Khoá luận tốt nghiệp Đại học Dân lập Đông Đô
Hoạt động kinh doanh lữ hành đóng vai trò quan trọng không chỉ với
riêng cho từng doanh nghiệp kinh doanh lữ hành mà còn góp phần làm thay
đổi ngành du lịch của đất nước vì vậy chúng ta cần có những biện pháp phát
triển cho các doanh nghiệp lữ hành theo hướng bền vững.
Trong quá trình thực tập ở Công ty Cổ phần thương mại du lịch quốc tế
Hải Nam em đã quyết định chọn cho mình đề tài khoá luận là: "Tìm hiểu hoạt
động kinh doanh lữ hành tại Công ty Cổ phần Thương mại Du lịch quốc tế
Hải Nam".
Trên cơ sở nghiên cứu về thực trạng kinh doanh lữ hành của Công ty,
sản phẩm dịch vụ du lịch, thị trường khách cũng như hiệu quả kinh doanh của
Công ty trong các năm qua, khoá luận đã đưa ra một số đề xuất, góp ý về
những hạn chế khó khăn đang tồn tại trong Công ty, phát huy hơn nữa những
thế mạnh của Công ty. Hy vọng rằng dù là một Công ty còn mới thành lập
nhưng trong tương lai không xa Công ty Cổ phần Thương mại Du lịch quốc tế
Hải Nam sẽ được biết đến như một đơn vị lữ hành hàng đầu ở Việt Nam.
Bố cục bài khoá luận gồm 4 phần:
A. Mở đầu
B. Nội dung
Chương 1: Khái quát về Công ty Cổ phần Thương mại Du lịch quốc tế
Hải Nam
Chương 2: Thực trạng hoạt động Marketing của Công ty Cổ phần
Thương mại Du lịch quốc tế Hải Nam.
Chương 3: Giải pháp nâng cao hiệu quả cạnh tranh và thu hút khách
du lịch đến với Công ty Cổ phần Thương mại Du lịch quốc tế Hải Nam
C. Kết luận
D. Tài liệu tham khảo và phụ lục.
5
Khoá luận tốt nghiệp Đại học Dân lập Đông Đô
Chương 1:
KHÁI QUÁT VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN THƯƠNG MẠI
DU LỊCH QUỐC TẾ HẢI NAM
1.1. SỰ RA ĐỜI CỦA CÔNG TY
Công ty Cổ phần Thương mại Du lịch quốc tế Hải Nam - Hainam
Travel là một trong những Công ty hoạt động khá hiệu quả trong mọi lĩnh
vực, đặc biệt là trong hoạt động lữ hành.
Công ty thuộc hình thức Công ty cổ phần, hoạt động theo Luật Doanh
nghiệp và các quy định hiện hành khác của nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa
Việt Nam.
- Tên giao dịch: Công ty Cổ phần Thương mại Du lịch quốc tế Hải Nam.
- Tên tiếng Anh: Hai Nam international Travel and Trade Joint Stock
Company.
- Viết tắt: HITT.,JSC
+ Trụ sở chính: Số 108 A5, phố Giảng Võ - Giảng Võ - Ba Đình-Hà Nội
+ Điện thoại: (84-4) 2750366.
+ Fax: (84-4) 8460275
+ Email: hainamtravel@gmail.com
+ Website: www.hainamtravel.com
+ Văn phòng đại diện trên toàn quốc:
• Tour sales office: Số 42 Hàng Giấy - Hoàn Kiếm - Hà Nội.
Điện thoại: (84-4) 9262887.
Fax: (84-4) 9262900.
• Sapa office: Thác bạc - Sapa - Lào Cai.
6
Khoá luận tốt nghiệp Đại học Dân lập Đông Đô
Điện thoại: (84-4) 98990.
• Hồ Chí Minh office: Số 797 đường Lê Hồng Phong - Quận 10 - HCM
Điện thoại: (84-8) 8620015
Fax: (84-4) 8620637
Công ty Cổ phần Thương mại Du lịch quốc tế Hải Nam là một doanh
nghiệp mới thành lập được hơn 2 năm (được các cổ đông sáng lập ngày
28/11/2005) căn cứ vào Luật Doanh nghiệp số 13/1999/QH10 được Quốc hội
nước CHXHCN Việt Nam thông qua ngày 12/6/1999 và các bản hướng dẫn
thi hành. Số lượng cổ đông, cơ cấu và phương thức huy động vốn:
• Ông Bùi Thanh Hải góp 600.000.000 VND chiếm 6.000 cổ phần tương
ứng với 60% tổng vốn điều lệ của Công ty.
• Ông Bùi Duy Hưng góp 200.000.000 VND chiếm 2.000 cổ phần tương
ứng với 20% tổng vốn điều lệ của Công ty.
• Bà Phạm Thị Lê Trang góp 200.000.000 VND chiếm 2.000 cổ phần
tương ứng với 20% tổng vốn điều lệ của Công ty.
Ngay sau khi ký kết bản thoả thuận góp vốn, toàn bộ số tiền mà các cổ
đông sáng lập góp để mua cổ phiếu, tiền góp vốn sẽ được chuyển vào tài
khoản của một ngân hàng do đại diện cổ đông sáng lập chỉ định. Số tiền chỉ
được lấy ra khi Công ty đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh
hoặc theo các quyết định khác của các cổ đông sáng lập. Ông Bùi Thanh Hải
được bổ nhiệm giữ chức vụ giám đốc của Công ty. Hai ông bà Bùi Duy Hưng
và Phạm Thị Lê Trang giữ chức vụ Phó giám đốc Công ty.
Những ngành nghề đăng ký kinh doanh:
- Về du lịch:
+ Lữ hành nội địa, lữ hành quốc tế và các dịch vụ phục vụ khách du lịch;
+ Đại lý bán vé máy bay, dịch vụ tư vấn làm Visa - hộ chiếu.
7
Khoá luận tốt nghiệp Đại học Dân lập Đông Đô
+ Kinh doanh dịch vụ nhà hàng, khách sạn (không bao gồm kinh doanh
vũ trường, quán bar, karaoke);
+ Vận tải hàng hoá, vận chuyển khách, dịch vụ cho thuê xe ô tô;
+ Tổ chức hội nghị, hội thảo, sự kiện.
+ Đào tạo ngoại ngữ, lễ tân, buồng, bàn, bar, bếp.
- Về thương mại:
+ Dịch vụ quảng cáo thương mại;
+ Xây dựng các công trình dân dụng, công nghiệp, giao thông thuỷ lợi;
+ Trang trí nội, ngoại thất công trình;
+ Sản xuất và mua bán vật liệu xây dựng, đồ trang trí nội ngoại thất;
+ Tư vấn giáo dục, tư vấn du học;
+ Tư vấn cung ứng lao động cho các tổ chức cá nhân trong nước (không
thuộc doanh nghiệp có chức năng xuất khẩu lao động);
+ Đại lý mua bán, ký gửi hàng hoá;
+ Đầu tư kinh doanh, môi giới bất động sản, địa ốc.
Có thể nói đây là một trong những doanh nghiệp kinh doanh lữ hành và
dịch vụ du lịch trong nước, quốc tế hàng đầu tại Việt Nam, được khách hàng
và đối tác đánh giá cao về tính chất chuyên nghiệp, năng lực tổ chức, chất
lượng các dịch vụ và các tour du lịch mới lạ hấp dẫn. Công ty chọn hình thức
Cổ phần hoá không ngoài mục đích nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh trong
toàn bộ Công ty. Đặc biệt các chương trình du lịch lữ hành quốc tế sẽ được
nâng cao hơn về số lượng cũng như chất lượng.
8
Khoá luận tốt nghiệp Đại học Dân lập Đông Đô
1.2. CƠ CẤU TỔ CHỨC CỦA CÔNG TY
1.2.1. Sơ đồ tổ chức
Mỗi một doanh nghiệp tự xây dựng cho mình một cơ cấu tổ chức phù
hợp, không có doanh nghiệp nào giống doanh nghiệp nào, họ lựa chọn một
mô hình tổ chức làm khuôn mẫu để xây dựng cơ cấu riêng cho doanh nghiệp
mình. Cơ cấu tổ chức của Công ty Cổ phần Thương mại Du lịch quốc tế Hải
Nam được xây dựng theo mô hình sau:
Ghi chú:
- Mối quan hệ trực tuyến
- Mối quan hệ chức năng
Nhìn chung Công ty Cổ phần Thương mại Du lịch quốc tế Hải Nam có
cơ cấu tổ chức khá gọn nhẹ, được xây dựng theo mô hình trực tuyến - chức
9
BAN GIÁM ĐỐC
PHÒNG
DU LỊCH
PHÒNG
DỊCH VỤ KHÁC
PHÒNG
KẾ TOÁN
OUTBOUNDINBOUND NỘI ĐỊA
SALES &
MARKETING
ĐIỀU HÀNH HƯỚNG DẪN ĐIỀU HÀNH
PHÒNG VÉ, VISA,
PASSPORRT
PHÒNG
VẬN CHUYỂN
PHÒNG TỔ CHỨC HỘI NGHỊ
(M.I.C.E)
Khoá luận tốt nghiệp Đại học Dân lập Đông Đô
năng. Đây là một Công ty kinh doanh độc lập chịu sự quản lý trực tiếp của
Hội đồng quản trị Công ty. Bên cạnh đó, giữa các phòng chuyên môn vẫn có
môi squan hệ phân công công việc và trao đổi, giúp đỡ giữa các bộ phận với
nhau.
Hiện nay Công ty gồm có 21 nhân sự. Cơ cấu phân bổ theo bảng sau:
Số lượng lao động trong Công ty (tính đến 3/2008)
STT Bộ phận
Số
lượng
(người)
Trình độ
văn hoá
Hai
ngoại ngữ
Một
ngoại ngữ
Đại
học
Cao
đẳng
Số
lượng
%
Số
lượng
%
1 Ban Giám đốc 03 03 01 33 02 67
2 Vé, visa, Passort 02 02 02 100
3 Điều hành 03 03 03 100
4 Sales & Marketing 05 05 05 100
5 Hướng dẫn 03 03 02 67 01 33
6 Vận chuyển 02 01 01 02 100
7 Kế toán 02 01 01 02 100
8 Phòng M.I.C.E 01 01 01 100
Nhân viên của Hainam Travel đều có nhiều năm kinh nghiệm về làm
việc chuyên ngành du lịch, am hiểu sâu rộng về văn hoá, lịch sử Việt Nam,
Châu Âu, Châu Á và tất cả đồng lòng mang hết nhiệt tình cũng như hiểu biết
của mình phục vụ cho công việc chung của Công ty.
Ngoài những lao động này thì Công ty còn có một số lượng lớn các cộng
tác viêc trong lĩnh vực lữ hành du lịch, đặc biệt là 2 bộ phận marketing du lịch
và hướng dẫn du lịch, các cộng tác viên này thường được lấy từ:
- Sinh viên các trường Đại học, Cao đẳng và Trung học chuyên ngành
Du lịch, Ngoại ngữ,
10
Khoá luận tốt nghiệp Đại học Dân lập Đông Đô
- Các cộng tác viên từ các Công ty khác.
- Những bạn hàng, những người đã có kinh nghiệm trong lĩnh vực du
lịch.
1.2.2. Chức năng, nhiệm vụ của các bộ phận cấu thành
1.2.2.1. Chức năng
- Du lịch Inbound: Bộ phận đón khách nước ngoài vào Việt Nam và
người Việt kiều về Việt Nam du lịch.
- Du lịch Outbound: Bộ phận tổ chức tour du lịch nước ngoài cho khách
Việt Nam.
- Du lịch nội địa: Tổ chức du lịch cho người Việt đi du lịch tham quan
trong nước.
- Các dịch vụ kinh doanh khác:
• Vận chuyển ô tô.
• Làm hộ chiếu, Visa.
• Bán vé máy bay, tàu hoả.
• Quảng cáo, xuất nhập khẩu nông sản,
•
1.2.2.2. Nhiệm vụ
Công ty trực tiếp kinh doanh trên các lĩnh vực đã đăng ký nhằm tăng
doanh thu cũng như lợi nhuận cho Công ty. Do vậy nhiệm vụ đặt ra không chỉ
quan trọng đối với riêng Ban Giám đốc Công ty mà còn với tất cả các bộ phận
cấu thành trong Công ty nói chung.
11
Khoá luận tốt nghiệp Đại học Dân lập Đông Đô
+ Ban Giám đốc Công ty
Bộ máy cao cấp nhất của Công ty, chịu trách nhiệm điều hành quản lý
mọi hoạt động chung của Công ty. Nhiệm vụ hướng dẫn của các bộ phận khác
trong Công ty thực hiện các hoạt động nghiệp vụ theo đúng quy định của
Công ty và của cơ quan quản lý cấp cao hơn. Chịu trách nhiệm về quản lý tài
chính kế toán và nhân sự của Công ty. Vạch kế hoạch và chỉ đạo mọi hoạt
động kinh doanh của Công ty.
+ Phòng Du lịch
• Bộ phận Điều hành:
- Điều hành Inbound: Bộ phận chuyên sắp xếp, bố trí, tổ chức các dịch
vụ cần thiết cho đoàn khách khi họ đến Việt Nam theo các chương trình mà
khách đã đặt sẵn. Ví dụ: đặt phòng khách sạn; dịch vụ tư vấn thủ tục xuất
nhập cảnh; đặt các bữa ăn; bố trí điểm tham quan, mua sắm, hướng dẫn
viên,
Giải qyết mọi phát sinh, vấn đề khác xảy ra trong quá trình chương trình
du lịch đang được thực hiện,
- Điều hành Outbound: Bộ phận chuyên liên hệ, giao dịch với các đối tác
cung cấp Land service tại nước ngoài để sắp xếp, tổ chức các dịch vụ cần thiết
như vận chuyển, ăn nghỉ, hướng dẫn viên, thắng cảnh cho đoàn khách khi họ
đến thăm quan tại nước ngoài theo các chương trình mà khách hàng đã đặt
sẵn. Liên hệ mua vé máy bay, hỗ trợ làm thủ tục xuất nhập cảnh, cho đoàn
khách.
Giải quyết mọi phát sinh, vấn đề khác xảy ra trong quá trình chương
trình du lịch đang thực hiện.
- Điều hành nội địa: Tổ chức, sắp xếp các dịch vụ cung cấp cho khách
Việt nam đi du lịch trong nước tới các tuyến điểm du lịch hấp dẫn theo
12
Khoá luận tốt nghiệp Đại học Dân lập Đông Đô
chương trình tour đã xây dựng trên 3 miền Bắc - Trung - Nam. Giải quyết
những phát sinh xảy ra.
Nhiệm vụ chung của bộ phận điều hành trong Công ty:
- Là đầu mối triển khai các công việc từ xây dựng tới điều hành các
chương trình du lịch, cung cấp các dịch vụ trên cơ sở các kế hoạch và thông
báo về khách do bộ phận Marketing gửi tới.
- Lập các kế hoạch và triển khai các công việc liên quan đến việc thực
hiện các chương trình du lịch như: đăng ký đặt chỗ tại khách sạn, phương tiện
vận chuyển, làm Visa, Passport,
- Tạo mối quan hệ với các cơ quan hữu quan như: Hải Quan, Bộ Nội vụ,
Hãng hàng không,
- Ký hợp đồng với các nhà cung cấp hàng hoá dịch vụ: lưu trú, ăn
uống, cho khách tại các tuyến, điểm du lịch.
- Theo dõi quá trình thực hiện các chương trình du lịch, phối hợp các
hoạt động, thanh toán với các Công ty gửi khách và các nhà cung cấp sản
phẩm du lịch.
- Xử lý các tình huống bất thường xảy ra trong chuyến đi một cách
nhanh chóng có thể.
• Bộ phận marketing:
- Marketing Inbound (bao gồm cả marketing, sales, opentour): chuyên
trách về khai thác khách tại các thị trường nước ngoài; bán các sản phẩm du
lịch của Công ty trực tiếp với khách hàng hoặc qua đại lý, qua mạng internet;
giao dịch với các đối tác trong nước hoặc nước ngoài để tìm nguồn khách
quốc tế cho Công ty.
- Marketing Outbound (marketing, sales, opentour): bộ phận chuyên
trách về khai thác khách trong nước đi du lịch nước ngoài; Bán các sản phẩm
13
Khoá luận tốt nghiệp Đại học Dân lập Đông Đô
du lịch nước ngoài của Công ty trực tiếp với khách hàng hoặc qua đại lý, qua
mạng internet; Trao đổi thông tin và giao dịch trực tiếp với khách hàng về các
sản phẩm du lịch của Công ty.
- Marketing nội địa: Lập kế hoạch xúc tiến các chương trình du lịch mới
tới khách hàng, tổ chức quảng cáo sâu rộng trên các phương tiện truyền
thông: internet, tạp chí, báo, tờ rơi, tờ gấp, kế hoạch tham dự các buổi họp
báo, tham gia các hội chợ triển lãm hay hội chợ du lịch để quảng bá sản phẩm
du lịch cho doanh nghiệp.
• Bộ phận Hướng dẫn viên:
Là bộ phận chịu trách nhiệm cung cấp, bố trí hướng dẫn viên theo yêu
cầu của Phòng Inbound và Phòng Outbound, Du lịch nội địa khi nhận được
chương trình du lịch.
Bộ phận hướng dẫn trong Công ty Công ty Cổ phần Thương mại Du lịch
quốc tế Hải Nam luôn được chú trọng bởi họ là những người đại diện cho
Công ty tiếp xúc trực tiếp với khách nhiều nhất, trực tiếp tham gia chuyến đi
và giải quyết những tình huống phát sinh trong chuyến đi của du khách. Họ
còn là những người tiến hành các quảng cáo vu thu thập các thông tin cho
Công ty. Các hoạt động của bộ phận hướng dẫn:
- Căn cứ vào kế hoạch khách để tổ chức, điều động, bố trí hướng dẫn
viên cho các chương trình du lịch.
- Xây dựng, duy trì và phát triển đội ngũ hướng dẫn viên chuyên nghiệp
và đội ngũ cộng tác viên. Công ty có những đợt đào tạo ngắn hạn, bồi dưỡng
nghiệp vụ cho các hướng dẫn viên về trình độ chuyên môn cũng như kỹ năng
giải quyết nhạy bén trước các tình huống. Hướng dẫn viên được lựa chọn
cũng phải có phẩm chất đạo đức tốt, đáp ứng được yêu cầu của Công ty.
- Phối hợp với các bộ phận trong Công ty để tiến hành công việc một
cách tốt nhất.
14
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét