Trên thực tế, doanh thu nhận tái bảo hiểm chủ yếu tập trung ở các
dịch vụ nhận tái
bảo
hiểm tạm thời. Tỷ trọng doanh thu từ các hợp đồng
nhận tái bảo hiểm cố định ngày càng giảm
do
mức giới hạn hợp đồng cố
định của các công ty bảo hiểm ngày càng tăng trong khi tỷ lệ nhận
của
PTI lại bị giới hạn bởi mức giữ lại (do vốn chủ sở hữu thấp). Do vậy, các
hợp đồng nhận tái
bảo
hiểm cố định từ các công ty bảo hiểm trong nước
bị hạn chế rất nhiều. Với mức giữ lại thấp
như
hiện nay, tỷ lệ tham gia
của PTI vào các hợp đồng cố định của các công ty bảo hiểm trong
nước
chiếm tỷ lệ khoảng 1-3% tổng trách nhiệm hợp đồng, lượng phí thu
được thông qua các
hợp
đồng này là không nhiều. Các dịch vụ đem lại
lượng phí nhiều nhất tập trung chủ yếu ở hai
loại
hình: bảo hiểm thân
tàu-P&I và bảo hiểm kỹ thuật (đặc biệt là các công trình lớn). Với nghiệp
vụ
thân tàu và P&I, tỷ lệ tham gia của PTI là khá thấp, tuy nhiên, nghiệp
vụ này có lợi thế là
lượng
dịch vụ nhiều và tỷ lệ phí cao, vì vậy, mặc dù
tỷ lệ tham gia của PTI bị
g
iới hạn rất nhiều
bởi
mức giữ lại nhưng
lượng phí nhận được từ loại hình này là khá cao. Đối với các dịch vụ
thuộc
nghiệp vụ kỹ thuật, lượng phí thu được là khá lớn do PTI tận
dụng được tổng giới hạn
trách
nhiệm của hợp đồng tái bảo hiểm cố
định.
Với mục tiêu kiểm soát kinh doanh theo hướng “hiệu quả, tăng trưởng
và phát triển bền
vững”,
trước biến động xấu của rủi ro năm 2008, Công ty
đã đặt ra mục tiêu khống chế tỷ lệ bồi thường
năm
2009 ở mức thấp. Trong 9 tháng đầu năm 2009, Công ty đã tiến hành
sàng lọc và lựa chọn rủi ro
một
cách chặt chẽ, kết quả: doanh thu nhận tái
bảo hiểm đạt 28.698 triệu đồng, tỷ lệ bồi thường chỉ
còn 48,55 %
5
Bảng2 : Tình hình nhận tái bảo hiểm 2007 -
2009
c. Hoạt động đầu tư
Xác định mục tiêu mang lại lợi nhuận cao, ổn định cho cổ đông, tăng
hiệu quả sử dụng
vốn,
thời gian qua Công ty đã giảm dần tỷ trọng đầu tư
tiền gửi tiết kiệm trên cơ sở vẫn đảm bảo
khả
năng thanh toán, chuyển
sang hoạt động góp vốn, đầu tư chứng khoán, ủy thác đầu
tư.
Tính đến ngày 30/09/2009, tổng số tiền đầu tư của Công ty là 700,9
tỷ đồng, trong đó
đầu
tư tiền gửi, trái phiếu chính phủ là 348,8 tỷ đồng,
mua trái phiếu doanh nghiệp không có
bảo
lãnh, góp vốn doanh nghiệp,
cổ phiếu là 203,4 tỷ đồng; đầu tư bất động sản, ủy thác đầu tư,
cho
vay là
148,7 tỷ
đồng
Hoạt động đầu tư bất động
sản
Hiện nay, Công ty đã đầu tư mua đất tại các thành phố lớn là
Hà Nội, Hồ Chí Minh,
Đà
Nẵng. Những khu đất này đều ở trung
tâm thành phố với vị trí đẹp, phù hợp cho việc xây
dựng
văn phòng
cao cấp cho thuê, cụ
thể:
- Khu đất tại 26 Phố Láng Hạ, Quận Đống Đa, Thành phố Hà
Nội với diện 792,1 m
2
,
trong
- đó PTI sở hữu 50%, 50% còn lại thuộc sở hữu của Công ty
Cổ phần Du lịch Bưu
điện.
- Khu đất tại 216 Võ Thị Sáu, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh
với diện tích 695,6 m
2
.
Khu
đất có vị trí thuận lợi với ba mặt tiền
là đường Võ Thị Sáu, đường Trần Quốc Toản
và
đường Trần Quốc
Thảo.
Nội
dung 2007 2008
9 tháng
2009
Doanh
thu 27.229 36.279 28.873
Bồi
thường 6.836 18.204 13.934
Tỷ lệ Bồi thường/Doanh
thu 25,1% 50,2% 48,26%
6
Khu đất số 18 - 19 - 20 Khu B1-1 Điện Biên Phủ, Phường
Chính Gián, quận Thanh
Khê,
Thành phố Đà Nẵng với diện tích 300
m
2
.
Bên cạnh việc đầu tư mua đất tại các thành phố lớn với mục
đích xây dựng văn phòng
cao
cấp cho thuê. Công ty còn đầu tư mua
đất tại Phú Thọ, Buôn Mê Thuật để làm trụ sở cho các
đơn
vị. Cụ
thể:
Khu đất số 56, Đường Trần Khánh Dư, Phường Tân Lợi, Thành
phố Buôn Ma Thuột,
Tỉnh
Đắk Lắk với diện tích 199,9
m
2
.
Khu đất số 02, Băng 1, Đường Nguyễn Tất Thành, Khu Bình
Hải, Xã Trưng Vương,
Thành
- phố Việt Trì, Tỉnh Phú Thọ với diện tích 87
m
2
.
- Khu đất số 146, Đường Nguyễn Tất Thành, Xóm Phú Thịnh,
xã Trưng Vương, Thành
phố
Việt Trì, Tỉnh Phú Thọ với diện tích
120
m
2
.
STT
Công
ty
Hình
thức
tham
gia
Tỷ lệ
góp
Số vốn
góp
Số tiền
thực
đầu
tư
(đồng)
1
Công ty Cổ phần Du
lịch
Bưu
Điện
Góp
vốn 2,5% 294.000 2.940.000.000
2
Công ty CP Viễn thông -
Tin
học
- Điện tử
(KASATI)
Góp
vốn 22,8% 683.090 14.292.700.000
3
Công ty Cổ phần Đầu tư
Bưu
chính Viễn thông
(SAICOM)
Góp
vốn 4,0% 50.000 500.000.000
4
Công ty CP Đầu tư Phát
triển
Công nghệ và Truyền
thông
(NEO)
Góp
vốn 2,5% 62.500 625.000.000
5
Công ty CP Huawei -
TST
Việt
Nam
Góp
vốn 11,6% 580.000 5.800.000.000
6
Công ty CP Bất động
sản
Phương
Nam
Góp
vốn 10,0% 1.250.000 14.900.000.000
7
Công ty CP IBS Việt
Nam
Góp
vốn 20% 200.000 2.000.000.000
7
8
Công ty Cổ phần Bệnh
viện
Thành
Tâm
Góp
vốn 80% 400.000 4.000.000.000
9
Công ty CP Bất động
sản
Bưu
điện
Góp
vốn 49% 5.000.000 50.000.000.000
10
Công ty CP Viễn thông
Thế
hệ
mới
(NGCom)
Góp
vốn 15% 75.000 750.000.000
11
12
Công ty Cổ phần
Thương
mại Xăng dầu Việt
Nam
(VPCC)
Góp
vốn 51% 357.000 3.570.000.000
Công ty Cổ phần Dịch vụ
số
liệu toàn cầu
(GDS)
Góp
vốn 4,4% 1.708.000 17.080.000.000
Hoạt động đầu tư góp
vốn
Thực hiện mục tiêu đa dạng hóa loại hình đầu tư, bảo toàn vốn,
tăng cường hiệu quả cho
cổ
đông, Công ty đã nghiên cứu, góp vốn
vào các doanh nghiệp có ngành nghề tiềm năng phát
triển
cao như kỹ
thuật viễn thông, bất động sản, xăng
dầu.
TT
Nghiệp
vụ
2007 2008
Giá
trị
9
tháng
2009
Giá
trị
%
tăng
Giá
trị
%
tăng
Thu phí BH
gốc 292.2666 103,93 442.413 151,4 286.943
1
Bảo hiểm Y tế và Tai nạn
con
người
20.915 101,9 23.556 116,7 18.129
2
Bảo hiểm tài sản và thiệt
hại 97.045 88,0 224.727 231,6 100.654
3
Bảo hiểm vận chuyển
hàng
hóa
25.186 101,8 29.500 117,1 18.356
4
Bảo hiểm trách nhiệm
chung 2.691 153,1 1.890 70,2 3.017
5
Bảo hiểm xe cơ
giới 134.786 119,7 141.914 105,3 138.101
6
Bảo hiểm
cháy 11.481 95,7 12.806 111,5
7
Bảo hiểm thiệt hại
kinh
doanh
162 352,1 731 451,2 679
8
Bảo hiểm tàu
thủy 0 7.288 8.007
2.1.3 Cơ cấu tổ chức
8
9
2.1.4 Một số kết quả mà PTI đạt được từ khi thành lập
P.T.I đã xây dựng được một mạng lưới khách hàng là các doanh
nghiệp và định chế tài chính, có quy mô từ nhỏ tới lớn và có trụ sở trên toàn
quốc, với lĩnh vực hoạt động đa dạng – dầu khí, bưu điện viễn thông, ngân
hàng, chứng khoán, xuất khẩu phụ tùng máy vi tính, bất động sản, sản xuất
phim quảng cáo, sản xuất đồ chơi trẻ em…
Với các khách hàng doanh nghiệp, P.T.I đã và đang thực hiện dịch vụ tư
vấn cơ cấu tài trợ thương mại, tư vấn tài chính doanh nghiệp, xây dựng và
phát triển phòng tài chính, giúp một số công ty tiết kiệm được chi phí hoạt
động kinh doanh & chi phí tài chính, hỗ trợ quản lý tài chính cho các dự án
với số vốn đầu tư lên tới hàng trăm triệu đô la, đồng thời thực hiện tư vấn xây
dựng cơ sở hạ tầng cho bộ phận tài chính , giúp doanh nghiệp có được Giám
Đốc Tài Chính phù hợp và một bộ phận tài chính ổn định, vững mạnh.
Sau đây là một số các thành tích cụ thể PTI đã đạt được từ khi thành lập:
• Tư vấn tái cơ cấu thành công cho một doanh nghiệp trong ngành sản
xuất đồ chơi và phim quảng cáo, giúp doanh nghiệp này thiết lập hệ thống
quản lý và kiểm soát nội bộ hiệu quả, tăng doanh thu và lợi nhuận khoảng
50%/năm.
• Tư vấn thiết lập hệ thống kế toán quản trị, các giải pháp thu hồi công
nợ và thu xếp tài chính cho một doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu (doanh số
khoảng 500 tỷ đồng Việt Nam), giúp doanh nghiệp này hạ chi phí tài chính
đến 4.5%/ năm và tăng lợi nhuận khoảng 30%/ năm.
• Đảm nhiệm vai trò Giám đốc Tài chính cho một doanh nghiệp phát
triển dự án bất động sản (với tổng giá trị lên tới hàng chục triệu USD), thu
xếp tài chính và kêu gọi đầu tư thành công cho doanh nghiệp này.
• Tháng 11/2005, PTI cùng AFC tổ chức thành công diễn đàn quốc tế
“Bao thanh toán” với sự tham gia của gần 200 đại biểu từ các ngân hàng và
doanh nghiệp lớn trên tòan quốc
10
• Từ tháng 06/2006 đến nay, PTI đã thu xếp thành công để AFC chiết
khấu bộ chứng từ xuất khẩu miễn truy đòi cho Vinafood 2 với tổng trị giá lên
tới hơn 100 triệu USD.
• Cùng với AFC, PTI đã thực hiện thành công việc thuyết trình các cơ
hội đầu tư (Roadshow) vào các doanh nghiệp Việt Nam cho các Quĩ Đầu Tư
quốc tế vào tháng 07/2006. Sau buổi thuyết trình này, PTI và AFC đã nhận
được các ý định thư bày tỏ mong muốn đầu tư vào các khách hàng của PTI và
AFC trong ngành may mặc, chế biến thực phẩm và sản xuất thép. PTI đã hỗ
trợ một tập đoàn thời trang đàm phán bán cổ phần thành công cho một Quĩ
đầu tư nước ngoài với mức giá có lợi. Chúng tôi đang xúc tiến thực hiện các
công việc tương tự cho một công ty chế biến thực phẩm và một tập đoàn kinh
doanh bất động sản.
• PTI hiện đã và đang thực hiện dịch vụ Giám Đốc Tài Chính cho một
tập đoàn kinh doanh ngành thời trang-du lịch- bất động sản- media. PTI cũng
tư vấn cho một tập đoàn xuất khẩu gạo với doanh số trên 150 triệu USD trong
việc thiết lập vị trí Giám đốc Tài chính.
• PTI đã thực hiện thành công dịch vụ đánh giá hiệu quả quản lý kế toán
tài chính và kiểm soát nội bộ cho một công ty sản xuất và kinh doanh bồn
nước hang đầu Việt Nam và được khách hàng đánh giá cao kết quả tư vấn
• Ngày 25/07/2007, PTI cùng với các đối tác của mình là Ngân Hàng
AFC Merchant Bank, Alliance Investment Bank – Malaysia đã tổ chức thành
công hội thảo “ Giới Thiệu Các Cơ Hội Đầu Tư Bất Động Sản Việt Nam” cho
hơn 20 nhà đầu tư bất động sản của Malaysia … Sau hội thảo này, PTI đã
nhận được ý định thư của một số nhà đầu tư lớn như Plenitude, LBS, KLCC
mong muốn được đầu tư vào các dự án bất động sản của một số khách hàng
mà PTI đã giới thiệu trong hội thảo.
• PTI đã thực hiện thành công nhiều chương trình đào tạo cho các định
chế tài chính lớn như Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank),
Ngân hàng Quân Đội (MB), Ngân hàng Nhà Hà Nội (Habubank), Công ty
11
Chứng khoán Thăng Long (TSC) với các chủ đề đa dạng như kỹ năng quản lý
thực hành, kỹ năng bán hàng, phân tích tài chính thực hành, kỹ năng giao dịch
điện thoại…
• PTI đã tổ chức thành công nhiều chương trình hội thảo trong và ngòai
nước cho các doanh nghiệp lớn như VietsovPetro, PetroVietnam với các chủ
đề đa dạng như quản trị dự án, kiểm soát nội bộ, quản lý chi phí, quản lý giá,
cơ cấu tài trợ thương mại, quản lý và phát triển nguồn nhân lực
• Từ tháng 4 năm 2007, cùng với đối tác của mình là Indochina Pro, PTI
đã tổ chức thành công 3 chương trình Đào tạo Giám đốc Tài chính thực hành
và đã thu hút được sự tham gia của các doanh nghiệp lớn như HIPT, Tinh
Vân, Sông Đà, Diana, Công ty Chứng khoán Thăng Long, Hanoi Fund,
Agmexco, Sơn Hà, Thái Tuấn, Meko Gas…Chương trình đã nhận được phản
hồi tốt từ các học viên tham dự.
-PTI tiếp tục giữ vị thế là 1 trong 5 doanh nghiệp dẫn đầu trên thị trường
BH Phi NT. Theo số liệu thống kê, 9 tháng đầu năm 2009, doanh thu toàn thị
trường BHPNT đạt 9.867 tỷ đồng, tăng trưởng 23% so với cùng kỳ năm 2008,
số tiền bồi thường đã giải quyết là 3.539 tỷ đồng, bằng 35,8% doanh thu. Với
doanh thu đạt 283 tỷ đồng, PTI tiếp tục là 1 trong 5 doanh nghiệp dẫn đầu về
thị phần bảo chung của thị trường. PTI cũng đã giải quyết bồi thường 79 tỷ
đồng cho hiểm phi nhân thọ. Chưa tính đến doanh thu từ dịch vụ bảo hiểm
cho Vệ tinh Vinasat (9 tháng năm 2008: 110 tỷ đồng, 9 tháng năm 2009: 10 tỷ
đồng), doanh thu 9 tháng đầu năm của PTI là 273 tỷ đồng, tăng trưởng 25%
so với cùng kỳ năm 2008, cao hơn mức tăng trưởng khách hàng bị thiệt hại
khi gặp rủi ro, tỷ lệ bồi thường đạt 28%/doanh thu.
2.2. Thực trạng thị trường bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe
cơ giới
Cùng với sự tăng trưởng của nền kinh tế, thị trường bảo hiểm Việt Nam
năm qua đã có một bước tăng trưởng khả quan. Là nghiệp vụ mũi nhọn của
nhiều doanh nghiệp bảo hiểm, bảo hiểm xe cơ giới năm qua tăng khá, đóng
12
góp đáng kể vào mức tăng chung toàn thị trường. Hơn thế nữa, đây là một
loại hình bảo hiểm khá phổ biến, có mức độ ảnh hưởng lớn tới người dân.
2007 là một năm khá thuận lợi đối với ngành bảo hiểm nói chung, bảo
hiểm phi nhân thọ nói riêng với tốc độ tăng trưởng cao, hội nhập quốc tế
mạnh mẽ thông qua tiếp nhận vốn đầu tư và đổi mới quản lý theo tiêu chuẩn
quốc tế. Doanh thu phí bảo hiểm gốc phi nhân thọ toàn thị trường đạt 8.359 tỷ
đồng, tăng trưởng gần 30% so với năm 2006 - mức cao nhất trong vòng 5
năm qua. Trong đó, bảo hiểm xe cơ giới vẫn luôn là một trong các nghiệp vụ
bảo hiểm có mức đóng góp đáng kể cho thị trường. Theo số liệu ước tính của
Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, doanh số của nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới
trong năm 2007 đạt gần 2.500 tỷ đồng.
Kết quả trên có được là nhờ nhiều chính sách chế độ quản lý của các cơ
quan chức năng được ban hành đã có tác động tích cực tới thị trường. Môi
trường pháp lý thuận lợi đó thúc đẩy thị trường bảo hiểm xe cơ giới tăng
trưởng lâu dài. Quyết định số 23/2007/QĐ-BTC ngày 9/4/2007 của Bộ Tài
chính ban hành quy tắc, điều khoản, biểu phí bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm
dân sự của chủ xe cơ giới chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 12/6/2007.
Trong đó có điểm đáng chú ý nhất là thời hạn bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm
dân sự của xe cơ giới tối thiểu là 1 năm, khuyến khích chủ xe mua bảo hiểm
nhiều hơn 1 năm với chế độ giảm phí. Việc mở rộng phạm vi bảo hiểm và
nâng mức trách nhiệm, phí trách nhiệm dân sự bắt buộc đối với người thứ ba
được nâng lên 50% với tỷ lệ phí tăng lên 1,5 lần… giúp số phí thu tăng lên
đáng kể. Nghị quyết số 32 của Chính phủ về công tác trật tự an toàn giao
thông trong đó có chương trình đội mũ bảo hiểm là cơ hội để các doanh
nghiệp bán bảo hiểm xe máy kết hợp với chương trình này. Thông tư liên tịch
số 16 của Bộ Công an - Bộ Tài chính được ban hành tạo thuận lợi cho việc
giám định tai nạn, giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng và hỗ trợ
khai thác bảo hiểm. Trong quy chế điều tra tai nạn đã có nội dung cung cấp hồ
sơ cho doanh nghiệp bảo hiểm. Do vậy, sự cộng tác giữa hai ngành đã chặt
13
chẽ hơn trong quy trình giải quyết tai nạn và khai thác bảo hiểm. Đã có sự
phối hợp toàn diện giữa cảnh sát giao thông và doanh nghiệp bảo hiểm trong
khai thác bán bảo hiểm và kiểm tra, xử phạt những trường hợp chưa chấp
hành nghiêm chỉnh theo quy định. Hoạt động tuyên truyền quảng bá cũng
được đẩy mạnh cùng với sự phối hợp sâu rộng và toàn diện này. Ngoài ra,
chính sách giảm thuế nhập khẩu đối với xe ô tô (cả xe mới và xe cũ) đã khiến
lượng xe nhập tăng vọt. Chỉ riêng năm 2007, đã có 28.000 chiếc xe được nhập
vào Việt Nam, tăng 245% so với năm 2006. Đó là chưa kể lượng xe lắp ráp
tại nội địa tăng gấp đôi, đạt 80.390 chiếc.
Tuy vậy, tình trạng giảm phí bảo hiểm, trục lợi bảo hiểm tiếp tục là mối
quan ngại của nhiều doanh nghiệp bảo hiểm và các cơ quan chức năng. Các
doanh nghiệp lớn, chiếm khoảng 70% thị phần bao gồm Tổng công ty Bảo
hiểm Bảo Việt (Bảo hiểm Bảo Việt), PJICO, Bảo Minh đã hợp tác với nhau vì
một môi trường kinh doanh lành mạnh, hiệu quả. Các doanh nghiệp có thị
phần nhỏ, mới ra đời lại mải miết chạy đua theo doanh thu. Điều đó khiến cho
mức độ cạnh tranh giữa các doanh nghiệp cung cấp nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ
giới ngày càng “nóng” hơn. Một số doanh nghiệp bảo hiểm có bài học trong
việc thúc đẩy tăng trưởng nhanh và phải trả giá bằng tỷ lệ bồi thường cao, chi
phí cao. Vì thế các doanh nghiệp này đã có vẻ dè dặt hơn trước bài toán hiệu
quả kinh doanh; chủ động xiết lại bồi thường và tập trung khai thác bảo hiểm
xe máy để tăng doanh thu và bù lại chi phí bồi thường các nghiệp vụ xe cơ
giới.
2.2 Thực tế triển khai bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ
giới đối với người thứ 3 tại PTI
Sự ra đời của nghiệp vụ bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự chủ
chủ xe cơ giới đối với người thứ ba là một tất yếu khách quan và thể hiện tính
nhân đạo sâu sắc. Tuy nhiên trong những năm đầu thực hiện nghiệp vụ này
còn gặp rất nhiều khó khăn. Ngay từ khi thành lập Công ty cổ phần Bảo hiểm
Bưu điện đã nhận thấy nghiệp vụ bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của
14
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét