Thứ Sáu, 28 tháng 2, 2014
Hình thành và phát triển năng lực trí tuệ chung cho học sinh THPT qua giảng dạy ngôn ngữ lập trình pascal
Nhiệm vụ nghiên cứu
Nhiệm vụ nghiên cứu
-
-
Xác định năng lực trí tuệ chung bao gồm những gì, làm rõ
Xác định năng lực trí tuệ chung bao gồm những gì, làm rõ
đặc điểm từng loại.
đặc điểm từng loại.
- Điều tra tình hình dạy và học Tin học ở trường THPT hiện
- Điều tra tình hình dạy và học Tin học ở trường THPT hiện
nay. Trao đổi, tìm hiểu kinh nghiệm của giáo viên phổ
nay. Trao đổi, tìm hiểu kinh nghiệm của giáo viên phổ
thông, tiếp cận học sinh.
thông, tiếp cận học sinh.
- Rèn luyện các thao tác tư duy, hình thành và phát triển tư
- Rèn luyện các thao tác tư duy, hình thành và phát triển tư
duy logic, khả năng suy đoán và tưởng tượng cùng các
duy logic, khả năng suy đoán và tưởng tượng cùng các
phẩm chất tư duy thông qua xây dựng mạch tri thức và bài
phẩm chất tư duy thông qua xây dựng mạch tri thức và bài
tập của ngôn ngữ lập trình Pascal.
tập của ngôn ngữ lập trình Pascal.
- Đề xuất một số ý kiến về dạy học ngôn ngữ lập trình Pascal
- Đề xuất một số ý kiến về dạy học ngôn ngữ lập trình Pascal
trong nhà trường phổ thông.
trong nhà trường phổ thông.
Phần mở đầu
Phần mở đầu
Phần nội dung
Phần nội dung
Chương I: Cơ sở lí luận
Chương I: Cơ sở lí luận
Chương II: Hình thành và phát triển năng lực trí tuệ
Chương II: Hình thành và phát triển năng lực trí tuệ
chung cho học sinh THPT thông qua giảng dạy ngôn
chung cho học sinh THPT thông qua giảng dạy ngôn
ngữ lập trình Pascal
ngữ lập trình Pascal
Chương III: Thực nghiệm sư phạm.
Chương III: Thực nghiệm sư phạm.
Cấu trúc đề tài
Cấu trúc đề tài
Chương I : Cơ sở lí luận
Chương I : Cơ sở lí luận
I. những năng lực trí tuệ chung là gì ?
I. những năng lực trí tuệ chung là gì ?
N
N
ăng lực trí tuệ chung bao gồm:
ăng lực trí tuệ chung bao gồm:
Năng lực tư duy logic, năng lực sử dụng ngôn ngữ
Năng lực tư duy logic, năng lực sử dụng ngôn ngữ
chính xác.
chính xác.
Khả năng suy đoán và tưởng tượng.
Khả năng suy đoán và tưởng tượng.
Các thao tác tư duy như: phân tích, tổng hợp, so sánh,
Các thao tác tư duy như: phân tích, tổng hợp, so sánh,
trừu tượng hoá, khái quát hoá.
trừu tượng hoá, khái quát hoá.
Các phẩm chất trí tuệ như: tính linh hoạt, tính độc lập,
Các phẩm chất trí tuệ như: tính linh hoạt, tính độc lập,
tính sáng tạo.
tính sáng tạo.
II. Tại sao phải hình thành và phát triển
II. Tại sao phải hình thành và phát triển
năng lực trí tụê chung cho học sinh ?
năng lực trí tụê chung cho học sinh ?
Chương II : Hình thành và phát triển năng lực trí
Chương II : Hình thành và phát triển năng lực trí
tụê chung cho học sinh THPT thông qua giảng dạy
tụê chung cho học sinh THPT thông qua giảng dạy
ngôn ngữ lập trình Pascal
ngôn ngữ lập trình Pascal
Phương pháp hình thành và phát triển năng lực trí tuệ
Phương pháp hình thành và phát triển năng lực trí tuệ
chung cho học sinh thpt thông qua giảng dạy ngôn ngữ
chung cho học sinh thpt thông qua giảng dạy ngôn ngữ
lập trình pascal
lập trình pascal
.
.
Hình thành và phát triển tư duy lôgíc, năng lực sử dụng
Hình thành và phát triển tư duy lôgíc, năng lực sử dụng
ngôn ngữ chính xác.
ngôn ngữ chính xác.
Hình thành và phát triển khả năng suy đoán và tưởng tư
Hình thành và phát triển khả năng suy đoán và tưởng tư
ợng.
ợng.
Hình thành và phát triển các thao tác tư duy.
Hình thành và phát triển các thao tác tư duy.
Phương pháp hình thành và phát triển năng lực
Phương pháp hình thành và phát triển năng lực
trí tuệ chung cho học sinh THPT thông qua giảng
trí tuệ chung cho học sinh THPT thông qua giảng
dạy ngôn ngữ lập trình PascaL
dạy ngôn ngữ lập trình PascaL
Pascal là một loại ngôn ngữ lập trình bậc cao ,nó có
Pascal là một loại ngôn ngữ lập trình bậc cao ,nó có
nhiều ưu điểm như: ngữ pháp, ngữ nghĩa đơn giản rõ
nhiều ưu điểm như: ngữ pháp, ngữ nghĩa đơn giản rõ
ràng; cấu trúc chương trình chặt chẽ, dễ hiểu; chương
ràng; cấu trúc chương trình chặt chẽ, dễ hiểu; chương
trình dễ sửa, cải tiến. Trong chương trình Tin học
trình dễ sửa, cải tiến. Trong chương trình Tin học
THPT Pascal trọng điểm ở chương trình lớp 11.
THPT Pascal trọng điểm ở chương trình lớp 11.
Trong quá trình giảng dạy, giáo viên không phải chỉ
Trong quá trình giảng dạy, giáo viên không phải chỉ
hình thành, phát triển và rèn luyện từng năng lực trí
hình thành, phát triển và rèn luyện từng năng lực trí
tuệ riêng lẻ, cũng không thể ôm đồm tất cả các năng
tuệ riêng lẻ, cũng không thể ôm đồm tất cả các năng
lực cùng một lúc mà phải tuỳ vào từng loại kiến thức,
lực cùng một lúc mà phải tuỳ vào từng loại kiến thức,
từng bài học cụ thể để xác định rõ năng lực nào là
từng bài học cụ thể để xác định rõ năng lực nào là
chủ yếu, từ đó tìm ra cách thức và biện pháp phù hợp.
chủ yếu, từ đó tìm ra cách thức và biện pháp phù hợp.
Hình thành và phát triển tư duy logic,
Hình thành và phát triển tư duy logic,
năng lực sử dụng ngôn ngữ chính xác
năng lực sử dụng ngôn ngữ chính xác
Phát triển khả năng hiểu và xây dựng chư
Phát triển khả năng hiểu và xây dựng chư
ơng trình.
ơng trình.
Phát triển khả năng hiểu và vận dụng
Phát triển khả năng hiểu và vận dụng
những liên kết logic.
những liên kết logic.
Phát triển khả năng hiểu và xây dựng thuật
Phát triển khả năng hiểu và xây dựng thuật
giải.
giải.
Phát triển khả năng hiểu và xây dựng chương trình.
Phát triển khả năng hiểu và xây dựng chương trình.
Ví dụ: Chương trình sau có thực hiện được không? Nếu có,
Ví dụ: Chương trình sau có thực hiện được không? Nếu có,
cho biết kết quả?
cho biết kết quả?
PROGRAM Vi_du_5;
PROGRAM Vi_du_5;
VAR a,b :BOOLEAN; x : REAL;
VAR a,b :BOOLEAN; x : REAL;
BEGIN
BEGIN
a:= True; b:= a; x:= 0;
a:= True; b:= a; x:= 0;
(1)
(1)
WHILE
WHILE
a OR b DO
a OR b DO
(2)
(2)
BEGIN
BEGIN
x :=2*x + 1;
x :=2*x + 1;
(3)
(3)
IF x > 0 THEN
IF x > 0 THEN
(4)
(4)
BEGIN
BEGIN
a := False;
a := False;
(5)
(5)
IF x > 100 THEN b := False;
IF x > 100 THEN b := False;
(6
(6
END;
END;
WRITE(x : 8 : 0);
WRITE(x : 8 : 0);
(7)
(7)
END;
END;
READLN;
READLN;
END.
END.
Số lần lặp là 7, kết quả máy sẽ in lên màn hình các số:
Số lần lặp là 7, kết quả máy sẽ in lên màn hình các số:
1 3 7 15 31 63 127
1 3 7 15 31 63 127
Phát triển khả năng hiểu và xây dựng thuật giải
Phát triển khả năng hiểu và xây dựng thuật giải
Ví dụ: Có hai thuật toán hoán vị giá trị của 2 biến
Ví dụ: Có hai thuật toán hoán vị giá trị của 2 biến
x, y. Một thuật toán dùng biến trung gian (thuật
x, y. Một thuật toán dùng biến trung gian (thuật
toán 1) và một thuật toán không dùng tới biến
toán 1) và một thuật toán không dùng tới biến
trung gian (thuật toán 2). Hãy tìm hai thuật toán đó
trung gian (thuật toán 2). Hãy tìm hai thuật toán đó
và giải thích tại sao trong thực tế người ta ít dùng
và giải thích tại sao trong thực tế người ta ít dùng
thuật toán 2 ?
thuật toán 2 ?
Phát triển khả năng hiểu và xây dựng thuật giải
Phát triển khả năng hiểu và xây dựng thuật giải
Phần lớn học sinh đều nêu được thuật toán 1 như
Phần lớn học sinh đều nêu được thuật toán 1 như
sau:
sau:
Tg := x;
Tg := x;
x := y;
x := y;
y := Tg;
y := Tg;
Có thể dùng giải thuật sau để hoán đổi 2 biến x, y
Có thể dùng giải thuật sau để hoán đổi 2 biến x, y
không cần dùng tới biến trung gian:
không cần dùng tới biến trung gian:
x := x + y;
x := x + y;
y := x y
y := x y
;
;
x := x y;
x := x y;
Hình thành và phát triển khả năng suy đoán
Hình thành và phát triển khả năng suy đoán
và tưởng tượng
và tưởng tượng
Quy lạ về quen.
Quy lạ về quen.
Xét tương tự.
Xét tương tự.
Khái quát hoá.
Khái quát hoá.
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét