Thứ Bảy, 15 tháng 2, 2014

225026

- Tổng Biên tập: Đinh Đức Lập
- Phó Tổng Biên tập: Nguyễn Quốc Khánh
- Phó Tổng Biên tập: Nguyễn Minh Ngọc
- Thư ký tòa soạn: Nguyễn Hồng Sâm
- Hệ thống các phòng, ban:
- Phòng thư kí tòa soạn
- Phòng phóng viên
- Phòng kỹ thuật
- Văn phòng
- Phòng thông tin, quảng cáo, phát hành
- Các văn phòng đại diện tại: - Ban đại diện tại TP. Hồ Chí Minh: 176
Võ Thị Sáu, TP. Hồ Chí Minh - ĐT: (08) 39326703 - FAX: (08)
39326130 - Email: daidoanket2vp@hcm.vnn.vn
- Các văn phòng thường trú:
- Thanh Hóa: Đường Hạc Thành, TP. Thanh Hóa. ĐT: (037) 3854310
- Đà Nẵng: 82 Trần Quốc Toản, TP Đà Nẵng. ĐT: (0511) 3832037
- Khánh Hòa: 229 Lê Hồng Phong, TP. Nha Trang, Khánh Hoà. ĐT/Fax:
(058) 3730634
- Cần Thơ: 5A đường 30-4, TP Cần Thơ - ĐT/Fax: (071) 3839444.
2. Nguyệt san Tinh hoa việt
Nguyệt san Tinh Hoa Việt ra số đầu tiên vào ngày 15/7/2010 và hiện
nay đã phát hành đến số thứ 5. Đại đoàn kết nguyệt san Tinh hoa việt là
bộ mới với nhiều cải tiến về nội dung và hình thức.
Nội dung:
Nguyệt san chuyển tải tiếng nói của khối đại đoàn kết toàn dân tộc với
một cách nhìn sâu sắc về mọi vấn đề đời sống của người Việt Nam hôm
nay và cộng đồng kiều bào ở nước ngoài.
Với vị thế là cơ quan ngôn luận cử Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyệt
san Đại đoàn kết sẽ tập trung phản ánh những nội dung trên các lĩnh vực
chính trị, kinh tế xã hội và văn hóa… Đồng thời tờ báo cũng tập trung
thông tin nhiều về đời sống kiều bào, những tâm tư nguyện vọng và đóng
góp của họ cho quê hương, ấn phẩm sẽ tôn vinh những tấm gương bình
dị, những thương hiệu của doanh nghiệp làm nên niềm tự hào Việt và tích
hợp để chia sẻ những kinh nghiệm thành công của các doanh nhân đến
với mọi người.
Nguyệt san Tinh hoa việt gồm 68 trang, in 4 màu trên giấy coutche, giá
bán 10.500 đồng.
II. Những vấn đề đặt ra trong sự phát triển của báo Đại đoàn kết
Giống như tất cả các tờ báo khác của Việt Nam, Đại đoàn kết cũng gặp
phải rất nhiều những vấn đề đặt ra trong quá trình hoạt động và phát triển
của mình. Một số vấn đề cụ thể là:
+ Thứ nhất, nhu cầu thông tin của công chúng ngày càng tăng về số
lượng và cao về chất lượng. Báo Đại đoàn kết không chỉ đề cập đến
những vấn đề dân tộc. thông tin tuyên truyền mà còn phải đề cập đến mọi
mặt của cuộc sống, để công chúng có cái nhìn toàn cảnh và nhiều chiều
về hiện thực xã hội và thu hút công chúng hơn.
+ Thứ hai, khả năng đáp ứng nhu cầu thông tin vẫn còn chưa cao. Hiện
tại mặc dù báo Đại đoàn kết đang tiến tới trở thành nhật báo và đã có
trang điện tử nhưng vẫn chưa đáp ứng được đầy đủ thông tin cho công
chúng. Do đó việc đổi mới cả nội dung và hình thức là hoàn toàn cần
thiết.
+ Thứ ba, tuy có thời gian phát triển khá lâu, nhưng báo Đại đoàn kết
vẫn chưa được công chúng biết đến một cách rộng rãi. Và hầu như công
chúng không quan tâm đến báo chứ chưa nói đến ấn phẩm của báo. Vì thế
cần thiết phải có những sự kiện mang tính chất quảng bá rộng khắp, phổ
biến trong công chúng. Thực tế, công chúng rất ít quan tâm đến báo Đại
đoàn kết, có rất nhiều người chỉ biết đến báo khi đọc những thông tin về
vụ vi phạm của báo năm 2008.
+ Thứ tư, sự cạnh tranh gay gắt của hàng loạt các tờ báo khác, cả tuần
báo, nhật báo, các trang báo mạng điện tử, kênh truyền hình khác trong
lĩnh vực thông tin, tri thức, giải trị… cạnh tranh về thông tin, về thị phần,
về năng lực… việc cạnh tranh hiện nay là điều đương nhiên ở tất cả các
báo. Và báo Đại đoàn kết chỉ có thể coi như độc quyền trong lĩnh vực
thông tin về những vấn đề dân tộc, còn những thông tin văn hóa, xã hội,
kinh tế thì không cạnh tranh được với những báo khác. Điều đó đòi hỏi tờ
báo phải không ngừng cải thiện, nâng cao trình độ, năng lực phục vụ,
không ngừng đổi mới và tự hoàn thiện, đồng thời hoạt động quảng bá,
giới thiệu về cơ quan, về sản phẩm cũng cần phải thường xuyên hơn, tích
cực hơn, đa dạng hơn.
+ Thứ năm, nguyệt san Tinh hoa việt bộ mới là ấn phẩm mới xuất bản
và phát hành cần được tuyên truyền quảng bá rộng rãi đến đông đảo công
chúng. Việc tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng là điều
cần thiết để công chúng biết đến một sản phẩm mới có giá trị thông tin
cao, có nội dung phong phú, thiết thực. Ngược lại nếu không tuyên truyền
và quảng bá về sản phẩm mới công chúng sẽ không biết đến sự ra đời,
tính hữu ích của sản phẩm, và đương nhiên sản phẩm đó không có vị trí
trong lòng công chúng.
+ Thứ sáu, cũng giống như hầu hết các tờ báo Đảng của nước ta, báo
Đại đoàn kết chưa thực sự nhập cuộc trong thời đại toàn cầu hóa thông
tin. Các sản phẩm báo chí khi phát hành không chú trọng đến PR để
quảng bá hình ảnh và tăng lượng phát hành. Bộ phận phát hành báo chưa
có chiến lược và chưa thực sự thấy được tầm quan trọng của PR trong
phát triển cơ quan báo chí của mình. Điều này cho thấy bộ phận phát
hành của baso chưa thực sự nhập cuộc.
Từ những vấn đề trên, ta có thể thấy tầm quan trọng của PR không kém
gì so với việc tự thay đổi nội dung và hình thức của tòa soạn báo. Vì nếu
như có những thay đổi tích cực, nhưng công chúng không biết đến thì sẽ
không mang lại hiệu quả.
Phần III. Hướng ứng dụng PR trong việc quảng bá hình ảnh và tăng
lượng phát hành báo Đại đoàn kết và nguyệt san Tinh hoa việt
năm 2011.
I. Những “động thái ” PR đã triển khai và kết quả đã đạt được
Sự kiện có thể nói là lớn nhất và có ý nghĩa nhất của báo Đại đoàn kết
tổ chức (cùng với Mặt trận tổ quốc Việt Nam) là liên hoan “Con cháu
hiếu thảo” toàn quốc. Đây là sự kiện được tổ chức 4 năm một lần, tuyên
dương tấm gương những người con, cháu hiếu thảo với ông bà cha mẹ
trên cả nước. Sự kiện “Con cháu hiếu thảo ” được tổ chức từ năm 1995,
đến nay đã được 4 lần vào các năm 1995, 1999, 2003, 2007. Đây là một
sự kiện lớn với mục tiêu: “Tôn vinh những tấm gương hiếu thảo, biểu
dương và nhân rộng những điển hình về lòng hiếu thảo của con cháu đối
với ông bà, cha mẹ là nhằm giữ gìn truyền thống văn hoá tốt đẹp của
dân tộc ta, đồng thời làm cho gia đình là nơi an sinh cho người cao tuổi,
tổ ấm của mỗi cá nhân, tế bào lành mạnh của toàn xã hội theo tinh thần
của Đảng, Nhà nước và lòng mong muốn của Bác Hồ Vấn đề cần lưu
tâm là làm sao củng cố sự bền vững của gia đình, để tiếp tục bồi đắp
những giá trị truyền thống đã được thử thách song song với việc sáng tạo
những giá trị mới. Mỗi thiết chế và tổ chức giáo dục có những đặc điểm
và sức mạnh riêng, có nội dung và phương pháp giáo dục riêng, cần bổ
sung và hỗ trợ nhau trong mục tiêu chung: Xây dựng những con người
Việt Nam mới có đức, có tài, tự chủ, tự trọng, toàn tâm, toàn ý cống hiến
trí tuệ, sức lực cho xã hội, có khả năng lập thân, lập nghiệp, biết làm giàu
cho bản thân, gia đình và xã hội”
Là một sự kiện lớn và có ý nghĩa, liên hoan “Con cháu hiếu thảo”
không chỉ góp phần tôn vinh truyền thống tốt đẹp của dân tộc mà còn góp
phần đưa báo Đại đoàn kết – đơn vị tổ chức liên hoan này, đến gần hơn
với công chúng.
Ngoài ra, Đại đoàn kết cũng là đơn vị tổ chức cuộc thi viết “Ông bà
cha mẹ của chúng ta” đây là cuộc thi viết thường niên do báo Đại đoàn
kết tổ chức dành cho những người trẻ. Những bài viết hay, cảm động
được tập hợp và xuất bản sách. Đây là những ấn bản có ý nghĩa đối với
mọi người.
Tháng 7 năm 2010, báo Đại đoàn kết xuất bản nguyệt sản Tinh hoa việt
bộ mới nhưng việc quảng bá thông tin về ấn phẩm không được thực hiện.
Khi tìm kiếm thông tin về nguyệt san Tinh hoa việt trên trang tìm kiếm
Google, ta thấy một thực tế đáng buồn là lượng thông tin cho biết về
nguyệt san Tinh hoa việt rất ít. Hầu hết chỉ là một số thông tin đăng lại
trên trang điện tử của báo Đại đoàn kết về việc phát hành nguyệt san này.
Không hề có những thông tin bình luận, nhận xét về nguyệt san của độc
giả dù nó đã phát hành tới số thứ 5. Ngay như cơ quan xuất bản nguyệt
san này – báo Đại đoàn kết cũng chỉ đưa thông tin về nguyệt san, nội
dung, số trang, giá, trên trang điện tử và trên báo in (dựa trên hình thức
thư tòa soạn). Tương tự, khi dạo qua một số sạp báo và tạp chí, khi hỏi
nguyệt san Tinh hoa việt thì đều nhận được những cái lắc đầu, và nhiều
người thậm chí còn không biết có nguyệt san này tồn tại. Như vậy, ta có
thể thấy, những động thái mà báo Đại đoàn kết thực hiện khi phát hành
nguyệt san này không hề mang lại hiệu quả.
Việc ra mắt nguyệt san Tinh hoa việt bộ mới cũng không có nhiều
thông tin và chiến lược quảng bá. Trên báo giấy và báo điện tử Đại đoàn
kết chỉ đăng “Thư tòa soạn” giới thiệu về việc ra mắt nguyệt san, nội
dung, đội ngũ thực hiện, giá tiền và số trang. Ta có thể thấy, nguyệt san
Tinh hoa việt có sự thay đổi đáng kể về nội dung và hình thức. Đây là
một ấn phẩm đẹp (thiết kế đẹp, in giấy đẹp, giá không quá đắt – 10.500
đồng), nội dung tốt, nhưng chỉ được giới thiệu một cách rất đơn giản.
Ngoài ra trước ngày phát hành ấn phẩm (ngày mùng 6 hàng tháng) báo
Đại đoàn kết cũng cho đăng “Thư tòa soạn” giới thiệu về nội dung của
nguyệt san. Có thể nói đây là động thái mang tính Pr duy nhất dành cho
sự kiện ra mắt nguyệt san này của báo. Nhưng hiệu quả mang lại không
được như mong muốn.
Mặc dù báo Đại đoàn kết đã có những sự kiện gắn liền với tên tuổi của
mình nhưng trên thực tế, cần phải có chiến lược phát triển dài hạn để
thích ứng với thực tế cạnh tranh đang ngày càng gay gắt.
II. Những lĩnh vực PR cụ thể và hướng ứng dụng trong tòa soạn báo
Đại đoàn kết năm 2011.
1. Pr nội bộ tòa soạn
PR nội bộ gần đây được xem là một trong những giải pháp mang tính
chiều sâu giúp một toàn soạn phát triển bền vững từ bên trong. Mối quan
tâm của PR nội bộ là tạo ra một môi trường làm việc cho nhân viên phù
hợp với định hướng của tòa soạn. Làm thế nào để một phóng viên bên
ngoài muốn vào làm việc tại tòa soạn, và một người trong tòa soạn thì
không muốn chia tay. Phòng Pr phải có sự kết hợp với tòa soạn nhằm
triển khai các chương trình truyền thông nội bộ tòa soạn. Từ các bản tin
nội bộ, các chương trình giao lưu đến các hoạt động góp ý xây dựng đặc
trưng riêng. Không chỉ thế, các ấn phẩm nội bộ còn giúp chiến lược
quảng bá hình ảnh ra bên ngoài hiệu quả. Ấn phẩm nội bộ với nội dung
chủ yếu về những hoạt động trong tòa soạn và những hoạt động mang
tính cộng đồng của tòa soạn. Những thông tin và những hoạt động mang
tính gắn kết những thành viên trong tòa soạn, tạo nên một tập thể thống
nhất trong công việc và những hoạt động ngoài công việc. Không chỉ thế,
đây là một ấn phẩm có khả năng tự Pr khá tốt, khi những phóng viên
khác, và công chúng đọc ấn phẩm nội bộ này, họ sẽ hiểu và yêu quý tòa
soạn hơn.
Trong năm 2011, hướng tới xây dựng phòng Pr & phát hành, Pr nội bộ
và xuất bản ấn phẩm nội bộ.
Nội dung ấn phẩm nội bộ:
+ Thời sự tòa soạn: Hoạt động của các thành viên trong tòa soạn và
thông tin về một số hoạt động của tòa soạn sắp được triển khai (thông tin
về phóng viên mới, nhân sự mới, tin tức bổ nhiệm, hoạt động của các văn
phòng đại diện…).
+ Đời sống: Thông tin về thành viên trong tòa soạn (chân dung một
phóng viên), những hoạt động mang tính giải trí, gắn kết nội bộ.
+ Cộng đồng: Hoạt đồng mang tính cộng đồng như các cuộc phát
động vì người nghèo, hoạt động tài trợ…
+ Tiếng nói Đại đoàn kết: Nơi đăng tải tâm tư, tình cảm nhân viên tòa
soạn.
Ấn phẩm nội bộ xuất bản nội bộ và đăng tải trên mạng dạng file pdf,
công chúng quan tâm có thể tải về đọc.
2. Nghiên cứu công chúng
Đây là hoạt động đặc biệt quan trọng trong mỗi tòa soạn báo. Để có
chiến lược phát triển dài hạn thì việc nghiên cứu công chúng là điều cần
thực hiện liên tục, vì thị hiếu công chúng có thể thay đổi hoặc ảnh hưởng
bởi những điều kiện khách quan khác.
Do đó trong năm 2011 và những năm tiếp theo, báo Đại đoàn kết phải
có chiến lược nghiên cứu công chúng dài hạn cho báo và các ấn phẩm để
có sự điều chỉnh nội dung và hình thức cho phù hợp, đặc biệt đối với
nhóm công chúng mục tiêu.
3. Tổ chức sự kiện: Liên hoan “Con cháu hiếu thảo” lần thứ V, năm
2011 tại Hà Nội
a. Kế hoạch tổ chức sự kiện
+ Tên sự kiện
“Liên hoan Con cháu hiếu thảo toàn quốc lần thứ V”
+ Thời gian tổ chức: 8h sáng ngày 20 tháng 8 năm 2011, kết thúc lúc
11h 30p
+ Địa điểm: Hội trường lớn, Cung văn hóa hữu nghị Việt Xô, Hà Nội
+ Thành phần ban tổ chức: Mặt trận tổ quốc Việt Nam, Mặt trận tổ
quốc thành phố Hà Nội, Báo Đại đoàn kết (chủ trì)
b. Mục tiêu sự kiện
+ Tôn vinh những tấm gương hiếu thảo, biểu dương và nhân rộng
những điển hình về lòng hiếu thảo của con cháu đối với ông bà, cha
mẹ là nhằm giữ gìn truyền thống văn hoá tốt đẹp của dân tộc ta, đồng
thời làm cho gia đình là nơi an sinh cho người cao tuổi, tổ ấm của mỗi cá
nhân, tế bào lành mạnh của toàn xã hội theo tinh thần của Đảng, Nhà
nước và lòng mong muốn của Bác Hồ
+ Tuyên truyền và hưởng ứng sâu rộng trong cả nước thực hiện cuộc
vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”
c. Công chúng mục tiêu và công chúng quan tâm
+ Công chúng mục tiêu: Là những người con, cháu trên cả nước đã và
đang ngày ngày hiếu thuận với cha mẹ, ông bà mình.
+ Công chúng quan tâm: Toàn bộ công chúng trên cả nước
d. Thông điệp của sự kiện
+ Thể hiện sự quan tâm của Đảng, nhà nước, của Mặt trận tổ quốc với
những người con cháu hiếu thảo.
+ Thắt chặt tình đoàn kết toàn dân
+ Là nơi tuyên dương những tấm gương cho mọi người noi theo.
e. Dự kiến những hoạt động chính trong Liên hoan “Con cháu hiếu
thảo” toàn quốc năm 2011.
+ MC giới thiệu khách mời gồm có : Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị
Doan; Nguyên chủ tịch Ủy ban TƯ mặt trận Tổ quốc Việt Nam ông Phạm
Thế Duyệt; chủ tịch thành phố Hà nội ông Nguyễn Thế Thảo; Tổng biên
tập báo Đại đoàn kết ông Đinh Đức Lập; các khách mời dự kiến khác và
toàn thể 200 đại biểu con cháu hiếu thảo lần thứ V.
+ Ông Huỳnh Đảm – Chủ tịch Ủy ban trung ương mặt trận Tổ quốc
Việt Nam đọc diễn văn khai mạc Liên hoan “Con cháu hiếu thảo” năm
2011.
+ Ông Phạm Thế Duyệt đọc diễn văn tổng kết quá trình 15 năm triển
khai công tác bình chọn gương con cháu hiếu thảo trên cả nước.
+ Giao lưu đồng thời với 3 tấm gương con cháu hiếu thảo đại diện cho
3 miền.
+ Bà Nguyễn Thị Doan phát biểu về Liên hoan con cháu hiếu thảo và
cùng với ông Nguyễn Thế Thảo trao bằng khen cho những gương con
cháu hiếu thảo điển hình trên toàn quốc.
+ Trao quà của các đơn vị tài trợ cho những gương con cháu hiếu thảo
gặp hoàn cảnh khó khăn.
+ Ông Đinh Đức Lập đọc diễn văn tuyên dương, động viên các tấm
gương con cháu hiếu thảo, kết thúc liên hoan.
+ Phát tặng khách mời, đại biểu nguyệt san Tinh hoa việt (nguyệt san
số đặc biệt ngày 15 tháng 8, hướng tới Liên hoan con cháu hiếu thảo,
đăng tải những bài viết tổng kết quá trình 15 năm thực hiện và bài viết về
những tấm gương hiếu thảo điển hình của 3 miền và các lứa tuổi)
f. Một số nội dung cần lưu ý trong quá trình tổ chức sự kiện
+ Địa điểm: Địa điểm diễn ra liên hoan là Hội trường lớn, Cung văn
hóa hữu nghị Việt Xô (91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội).
+ Thành phần khách mời: Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan;
Nguyên chủ tịch Ủy ban TƯ mặt trận Tổ quốc Việt Nam ông Phạm Thế
Duyệt; chủ tịch thành phố Hà nội ông Nguyễn Thế Thảo; Tổng biên tập
báo Đại đoàn kết ông Đinh Đức Lập, đại diện các nhà tài trợ, các khối
thông tấn báo chí như đài truyền hình Việt Nam, đài truyền hình Hà Nội
và các cơ quan báo chí khác.
+ Giấy mời được gửi đến các đại biểu trước 15 ngày diễn ra liên hoan,
ngoài ra đăng tin trên các phương tiện truyền thông.
+ Liên hoan là sự kiện quan trọng và có ý nghĩa xã hội cao, do đó hai
đơn vị là đài truyền hình Việt Nam và đài truyền hình Hà Nội sẽ ghi hình,
đưa tin và làm phóng sự truyền hình về tổng kết 15 năm của liên hoan.
g. Dự trù kinh phí
Kinh phí dự trù liên hoan khoảng 500 triệu ( bao gồm: kinh phí thuê
địa điểm, khánh tiết, lễ tân, tiếp khách, bảo vệ, chi phí in ấn tài liệu, các
loại tờ rơi, kinh phí quảng cáo…). Kinh phí này chưa tính đến phần tài trợ
và phần trao quà của các đơn vị tham gia.
h. Công tác chuẩn bị
+ Chuẩn bị về kinh phí: Kinh phí chủ yếu do các đơn vị tài trợ như
Mặt trận tổ quốc Việt Nam, Mặt trận thành phố Hà Nội, Ủy ban nhân dân
thành phố Hà Nội, báo Đại đoàn kết và đơn vị chủ trì vận động kinh phí
của các đơn vị khác.
+ Chuẩn bị về địa điểm diễn ra sự kiện: Công tác bảo vệ, đưa đón
các vị đại biểu (Phó chủ tịch nước, chủ tịch thành phố…) được thành phố
Hà Nội trực tiếp triển khai trong quá trình đưa đón và tại Cung văn hóa
Việt Xô.

Xem chi tiết: 225026


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét