1
CHƯƠNG 1 :
TỔNG QUÁT VỀ TẬP ĐOÀN ĐA QUỐC GIA HONDA
Soichiro Honda là một trong những nhà công nghiệp lớn nhất của thế giới. Ở
Nhật Công ty Honda của ông sánh ngang với Công ty Toyota, Nissan.
Tại Bắc Mỹ xe Honda liên tục ép General, Ford, Chrysler. Soichiro Honda là
người có cá tính độc lập, không tuân thủ theo những nguyên tắc kinh doanh
truyền thống của Nhật mà hành động theo lối suy nghĩ riêng của mình, ông đã
biến một tiệm sửa chữa nhỏ thành một công ty chế tạo môtô và xe hơi có giá
trị hàng tỷ đô la Mỹ.
1. Soichiro Honda- ông tổ của vương quốc Honda:
Soichiro Honda sinh năm 1906 tại thị trấn Komyo, cách Thủ đô Tokyo
270km. Ông không được học hành nhiều. Ngay từ bé đã phải phụ giúp cha
trong một tiệm sửa xe đạp của gia đình. Năm 15 tuổi, Honda lên thủ đô để
tìm việc làm. Ông được nhận vào tập sự trong một ga-ra, nhưng người ta lại
giao cho công việc của người giữ trẻ. Nản chí, Honda trở về quê, nhưng 6
tháng sau được gọi lại. Lần này ông quyết chí ở lại Tokyo đến 6 năm để trở
thành người thợ sửa xe ô tô lành nghề. Năm 22 tuổi Honda về lại Komyo và
mở tiệm sửa xe cho riêng mình.
Năm 1937, Honda mở rộng việc kinh doanh sang sản xuất bạc pít-tông và
lập Hãng công nghiệp nặng Tokai Seiki (TSHI). Tuy nhiên, vì chưa được
học hành đàng hoàng nên Honda ghi danh vào học Trường Kỹ thuật Hama
-Matsu. Thế nhưng việc học của ông cũng thật khác người, Honda chỉ quan
tâm đến những môn có liên quan đến bạc pít-tông, ngoài ra chẳng chịu ghi
chép các môn khác và bỏ cả dự thi. Khi hiệu trưởng cảnh báo về vấn đề bằng
cấp, Honda đáp lại rằng một tấm bằng có giá trị thua một cái vé xem phim.
“Vé giúp cho ta có chỗ ngồi trong rạp chiếu bóng, còn tấm bằng chưa chắc
giúp ta kiếm được việc làm!”. Từ bỏ bằng cấp, ông quyết định làm giàu theo
cách của mình.
2. Chinh phục thị trường trong nước:
Honda là người rất giàu đầu óc sáng tạo. Từ một cơ hội bất ngờ sau đại chiến
thế giới thứ hai, ông phát hiện một loạt động cơ nhỏ dùng cho máy điện báo
1
2
dã ngoại của quân đội Nhật Bản trong chiến tranh vốn đang bị bỏ phế. Honda
liền mua lại số máy trên với giá rất rẻ để trang bị cho các xe đạp thông
thường. Sau một thời gian mọi người phát hiện ra loại xe đạp kỳ lạ này đã len
lỏi khắp các ngõ ngách ở Nhật Bản. Soichiro Honda thu được một món tiền
lớn qua vụ làm ăn này.
Khi các DN khác đua nhau bắt chước sản xuất loại xe đạp này, Honda lập tức
chuyển hướng kinh doanh. Năm 1948, Honda bán TSHI cho Toyota, thành lập
Công ty Nghiên cứu kỹ thuật công nghiệp Honda. Ban đầu công ty chỉ là một
xưởng nhỏ sản xuất động cơ đốt trong và sửa chữa xe hơi với một triệu đồng
Yên tiền vốn. Một năm sau, động cơ kiểu A50cc được cải tạo, cuối cùng
thành động cơ kiểu D98cc với pít-tông hiện đại nhất. Xe Dream tiên tiến nhất
ra đời, đánh dấu bước khởi điểm lịch sử của Honda, mở ra trang đầu tiên
trong việc phát triển tốc độ cao của Honda.
Thế nhưng Honda là “nhà phát minh” giỏi sáng tạo, nhưng lại kém về
marketing, vì vậy tuy chế tạo được loại xe Dream rồi nhưng vẫn chưa tìm
được “đột phá khẩu” của thị trường. Lúc Soichiro Honda đang gặp khó khăn,
tình cờ ông gặp được nhà tài phiệt Takeo Fujisawa - một người rất giỏi về
kinh doanh. Hai người vừa gặp nhau đã tỏ ra rất tâm đầu ý hợp về chiến lược
công nghiệp thời hậu chiến ở Nhật. Tháng 10 năm 1949 ông Fujisawa chính
thức gia nhập Công ty Nghiên cứu kỹ thuật công nghiệp Honda. Công ty nằm
tại thủ đô Tokyo, Honda chịu trách nhiệm về kỹ thuật, còn Fujisawa lo tiếp thị
và kinh doanh. Loại xe máy Dream thể hiện giấc mơ chinh phục thương
trường của ông.
Honda ký hợp đồng bán toàn bộ sản lượng động cơ xe máy cho Công ty
Kitagawa. Nhưng mỗi tháng Honda sản xuất được 100 động cơ, trong khi
Kitagawa chỉ sản xuất được 50 đến 80 chiếc xe, gây tắc nghẽn cho chu trình
sản xuất và bị ứ đọng về tiền vốn. Để bảo đảm tài chính cho công ty, Honda
cắt hợp đồng với Kitagawa, và thay bằng những hợp đồng cung cấp thành
phẩm cho các đại lý phân phối.
Công ty Honda đã thu được kết quả ngoài mong đợi với loại xe Cub, cho
phép khách hàng lựa chọn mua máy xe để lắp vào xe đạp hoặc mua trọn một
chiếc xe gắn máy. Chỉ trong vòng chưa được 1 năm, công ty bán được 6.500
chiếc Cup mỗi tháng, chiếm 70% thị phần xe gắn máy tại Nhật.
Honda không dừng lại đó, ông tiếp tục con đường tìm tòi, sáng tạo để nâng
cao chất lượng sản phẩm và làm ra những mẫu mã mới. Ông đi khắp thế giới
2
3
để nghiên cứu thị trường. Ông dự và ghi chép đầy đủ về các cuộc đua xe. Sau
đó Honda thành lập đội đua xe của mình vào năm 1954. Thành công trong
đua xe gắn máy đã đưa tiếng tăm của công ty vang dội khắp nơi, tăng thêm
giá trị của thương hiệu.
3. Không ngừng vươn ra thế giới:
Năm 1959 là năm trọng đại của Honda: Công ty bắt đầu sản xuất đại trà Super
Cup. Loại xe mới này vừa ra đời đã thu hút được một số lượng lớn khách
hàng. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường, Honda lập nhà máy
sản xuất xe máy lớn nhất thế giới ở thành phố Suzuka, với công suất 30.000
chiếc mỗi tháng. Cũng năm 1959, đội Honda giành giải nhất trong cuộc đua
Isle of Man (Anh) khi lần đầu dự giải. Thành công trên đường đua nhanh
chóng giúp tăng doanh số: Honda dẫn đầu ở Nhật với 285.000 chiếc. Hai năm
sau, Honda bán được 100.000 chiếc mỗi tháng.
Năm 1959, Honda bắt đầu chiến lược vươn ra thế giới. Ông đặt đại lý đầu tiên
ở Mỹ. Thay vì bán qua hệ thống phân phối hiện có của Mỹ, Honda có một
cách tiếp cận khác thường. Ông bán bất cứ nơi đâu mà ông cảm thấy thu hút
được khách hàng. Lúc đó thị trường Mỹ mỗi tháng chỉ tiêu thụ được dưới
5.000 chiếc. Nhưng chỉ trong vòng hai năm, xe máy Honda bán chạy nhất
trong tất cả các thương hiệu tại Mỹ. Đến năm 1963, Công ty Honda bán được
7.800 chiếc, năm 1984 bán hơn 10 triệu chiếc Honda 50 phân khối.
Người ta có thể thấy xe máy Honda len lỏi khắp nơi trên các con đường tại
Mỹ. Sự thành công vượt bậc này là nhờ chất lượng của sản phẩm và một
chiến dịch quảng cáo tuyệt vời. Thay vì nhắm vào đối tượng mê xe truyền
thống, Honda dùng khẩu hiệu: “Bạn gặp những người dễ thương nhất trên
một chiếc Honda”. Chiến lược này nhắm vào thị trường gia đình, và đã thu
được thành công rực rỡ.
Sau khi đã chiếm lĩnh thị trường xe máy, Honda bắt đầu sản xuất ô tô. Nhưng
ông đã gặp phải một số cản trở từ chính quyền Nhật, nhất là Bộ Ngoại thương
và Công nghiệp Nhật (MITI). Vì lúc đó Nhật đã có khoảng 10 hãng và định
gom lại thành hai hãng lớn có tầm cỡ quốc tế. Bất chấp khuyến nghị của
Chính phủ, Honda tung ra kiểu xe thể thao S360. Honda tham gia vào cuộc
đua xe Thể thức 1 vào đầu thập niên 1960. Đến năm 1965, đội Honda đoạt
giải nhất trong cuộc đua Giải thưởng Lớn Mexico, và năm tiếp theo lại giành
tiếp những giải thưởng lớn trong cuộc đua Thể thức 2. Cũng giống như xe
máy, sau các giải thưởng này, ô tô Honda bắt đầu chinh phục thị trường xe ô
tô thế giới. Năm 1980, trong các công ty được sáng lập ra sau chiến tranh ở
3
4
Nhật Bản, Công ty Honda đã trở thành lá cờ đầu của những xí nghiệp mới
được xây dựng. Cuối thế kỷ 20, Honda là nhà sản xuất ô tô số một thế giới.
Hiện nay, Honda là hãng xe máy lớn nhất và hãng ô tô xếp thứ 9 trên thế giới.
4. Sơ đồ tổ chức:
Biểu đồ cơ cấu hoạt động trong công ty :
Ban giám đốc ( 20 người )
(bao gồm cả 2 giám đốc ngoại biên)
Hội đồng điều hành
( Chủ tịch hội đồng và các CEO ) – (9 người)
Bộ phận
điều hành
kinh
doanh khu
vực
(Nhật)
Bộ phận
điều hành
kinh
doanh khu
vực
(Bắc Mỹ)
Bộ phận
điều hành
kinh
doanh khu
vực
(Mỹ
Latin)
Bộ phận
điều hành
kinh
doanh khu
vực
(Châu
Âu,Trung
Đông và
Châu Phi)
Bộ phận
điều hành
kinh
doanh khu
vực
(Châu Á –
Thái Bình
Dương )
Bộ phận
điều hành
kinh
doanh khu
vực
(Trung
Quốc)
Hội đồng
điều hành
khu vực
(Nhật)
Hội đồng
điều hành
khu vực
(Bắc Mỹ)
Hội đồng
điều hành
khu vực
(Mỹ
Latin)
Hội đồng
điều hành
khu vực
(Châu
Âu,Trung
Đông và
Châu Phi)
Hội đồng
điều hành
khu vực
(Châu Á –
Thái Bình
Dương )
Hội đồng
điều hành
khu vực
(Trung
Quốc)
5. Triết lí kinh doanh :
4
5
5.1 Nguyên tắc cơ bản :
Nguyên tắc cơ bản nhất trong triết lý kinh doanh của tập đoàn Honda là quan
tâm đến từng cá nhân. Sự quan tâm đó thể hiện ở 3 niềm vui chính mà theo
Honda chính là mua, bán và sáng tạo. Dựa trên nguyên tắc cơ bản ấy, khi bắt
đầu tấn công thị trường nước ngoài ( đặc biệt là thị trường Mỹ ), Honda đã
đưa ra câu khẩu hiệu “Bạn gặp những người dễ mến nhất tại Honda” nhằm
đưa một doanh nghiệp châu Á trở nên khác biệt và gần gũi hơn với thị trường
phương Tây. Và khẩu hiệu này đã minh chứng sự thành công của nó bằng
việc Honda thâm nhập thành công vào thị trường Mỹ và có số lượng tiêu thụ
xe và doanh thu đáng kinh ngạc tại thị trường này.
5.2 Tuyên ngôn – sứ mạng của Honda :
Duy trì tầm nhìn ra thị trường thế giới, tập đoàn Honda tiếp tục cống hiến để
cung cấp những sản phẩm có chất lượng cao nhất với giá cả dễ dàng được mọi
khách hàng trên thế giới chấp nhận
5.3 Triết lí quản trị :
Luôn bổ sung hệ thống các nhà quản lí trẻ trung, cầu tiến
Tôn trọng nguyên tắc cơ bản, phát triển những ý kiến mới lạ và sử dụng thời
gian một cách hiệu quả nhất.
Yêu thích công viiệc và cổ vũ cho một môi trường làm việc mở, năng động
Tập trung vào các giá trị của việc nghiên cứu và phát triển
CHƯƠNG 2
THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA
HONDA TẠI CÁC KHU VỰC
TRÊN THẾ GIỚI
1.Thi trường châu Á- Thái bình Dương:
Honda trong những năm gần đây liên tuc phát triển và mở rộng qui mô sản
xuất ở các nước châu Á. Cụ thề là một số quốc gia đã có nhà máy thứ 2 của
honda, và trong tương lai, Honda sẽ tiếp tục xây dưng thêm một số nhà máy
nữa, điều này cho thấy Honda đã và đang có những bước kinh doanh đúng
đắn, ngày càng khẳng định tầm quan trọng của mình trên thương trường quốc
5
6
tế với tư cách là một công ty đa quốc gia có thị trường xe máy lớn nhất thế
giới và moto thì đang khẳng định chất lượng. Cụ thể là :
Ấn Độ:
Từ cuối năm 2006, Honda đã xác định Ấn Độ là thị trường quan trọng hơn
Trung Quốc vì đây là thị trường có tiềm năng tăng trưởng cao nhất. Mở rộng
hoạt động tại Ấn Độ là một trong ba chiến lược chủ chốt toàn cầu của hãng
(hai chiến lược còn lại là củng cố nền tảng đã có tại Mỹ, Nhật Bản và thúc
đẩy cam kết đi đầu về bảo vệ môi trường).
Theo người phát ngôn của Honda bà Yasuko Matsuura, nhà máy sản xuất ôtô,
xe máy mới của Tokyo sẽ được đặt ở phía Bắc, tỉnh Rajasthan với diện tích
lên đến 2 - 3 km
2
.
Bà Matsuura cũng cho biết thêm, đến cuối năm nay nhà máy bắt đầu khởi
công và sẽ đi vào hoạt động vào đầu năm 2009 với số lượng xe ban đầu là
50.000 chiếc. Theo kế hoạch của Honda con số này dần dần sẽ được tăng lên,
khoảng 200.000 chiếc. Không chỉ vậy, Honda còn mời các đơn vị cung cấp
những thiết bị phụ trợ đặt chi nhánh ở gần nhà máy mới để tạo thành mạng
lưới Honda ở đây.
Honda đã thâm nhập thị trường Ấn Độ vào năm 1984 bằng cách thành lập liên
doanh Hero Honda Motors Ltd. Đây là liên doanh sản xuất xe gắn máy lớn
nhất tại Ấn Độ với doanh số xe bán ra vào khoảng 3,6 triệu chiếc xe máy
trong năm 2005.
Chủ tịch và Giám đốc điều hành của công ty ông Masahiro Takedagawa nói:
"Chúng tôi sẽ tạo ra nhiều cơ hội cho lao động và sẽ góp phần vào việc phát
triển công nghiệp, đưa tỉnh nhà vượt qua một số thành phố lớn hiện nay".
Honda dự báo đến năm 2010 thị trường ôtô Ấn Độ sẽ tăng lên 2,5 triệu xe so
với mức 1,46 triệu xe hiện nay và thị phần của hãng sẽ tăng từ 3% lên 6%.
Thái Lan :
Năm 2007, Honda Motor Co sẽ xây dựng nhà máy ôtô thứ 2 của mình tại Thái
Lan. Quyết định này khẳng định việc Honda cam kết gắn bó lâu dài với khu
vực Đông Nam Á, nơi đang có những bước phát triển kinh tế rất khả quan
thời gian qua.
Sau khi hoàn tất việc xây dựng nhà máy ôtô của mình tại Indiana-Mỹ vào
năm tới, Honda sẽ đầu tư 200 triệu USD cho việc xây dựng một nhà máy sản
xuất ôtô thứ hai tại Thái Lan với công suất 120.000 sản phẩm/năm. Dự kiến
nhà máy này sẽ đi vào hoạt động trong nửa cuối năm 2008. Nhà máy sẽ được
xây dựng tại tỉnh Ayutthaya. Sản phẩm dự kiến được tiêu thụ trong khu vực
Châu Á-Thái Bình Dương.
6
7
Ông Tatsuhiro Oyama, người phụ trách điều hành Asian Honda Motor Co ở
Thái Lan, cho biết hơn một nửa số xe Honda sản xuất tại Thái từ năm 2008 sẽ
được xuất khẩu.
Việt Nam:
Trong khi đầu tư các nhà máy sản xuất các loại xe hơi ở các nước thì ở Việt
Nam, do nhu cầu sử dụng xe gắn máy vẫn rất cao nên Honda VN đã quyết
định đầu tư xây dựng thêm một nhà máy chuyên sản xuất các loại xe moto, từ
cao cấp như SH,Dylan,@ đến các xe bậc trung như Wave α, wave RSX vừa
túi tiền lại ít hao xăng, đáp ứng được nhiều tiêu chí của người dân Việt Nam
khi chọn mua môt chiếc xe máy. Hơn thế nữa, Honda VN đã liên tục đầu tư
trang thiết bị, công nghệ tối tân nhất của Honda vào việc sản xuất các mẫu xe
máy tại thị trường Việt Nam. Tại nhà máy xe máy thứ Nhất, tháng 11 năm
2006, Công ty đã đồng bộ hiện đại hóa, nâng cấp và đưa vào nhiều loại máy
móc mới đáp ứng cho việc tăng công suất sản xuất từ 800.000 xe /năm lên 1
triệu xe/năm.
Tiếp theo, đến tháng 7 năm 2007, Honda VN chính thức công bố mở rộng đầu
tư, xây dựng thêm nhà máy xe máy thứ 2 tại Việt Nam, tập trung vào việc sản
xuất xe tay ga và xe số cao cấp. Thực hiện những dự án này, Honda VN luôn
mong muốn được đầu tư lâu dài và bền vững tại thị trường Việt Nam. Và đến
ngày 29 tháng 8 năm 2008, tại Vĩnh Phúc, Cty Honda VN đã tổ chức lễ khánh
thành nhà máy xe máy thứ hai có diện tích 300.000m2. Với số vốn đầu tư 65
triệu USD, công suất 500.000 xe/năm, sản xuất xe ga và xe số cao cấp, nhà
máy sẽ tạo thêm việc làm cho 1.400 lao động.
Đặc biệt, nhà máy này áp dụng công nghệ tiên tiến nhất của Honda - là nhà
máy rất thân thiện với môi trường, kết hợp hài hoà 3 yếu tố "gió- ánh sáng -
nước". Như vậy, cộng với công suất của nhà máy hiện tại là 1 triệu chiếc/năm,
công suất của Honda tại VN sẽ lên tới 1,5 triệu chiếc xe máy/năm.
Và tổng kết lại, việc Honda đang ngày càng chiếm vị thế dẫn đầu trên thị
trường xe máy của VN là điều không thể phủ nhận được, bởi tính từ ngày 13
tháng 8 năm 2008, Công ty Honda Việt Nam đã nâng tỉ lệ nội địa hoá lên 81%
nhằm đáp ứng nhu cầu của người Việt Nam. Số lượng sản phẩm xuất khẩu
trong quý II/2008 sang các nước Philippines, Cambodia, Lào là 40.900 xe,
nâng tổng số xe xuất khẩu ra thị trường nước ngoài là 97.285 xe.
Riêng lĩnh vực sản xuất và kinh doanh ô tô thì trong quý II, công ty đã sản
xuất được 2070 xe và tiêu thụ được 2081 xe nâng tổng sản phẩm bán ra trong
7
8
6 tháng đầu năm là 3.606 xe, hiện tại công ty đang sản xuất các mẫu xe như
Honda Civic 1.8AT, 1.8 MT, 2.0 AT, tỷ lệ nội địa hoá là 27%.
2. Thị trường Trung Quốc :
Honda đã thể hiện rằng mình không chỉ quan tâm đến mở rộng sản xuất mà
việc đảm bảo chất lượng luôn được đặt lên hàng đầu. Điều này được khẳng
định bởi Honda Motor Co. là nhà sản xuất đầu tiên bán xe hơi sản xuất tại
Trung Quốc sang các thị trường phát triển trong đó có Đức, Thụy Sĩ và
Ý_những nước có tiêu chuẩn chất lượng rất khắt khe.
Hironori Kanayama chủ tịch công ty Honda tại Trung Quốc đã tới thăm các
đại lý tại Ý và nói rằng khách hàng không thể tìm ra sự khác biệt nào giữa
chiếc Jazz sản xuất tại Trung Quốc và chiếc Jazz sản xuất tại Nhật. Ông còn
nói thêm ‘Mục tiêu của chúng tôi là chất lượng xe sản xuất tại Trung Quốc sẽ
phải cao hơn cả ở Nhật Bản. Tôi nghĩ, chúng tôi gần như sắp đạt được mục
tiêu này”.
Năm 2006, 25.000 chiếc Jazz Honda đã lên tàu sang Châu Âu - thị trường
đang phát triển một cách bền vững trong năm nay.
Dẫu vậy, việc đạt được chất lượng cao tại nhà máy của Honda không phải là
việc dễ làm và có thể thực hiện nhanh chóng. Các công nhân trong nhà máy ở
Quảng Châu đã phải mất hàng tuần để lắp ráp và tháo dỡ các bộ phận của ô
tô. Để đảm bảo mọi thứ đều hoàn hảo, chỉ khi nào tất cả các sản phẩm đã
được sản xuất hàng loạt xong xuôi, Honda mới xuất khẩu.
Kanayama khen ngợi những công nhân Trung Quốc về sự ham học hỏi, mà có
lẽ hơn cả công nhân Nhật. Tại công ty Honda ở Quảng Châu, chỉ có duy nhất
11 người Nhật trong đó có cả Kanayama. Tất nhiên họ đều giữ vai trò chủ
chốt trong những bộ phận sản xuất. Vì thế, Honda cũng đặt ra mục tiêu cần
đạt được là phải chuyển dịch những vị trí quản lý cho người Trung Quốc.
Ba năm trước, khi nhà máy bắt đầu được xây dựng, Kanayama đã rất lo lắng
liệu người Châu Âu khó tính có chấp nhận xe sản xuất tại Trung Quốc hay
không, nhưng giờ đây, ông đã có thể thanh thản.
Cũng trong năm 2006 vừa qua, Honda cũng đã đạt được thoả thuận với
Guangzhou Honda, một liên doanh giữa Honda và doanh nghiệp nhà nước
Trung Quốc Guangzhou Automobile Group Co, về việc xây dựng một Trung
tâm R&D mới để phát triển các mẫu xe mang nhãn hiệu Trung Quốc. Sản
phẩm sẽ có mặt tại thị trường vào năm 2010. Guangzhou Honda sẽ đầu tư 264
triệu USD vào dự án này, hoàn thiện hệ thống thử chạy xe tốc độ cao và sẽ trở
thành đối tác nước ngoài đầu tiên của Honda được phát triển một thương hiệu
xe của riêng mình, kể cả việc sản xuất.
3. Thị trường Nhật Bản:
8
9
Từ năm 1959, việc chiếc xe Super Cup được sản xuất đại trà ở Nhật Bản và
đội Honda giành giải nhất trong cuộc đua Isle Of Man (Anh) ngay từ lần đầu
tham dự đã đưa Honda vươn lên dẫn đầu ở Nhật với 285000 chiếc và hai năm
sau, Honda bán được 100000 chiếc mỗi năm. Thành công đầu tiên với chiếc
xe Super cup đã tạo tiền đề để Honda có được những thành công như ngày
nay.
Ở Nhật, xe hơi của Honda ngày càng được yêu thích hơn so với đối thủ cạnh
tranh là Toyota_đang dẫn đầu tại Nhật Bản, chẳng hạn như việc chiếc Fit của
Honda bán chạy 6 tháng liền ở thị trường trong nước, thế hệ mới của Fit đang
làm mưa làm gió tại quê hương với thành tích tiêu thụ tới 14.854 chiếc trong
tháng 4, kết thúc 4 năm "trị vì" của Toyota Corolla, theo số liệu của Hiệp hội
các đại lý xe hơi Nhật Bản, Toyota Corolla xếp thứ hai khi bán được 10.577
chiếc. Với sự soán ngôi ngoạn mục này, Fit đã đẩy Corolla khỏi vị trí xe bán
chạy nhất đất nước mặt trời mọc sau 4 năm.
Và nắm bắt được tình hình kinh tế thế giới, với các yêu cầu về bảo vệ môi
trường và giá xăng đang biến động, hãng Honda Motor đã bắt đầu sản xuất
một loại xe chạy bằng pin nhiên liệu thế hệ tiếp theo với hy vọng mở ra một
trào lưu các loại xe mới chạy bằng hidro không phát ra khí thải.
Các hãng chế tạo xe hơi Nhật Bản hiện đang tham gia vào một cuộc chạy đua
để sản xuất các loại xe ô tô có hiệu suất nhiên liệu cao và thân thiện môi
trường đúng vào lúc giá cả tăng vọt, càng làm tăng sự chú trọng của họ vào
một thế hệ công nghệ mới, bao gồm các loại xe lai, chạy điện và pin nhiên
liệu.
Honda cho biết, họ sẽ thành lập mạng lưới bán hàng đầu tiên tại Mỹ đối với
loại xe pin nhiên liệu này.
Honda đã lên kế hoạch cung cấp khoảng 200 xe chạy bằng pin nhiên liệu
mang ký hiệu FCX để thực hiện hợp đồng cho thuê ở Mỹ và Nhật Bản trong
ba năm sản xuất đầu tiên.
Hãng chế tạo xe hơi của Nhật Bản này đã nhận được đơn đặt hàng 35 chiếc xe
pin nhiên liệu theo các hợp đồng cho thuê, chủ yếu là với các tổ chức công
cộng ở Mỹ và Nhật Bản. Họ hy vọng là đời xe mới này sẽ gây sự hấp dẫn
rộng rãi hơn.
9
10
"Với model mới này, chúng tôi đang chuyển hướng sự chú trọng sang các
khách hàng cá nhân. Đây sẽ là một giai đoạn phát triển thực sự hướng tới thị
trường tiêu dùng", người phát ngôn của Honda cho biết.
Loại xe chạy bằng pin nhiên liệu không phát thải ra khí nhà kính đang được
cho là nguyên nhân của sự nóng lên toàn cầu, nhưng chúng có giá thành cao
và việc thiếu các trạm nạp nhiên liệu hidro đang là những trở ngại chính cho
việc hình thành một trào lưu sử dụng mới.
Honda cho biết, loại xe FCX Clarity mới này có hiệu suất nhiên liệu cao hơn
gấp ba lần so với các xe hiện đại chạy bằng xăng. Loại xe mui kín bốn chỗ
này còn có một biên độ lái (Driving Range) cao hơn 30% so với thế hệ tiền
nhiệm của chúng.
Honda hiện đang sản xuất những chiếc xe này bằng các "phương tiện chuyên
dụng chế tạo xe chạy bằng pin nhiên liệu đầu tiên của thế giới" được đặt tại
Quận Tochigi nằm ở phía Bắc Tokyo.
Năm chiếc xe FCX Clarity đầu tiên sẽ được cung cấp cho các nhân vật nổi
tiếng như Nhà sản xuất phim Ron Yerxa và nữ diễn viên Jamie Lee Curtis.
4.Thị trường châu Âu- Trung đông- châu Phi
4.1.Honda Accord 2009
Có lẽ trong cuộc chạy đua công nghệ xanh thì hãng xe hàng đầu thế giới của
Nhật Bản Honda chỉ đứng sau người anh em đồng hương Toyota của mình. Vì
vậy, chúng ta có thể dễ dàng hiểu được sự thành công rực rỡ của Honda nói
chung và của Accord nói riêng tại thị trường châu Âu- một thị trường luôn đòi
hỏi những chiếc xe phải thật đẹp bên ngoài, thật mạnh mẽ bên trong nhưng
cũng phải thật thân thiện với môi trường.
Cũng theo Honda, những chiếc Accord 2009 phiên bản châu Âu sẽ có kích
thước nhỏ hơn một chút so với chính những bản sao của nó được bán tại trị
trường Hoa Kỳ. Còn nhớ cách đây không lâu, Honda đã cho trình diễn mẫu xe
ý tưởng của chiếc Accord Tourer vào tháng 9 năm ngoái trong khuôn khổ
triển lãm ôtô quốc tế được tổ chức tại Frankfurt (Đức), ngay từ hồi đó, người
ta đã đánh giá rất cao mẫu xe ý tưởng này và việc sớm đưa vào sản xuất hàng
loạt mẫu Accord này quả là một động thái đúng đắn của Honda.
Honda Accord sẽ được cho ra mắt vào tháng 3 tới tại triển lãm ôtô quốc tế
Geneva (Thụy Sỹ), chiếc Accord 2009 phiên bản châu Âu sẽ là mẫu xe đầu
10
11
tiên được trang bị động cơ i-DTEC 2.2 lít hoàn toàn mới sử dụng nhiên liệu
dầu diesel của Honda.
4.2.Honda Ý hợp tác với IBM nâng cấp xe máy
Honda Ý đã kí một hợp đồng với IBM về cung cấp các linh kiện và công nghệ
RFID. Thoả thuận này cho phép hãng nâng cao hơn nữa hiệu suất và tính
chính xác trong khâu quản lí và sản xuất xe máy cỡ lớn và xe scooter ở Ý.
IBM Global Business Services cho biết sẽ trợ giúp Honda trong việc thiết kế
và phát triển việc thực hiện công nghệ RFID. Công nghệ này cho phép tự
động kiểm tra chính xác từng chiếc xe trong dây chuyền sản xuất. RFID cũng
sẽ được sử dụng trên các bộ phận quan trọng như động cơ.
Các cố vấn công nghệ và thương mại của IBM đã có mối quan hệ hợp tác lâu
dài với kỹ sư của Honda Italia trong việc thiết kế và xác định những giải pháp
tốt nhất trong sản xuất. Vì vậy, công nghệ RFID sẽ nhanh chóng được hợp
nhất hoàn toàn với hệ thống IT hiện có của Honda qua những tiêu chuẩn nền
tảng mở rộng, trình ứng dụng Linux và Java (J2EE). Như vậy khâu kiểm kê
và giám sát sự phát triển công suất sản phẩm sẽ được theo dõi.
Ông Nicola Marrone, ủy viên quản trị dự án nói: "Đây là một thí dụ cho thấy
sự đổi mới công nghệ là sự biến đổi quan trọng của một doanh nghiệp. Doanh
nghiệp khi đó có thể đem đến khách hàng giá trị thực sự của sản phẩm. IBM
nhận thấy rằng giá trị tiềm tàng của RFID từ rất sớm và đã chuyển sang cung
ứng các phần mềm tiện ích bằng cách đầu tư vào nghiên cứu và phát triển với
những dịch vụ có kỹ năng, kỹ xảo chuyên nghiệp. Kế hoạch trong tương lai
của chúng tôi là mở rộng những cải tiến nền tảng của RFID sang cả các lĩnh
vực khác như dây chuyền cung cấp và sau đó là phân phối sản phẩm".
Phó chủ tịch Industrial Sector, IBM ở Ý - ông Augusto De Castro cho biết:
"Mối quan hệ hợp tác hiệu quả với Honda được xác định là quá trình cần thiết
và liên quan đến lợi nhuận thực tế của doanh nghiệp, từ đó có những truy
nhập tới trung tâm xử lý của IBM để có những giải pháp cụ thể". Dự án này
được ký kết vào tháng 9 năm 2006 và là một phần trong những hợp tác trước
đây giữa Honda và IBM.
Honda sản xuất ở Ý một số lượng đáng kể xe máy và xe scooter. Doanh thu
của Honda ở Ý trong năm 2006 đạt đến hơn 170 nghìn chiếc, được bán ra
không chỉ ở thị trường Ý mà còn mở rộng ở thị trường quốc tế (chỉ tính riêng
ở Ý, số lượng bán ra đã chiếm 40% thị trường xe máy châu Âu). Giai đoạn
đầu của dự án sẽ được sớm hoàn thành vào năm nay vào đúng dịp sinh nhật
35 năm của Honda Ý. Trong tương lai, RFID cũng sẽ được ứng dụng trong
11
12
dây chuyền sản xuất xe scooter của Honda, khởi đầu là ở châu Âu, thị trường
có mức mua lớn nhất với SH150i/125i và SH300i.
5.Thị trường Bằc Mỹ
Hãng Honda dự kiến sẽ tăng hàng năm khoảng 60.000 xe nhỏ xuất khẩu sang
thị trường Bắc Mỹ. Việc tăng sản lượng sẽ được hoàn thành thông qua việc
xây dựng 2 nhà máy ở Alliston và Ontario (Canada).
Giá xăng dầu leo thang, nền kinh tế suy yếu là những nguyên nhân chính
khiến doanh số bán hàng của các hãng xe đi xuống. Thị trường xe hơi ở Mỹ
năm nay tụt hẳn 11% so với năm ngoái. Tất cả các hãng đều chung xu hướng
giảm doanh số, trừ Honda. Hãng xe xứ sở hoa anh đào đi ngược với xu hướng
ấy với doanh số tăng 1,2%. Bằng việc chỉ tập trung phát triển những mẫu xe
nhỏ, tiết kiệm nhiên liệu và nhanh chóng tăng sản lượng để đáp ứng nhu cầu
của người tiêu dùng, Honda đã khéo léo tránh được cuộc khủng hoảng về
doanh số mà 3 ông lớn vùng Detroit cũng như Toyota đang “dính” phải. Vấn
đề duy nhất Honda đang gặp phải chỉ là không kịp sản xuất xe để bán. Hiện
Honda chỉ có khoảng 2.000 xe Honda Fit trong khi có tới hơn 10.000 đơn đặt
hàng.
Trong một cuộc phỏng vấn mới đây, ông John Mendel - giám đốc bán hàng
của Honda nhận định hãng vẫn “khoẻ” trong tình trạng tồi tệ của thị trường.
Theo thống kê về thị trường tháng 6 vừa qua doanh số bán xe trên toàn thị
trường Mỹ đã giảm thê thảm và chỉ ở mức 1,19 triệu xe, thấp hơn gần 20% so
với cùng kỳ năm ngoái. Doanh số của các ông lớn Mỹ tụt giảm mạnh:
General Motors giảm 18%, Ford giảm 28% và Chrysler giảm nhiều nhất với
36%. Cả ba hãng này đều đã phải đóng cửa và cắt giảm sản xuất đối với các
mẫu xe tải và SUV cỡ lớn.
Toyota cũng không khá hơn khi bị giảm tới 21% và nguyên nhân của tình
trạng này chủ yếu là do hãng này không kịp sản xuất các mẫu xe ăn khách
như Prius, Corolla hay Yaris trong khi các mẫu xe tải của hãng chịu chung số
phận ế ẩm như các mẫu xe Mỹ. Hãng dự kiến tiêu thụ 13,8 triệu xe đến 14
triệu xe vào năm 2008 nhưng đến năm 2009 con số này sẽ giảm xuống còn
13,5 triệu.
Ông Mendel dự đoán thị trường có khả năng đến năm 2010 mới phục hồi.
Nhưng dù gì thì Honda cũng đang đạt một vị trí an toàn. Hãng đang mong đợi
doanh số bán hàng tăng nhẹ ít nhất vào đầu năm 2009 với sự xuất hiện của
một số mẫu xe mới. Honda Fit được thiết kế lại hoàn toàn mới và Insight
12
13
hybrid sẽ tấn công thị trường vào cuối năm 2008 đầu năm 2009 hứa hẹn sẽ
thúc đẩy doanh số của Honda, thậm chí kể cả giá xăng dầu trở lại mức kỷ lục.
Theo các chuyên gia, xăng dầu ngày càng đắt đỏ, tỷ lệ lạm phát cao, tăng
trưởng kinh tế chậm là những nhân tố khiến thị trường xe chững lại và tụt
giảm đồng thời làm thay đổi thói quen tiêu dùng. Theo đó, các mẫu xe nhỏ và
tiết kiệm nhiên liệu sẽ ngày càng được ưa chuộng
6. Mỹ Latinh:
SaoPaulo,Braxin,19/06/2008.Honda Braxin đã đạt tới con số 500.000 chiếc-1
cột mốc lịch sử về sản xuất xe otô mà hãng đã tích lũy được trong thời gian
qua
Honda Brazil bắt đầu sản xuất loại xe Civic vào tháng 9/1997,và sau đó thì
sản xuất thêm dòng xe Fit vào năm 2003.Honda Brazil đã cung cấp những
mẫu mã này đến khách hàng ở Brazil cũng như những khách hàng ở những
quốc gia láng giềng như Argentina,Peru và Chile.Năm 2006,để đáp ứng nhu
cầu ngày càng tăng về loại xe nhiên liệu linh hoạt (FFVs) ở Brazil,Honda
Brazil đã bổ sung thêm 1 phiên bản của cả 2 loại xe Civic và Fit nhằm làm
tăng mẫu mã sản phẩm.Tỷ lệ Doanh thu bán hàng của những moden này so
với doanh thu toàn bộ của Honda ở Brazil đã đạt tới con số hơn 40% trong
năm 2007,thể hiện sự ưa chuộng đối với những dòng xe FFVnày
Sản lượng hàng năm của Honda Brazil đã đươc nâng lên từ 50.000 chiếc lúc
mới thành lập cho đến 100.000 chiếc vào năm 2007,và sẽ cao tới mức 120.000
chiếc trong tháng 8/2008.Honda Brazil có kế hoạch sẽ sản xuất được khoảng
130.000 chiếc trong năm 2008 bao gồm cả lượng xuất khẩu.Với khả năng sản
xuất ngày càng mạnh mẽ,Honda Brazil sẽ sớm đáp ứng được nhu cầu của
khách hàng ở châu Mỹ Latin kịp thời.
7.Những thành tựu tổng quan đạt được
Theo một thông báo của Honda, nhà sản xuất xe máy hàng đầu đất nước "mặt
trời mọc" đã bán được 12,6 triệu chiếc xe trên toàn thế giới trong năm 2006.
Trong số này, Châu Á và châu Đại dương là thị trường xe máy lớn nhất, tiêu
thụ khoảng 9,2 triệu chiếc. Dẫn đầu là Ấn Độ. Thị trường tiêu thụ xe máy lớn
thứ nhì của Honda là Trung Quốc, tiếp theo là Nam Mỹ, Bắc Mỹ, rồi đến châu
Âu và châu Phi.
Nhìn vào thống kê doanh số bán hàng của các loại xe máy nói chung tại khu
vực châu Á, chủ yếu là các nước ASEAN, Ấn Độ và Pakistan trong vòng
13
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét