Ngày tháng năm 2008
Duyệt của BGH
Tuần: 4
Soạn ngày: .//200
Giảng ngày:
- Lớp 9A, Ngày: / / 200
- Lớp 9B, Ngày: / / 200
- Lớp 9C, Ngày: / / 200
Tiết: 4:Bài 3: Dụng cụ dùng trong lắp đặt
mạng điện
I. Mục tiêu:
- Hiểu:Công dụng của một số đồng hồ đo điện.
- Phân biệt đợc các loại đồng hồ đo điện thông thờng.
- Vận dụng đo đại lợng điện trong thực tế gia đình nguồn 1 chiều cũng nh xoay chiều
II. Ph ơng tiện dạy học
1. Giáo viên;
- Giáo án, tranh vẽ đồng hồ đo điện, một số đồng hồ đo điện nh vôn kế, ampe kế, công tơ,
đồng hồ vạn năng
2. Học sinh;
- Vở ghi, đọc và nghiên cứu trớc bài học
Ngời thực hiện: Trần Thị Phơng trờng THCS Gia Tờng- Nho Quan- Ninh Bình
8
Giáo án công nghệ 9 - năm học 2008- 2009
III. Tổ chức dạy học
1. ổ n định tổ chức;
- Lớp 9A, Tổng số: Vắng:
- Lớp 9B Tổng số: Vắng:
- Lớp 9C Tổng số: Vắng:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Nội dung kiến thức mới.
HoạT động của thầy và trò Nội dung ghi bảng
HĐ1: Giới thiệu bài học.
- Đối với nghề điện, động hồ đo điện đợc
sử dụng rất rộng rãi và đóng vai trò rất
quan trọng.
HĐ2: Tìm hiểu đồng hồ đo điện
GV: Em hãy kể tên các đồng hồ đo điện
mà em biết?
HS: Kể ra một số đồng hổ đo điện thông
dụng
GV: Yêu cầu em khác bổ sung
Để hiểu rõ hơn GV cho HS hoạt động
nhóm làm vào bảng 3.1 SGK
HS: Đại diện từng nhóm nhận xét chéo
GV: Tại sao ngời ta phải lắp vôn kế và
ampe kế trên vỏ máy biến áp?
HS: Trả lời
GV: Công tơ điện đợc lắp ở mạng điện
trong nhà với mục đích gì?
HS: Trả lời
GV: Hớng dẫn và rút ra kết luận
I. Đồng hồ đo điện
1. Công dụng của đồng hồ đo điện.
- Treo đáp án đúng
Ngời thực hiện: Trần Thị Phơng trờng THCS Gia Tờng- Nho Quan- Ninh Bình
9
Giáo án công nghệ 9 - năm học 2008- 2009
- Nhờ có đồng hồ đo điện, chúng ta có thể
biết đợc tình trạng làm việc của các thiết bị
điện, phán đoán đợc nguyên nhân h hỏng,
sự cố kỹ thuật
HĐ3: Tìm hiểu cách phân loại đồng
hồ đo điện
GV: Ngời ta dựa vào đại lợng cần đo mà
phân loại đồng hồ đo điện theo bảng 3 - 2
GV: Treo bảng cho HS quan sát, phát
phiếu học tập cho từng nhóm điền những
đại lợng cần đo
HS: Đại diện từng nhóm nhận xét chéo.
GV: Nhận xét từng nhóm rút ra kết luận
GV: cho học sinh tìm hiểu kí hiệu trên
đồng hồ
GV: Gọi HS lên bảng đọc các kí hiệu
VD: Vôn kế thang đo 6V, cấp chính xác
2,5 thì sai số tuyệt đối lớn nhất là:
6 x 2,5 = 0.15 V
100
GV: Chia nhóm HS trang bị cho mỗi nhóm
một cái đồng hồ đo điện và giải thích các
kí hiệu ghi trên mặt đồng hồ
HS: Phát biểu
GV: Rút ra kết luận
2. Phân loại đồng hồ đo điện
- Treo đáp án đúng Bảng 3 2
3. Một số kí hiệu của đồng hồ đo điện
- Treo bảng 3 - 3
Ngời thực hiện: Trần Thị Phơng trờng THCS Gia Tờng- Nho Quan- Ninh Bình
10
Giáo án công nghệ 9 - năm học 2008- 2009
IV. Củng cố- GV: Gọi 1- 2 h/s đọc phần ghi nhớ SGK
V .H ớng dẫn về nhà 2
/
a. Dẫn trên lớp.
- Làm bài tập ở cuối bài
b. Hớng dẫn về nhà.
- Về nhà học bài và làm bài tập cuối bài
- Đọc và xem trớc phần II SGK.
Tuần: 5
Soạn ngày: /9/2008
Giảng ngày:
- Lớp 9A, Ngày: / / 200
- Lớp 9B, Ngày: / / 200
- Lớp 9C, Ngày: / / 200
Tiết: 5 :Bài 3:Dụng cụ dùng trong lắp đặt
mạng điện ( Tiếp)
I. Mục tiêu:
- Biết đợc công dụng của một số dụng cụ cơ khí dùng trong lắp đặt mạng điện.
- Phân biệt đợc các loại dụng cụ thông thờng thông thờng.
- Vận dụng các dụng cụ cơ khí vào lắp đặt mạng điện.
II. Ph ơng tiện dạy học
1. Giáo viên;
- Giáo án, tranh vẽ các dụng cụ cơ khí thông thờng
- Mẫu vật: Thớc dây, thớc kẹp, tua vít, ca, búa, kìm
2. Học sinh;
- Vở ghi, đọc và nghiên cứu trớc bài học
III. Tổ chức dạy học
1. ổ n định tổ chức;
- Lớp 9A, Tổng số: Vắng:
Ngời thực hiện: Trần Thị Phơng trờng THCS Gia Tờng- Nho Quan- Ninh Bình
11
Giáo án công nghệ 9 - năm học 2008- 2009
- Lớp 9B Tổng số: Vắng:
- Lớp 9C Tổng số: Vắng:
2.Kiểm tra bài cũ:
GV: Em hãy đọc những kí hiệu của đồng hồ đo điện?
3.Tìm tòi phát hiện kiến thức mới.
4. Củng cố:
GV: Gọi h/s đọc phần ghi nhớ SGK.
5 .H ớng dẫn về nhà 2
/
Ngời thực hiện: Trần Thị Phơng trờng THCS Gia Tờng- Nho Quan- Ninh Bình
HoạT động của giáo
viên và học sinh Nội dung ghi bảng
GV: Giới thiệu bài học.
- Đối với nghề điện dụng
cụ cơ khí là một trong
những dụng cụ không thể
thiếu trong lắp đặt mạng
điện
HĐ1.Tìm hiểu dụng cụ
cơ khí.
GV: Chia lớp thành
những nhóm nhỏ từ 2- 4
học sinh.
GV: Cho các nhóm làm
làm bài tập. Hãy điền tên
và công dụng của những
dụng cụ cơ khí vào
những ô trống trong bảng
HS: Làm việc theo nhóm
HS : Đại diên nhóm trình
bày bài làm.
HS: nhận xét chéo bài
làm
GV: nhận xét rút ra kết
luận
GV: Đa ra một số dụng
cụ cơ khí thông thờng để
học sinh nhận biết nêu
công dụng của các dụng
cụ cơ khí đó.
II. Dụng cụ cơ khí.
- Bảng 3- 4 Một số dụng cụ cơ khí SGK
Tên dụng cụ Công dụng
Thớc đo chiều dài, khoảng cách cần lắp đặt
Thớc cặp Đo đờng kính dây điện, kích thớc,
chiều sâu lỗ
Panme Đo chính xác đờng kính dây điện
Tua vít Tháo lắp ốc vít
Búa Đóng, nhổ đinh
Ca sắt Ca, cắt ống nhựa và kim loại
Kìm các loại Cắt, tuốt dây, giữ dây khi nối
Khoan điện cầm
tay
Khoan lỗ trên gỗ, bê tôngđể lắp đặt
dây đẫn và thiết bị điện
.
12
Giáo án công nghệ 9 - năm học 2008- 2009
a. hớng ẫn trên lớp.
- Làm bài tập ở cuối bài
b. Hớng dẫn về nhà.
- Về nhà học bài và làm bài tập cuối bài
- Đọc và xem trớc bài 4 SGK.
IV.Rút kinh nghiệm
Ngày tháng năm 2008
BGH
Tiết: 6 ; Tuần: 6
Soạn ngày: / 9 /200
Giảng ngày
Lớp 9A:Ngày: / / 200
Lớp 9B:Ngày: / / 200
Lớp 9C:Ngày: / / 200
Bài 4
TH sử dụng đồng hồ đo điện
I. Mục tiêu:
- Kiến thức: Sau khi học song học sinh biết đợc chức năng của một số đồng hồ đo
điện
- Biết cách sử dụng một số đồng hồ thông dụng.
- Đo đợc điện năng tiêu thụ của mạch điện
- Kỹ năng: Làm việc cẩn thận, khoa học và an toàn.
II.Chuẩn bị của thầy và trò:
- GV: Nghiên cứu kỹ nội dung yêu cầu của bài 3 bài 4 SGK
- Nghiên cứu, tham khảo những tài liệu có nội dung liên quan.
- Chuẩn bị: Ampe kế điện từ ( thang đo 1A) Vôn kế điện từ ( thang đo
300V) , oát kế, ôm kế, đồng hồ vạn năng công tơ điện.
- Kìm điện, tua vít, bút thử điện, dây dẫn.
- Nguồn điện xoay chiều 220V.
- HS: Nghiên cứu kỹ nội của dung bài học
III. Tiến trình dạy học:
1. ổn định tổ chức 1
/
:
- Lớp 9A: Tổng số:. Vắng:.
- Lớp 9B Tổng số:. Vắng:
- Lớp 9C Tổng số:. Vắng:
Ngời thực hiện: Trần Thị Phơng trờng THCS Gia Tờng- Nho Quan- Ninh Bình
13
Giáo án công nghệ 9 - năm học 2008- 2009
2. Kiểm tra bài cũ:
Em hãy nêu tên và công dụng của dụng cụ cơ khí trong bảng 3- 4?
3.Tìm tòi phát hiện kiến thức mới:
- Trình tự và thao tác đo
Ngời thực hiện: Trần Thị Phơng trờng THCS Gia Tờng- Nho Quan- Ninh Bình
Hoạt động của thầy và trò Nội dung ghi bảng
GV: Giới thiệu bài học:
HĐ1.Chuẩn bị và nêu yêu cầu bài thực
hành.
GV: chia nhóm thực hành
GV:Nêu mục tiêu, yêu cầu của bài thực
hành và nội quy thực hành.
GV: Nêu rõ tiêu chí đánh giá:
+ Kết quả thực hành
+ Thực hiện đúng quy trình thực hành,
thao tác chính xác.
+ Thái độ thực hành đảm bảo an toàn và vệ
sinh môi trờng.
HĐ2. Tìm hiểu đồng hồ đo điện
- GV: giao cho các nhóm đồng hồ đo điện:
ampe kế, vôn kế, công tơ điện
GV: Giao nhiệm vụ thực hành cho các
nhóm.
GV: Dùng phiếu học tập yêu cầu học sinh
giải thích ý nghĩa của kí hiệu trên mặt
đồng hồ đo điện.
HS: Làm việc theo nhóm theo các nội
dung sau:
+ Đọc và giải thích những kí hiệu ghi trên
mặt đồng hồ đo điện.
+ Chức năng của đồng hồ đo điện đo đại l-
ợng gì?
+ Tìm hiểu chức năng của các núm điều
khiển của đồng hồ đo điện.
+ Đo điện áp của nguồn điện thực hành.
I. Dụng cụ và vật liệu cần thiết.
Dụng cụ
Đồng hồ đo điện
Vật liệu
(SGK)
II. Nội dung và trình tự thực hành
* Tiêu chí đánh giá kết quả thực hành
- Kết quả thực hành
- thực hiện đúng quy trình TH, thao tác
cính xác
- TháI độ TH, bảo đảm an toàn, lao
động vệ sinh.
1. Tìm hiểu đồng hồ đo điện.
Ampe kế.
Vôn kế
Công tơ điện
Đồng hồ vạn năng
4. Củng cố:
GV: Hớng dẫn học sinh tự đánh và đánh giá chéo giữa các nhóm kết quả thực hành theo
tiêu chí đã đặt ra trớc khi bớc vào thực hành.
- Kết quả đo
14
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét