5
2.3.3. Chi phí bán hàng qua mạng của công ty TNHH đầu tư - thương mại -
dịch vụ Minh Anh trong năm 2007 46
2.3.4. Sản phẩm chủ yếu bán qua mạng internet của công ty TNHH đầu tư
thương mại - dịch vụ Minh Anh 47
2.3.5. Khách hàng mua hàng qua mạng của công ty TNHH đầu tư - thương
mại - dịch vụ Minh Anh 47
2.3.5. Khách hàng mua hàng qua mạng của công ty TNHH đầu tư - thương
mại - dịch vụ Minh Anh 47
2.3.6. Một số đối thủ cạnh tranh của công ty TNHH đầu tư - thương mại -
dịch vụ Minh Anh 48
2.3.6. Một số đối thủ cạnh tranh của công ty TNHH đầu tư - thương mại -
dịch vụ Minh Anh 48
2.4. Đánh giá về hoạt động bán hàng qua mạng của công ty TNHH đầu tư -
thương mại - dịch vụ Minh Anh trong những năm gần đây 48
2.4. Đánh giá về hoạt động bán hàng qua mạng của công ty TNHH đầu tư -
thương mại - dịch vụ Minh Anh trong những năm gần đây 48
2.4.1 Về sản phẩm, dịch vụ 48
2.4.1 Về sản phẩm, dịch vụ 48
2.4.2. Về qui trình bán hàng 49
2.4.2. Về qui trình bán hàng 49
2.4.3. Về các hình thức marketing thu hút khách hàng 49
2.4.3. Về các hình thức marketing thu hút khách hàng 49
2.4.4. Về các hình thức thanh toán 50
2.4.4. Về các hình thức thanh toán 50
6
2.4.5. Về kết quả kinh doanh 51
2.4.5. Về kết quả kinh doanh 51
2.4.6. Những mặt mạnh 51
2.4.6. Những mặt mạnh 51
2.4.7. Những điểm còn tồn tại cần khắc phục 52
2.4.7. Những điểm còn tồn tại cần khắc phục 52
Chương III: Một số giải pháp nhằm đẩy mạnh hoạt động bán hàng qua mạng
tại công ty TNHH đầu tư – thương mại – dịch vụ Minh Anh 54
3.1. Mục tiêu và phương hướng hoạt động của công ty TNHH đầu tư –
thương mại – dịch vụ Minh Anh 54
3.1. Mục tiêu và phương hướng hoạt động của công ty TNHH đầu tư – thương
mại – dịch vụ Minh Anh 54
3.1.1. Phương hướng hoạt động 54
3.1.1. Phương hướng hoạt động 54
3.1.2. Mục tiêu 55
3.1.2. Mục tiêu 55
3.2. Một số giải pháp đẩy mạnh hoạt động bán hàng qua mạng tại công ty
TNHH đầu tư – thương mại – dịch vụ Minh Anh 55
3.2. Một số giải pháp đẩy mạnh hoạt động bán hàng qua mạng tại công ty
TNHH đầu tư – thương mại – dịch vụ Minh Anh 55
3.2.1. Tiếp tục phát huy các điểm mạnh của công ty TNHH đầu tư – thương
mại – dịch vụ Minh Anh 55
3.2.1. Tiếp tục phát huy các điểm mạnh của công ty TNHH đầu tư – thương
mại – dịch vụ Minh Anh 55
7
3.2.1.1. Tiếp tục cung cấp đầy đủ các sản phẩm, dịch vụ cho văn phòng 55
3.2.1.1. Tiếp tục cung cấp đầy đủ các sản phẩm, dịch vụ cho văn phòng 55
3.2.1.2. Giao hàng nhanh chóng đến tân nơi khách hàng yêu cầu 56
3.2.1.2. Giao hàng nhanh chóng đến tân nơi khách hàng yêu cầu 56
3.2.2. Khắc phục các mặt hạn chế của công ty 56
3.2.2. Khắc phục các mặt hạn chế của công ty 56
3.2.3. Các giải pháp nhằm tìm kiếm thêm khách hàng mới 57
3.2.3. Các giải pháp nhằm tìm kiếm thêm khách hàng mới 57
3.2.3.1. Hợp tác với các đơn vị xây dựng văn phòng cho thuê để thu hút khách
hàng mới 57
3.2.3.1. Hợp tác với các đơn vị xây dựng văn phòng cho thuê để thu hút khách
hàng mới 57
3.2.3.2. Làm mới lại website 58
3.2.3.2. Làm mới lại website 58
3.2.3.3. Đặt banner của công ty trên các website có nhiều người truy cập 58
3.2.3.3. Đặt banner của công ty trên các website có nhiều người truy cập 58
Kết luận 59
Tài liệu tham khảo 60
8
Danh mục bảng biểu, sơ đồ
Sơ đồ 1: Quy trình thanh toán trực tuyến sử dụng thẻ tín dụng 24
Sơ đồ 2: sơ đồ bộ máy tổ chức của Công ty TNHH đầu tư – thương mại – dịc
vụ Minh Anh 31
Bảng 2.1: Kết quả kinh doanh của Công ty TNHH đầu tư – thương mại –
dịch vụ Minh Anh trong các quí năm 2007 42
Bảng 2.2: Doanh thu bán hàng qua mạng theo quí của Công ty TNHH đầu tư
– thương mại – dịch vụ Minh Anh trong năm 2007 44
Bảng 2.3: Lợi nhuận bán hàng qua mạng và tổng lợi nhuận của Công ty
TNHH đầu tư - thương mại - dịch vụ Minh Anh năm 2007 45
Bảng 2.4: Chi phí bán hàng qua mạng và tổng chi phí của Công ty TNHH đầu
tư - thương mại - dịch vụ Minh Anh năm 2007 46
9
Lời mở đầu
Bước sang thế kỷ 21, thế giới được chứng kiến sự phát triển bùng nổ
của công nghệ thông tin, và đặc biệt là mạng internet. Điều này mở ra một
thời kỳ mới, một hình thức mới trong kinh doanh, hình thức kinh doanh
thương mại điện tử. Đến nay, hình thức kinh doanh này đã rất phổ biến tại các
nước phát triển. Còn Việt Nam, hình thức kinh doanh này mới chỉ ở hình thức
thấp là bán hàng qua mạng internet, tuy nhiên đây là hình thức kinh doanh
đang được rất nhiều các doanh nghiệp Việt Nam tập trung phát triển vì nó hứa
hẹn mang lại thành công rất cao.
Công ty TNHH đầu tư - thương mại - dịch vụ Minh Anh là một doanh
nghiệp kinh doanh bỏn hàng qua mạng internet. Trong thời gian qua Công ty
đã thu được những kết quả nhất định, hiệu quả hoạt động kinh doanh bán
hàng qua mạng ngày càng được nâng cao. Tuy nhiên với vị thế là một trong
những doanh nghiệp đi đầu trong việc áp dụng thương mại điện tử vào kinh
doanh bán hàng qua mạng Công ty vẫn gặp phải những khó khăn nhất định.
Xuất phát từ nhận thức của mình và trong thời gian thực tập tại Công ty
TNHH đầu tư - thương mại - dịch vụ Minh Anh em đã chọn đề tài “đẩy mạn
hoạt động bán hàng qua mạng internet tại Công ty TNHH đầu tư - thương mại
- dịch vụ Minh Anh” làm đề tài chuyên đề thực tập thực tập tốt nghiệp.
Nội dung của chuyên để thực tập của em được chia làm ba chương:
Chương I - Lý luận chung về hoạt động bán hàng qua mạng của doanh
nghiệp thương mại.
10
Chương II: Thực trạng kinh doanh tại công ty TNHH đầu tư - thương
mại - dịch vụ Minh Anh.
Chương III: Một số giải pháp nhằm đẩy mạnh hoạt động bán hàng qua
mạng tại công ty TNHH đầu tư – thương mại – dịch vụ Minh Anh.
Do hạn chế về thời gian, kiến thức và kinh nghiệm thực tế nên bài
chuyên đề thực tập của em không thể tránh khỏi những thiếu sót trong nội
dung lý luận, cũng như thực tiễn bài viết này. Vậy kính mong sự giúp đỡ của
các thầy, cô và cô chú anh chị trong Công ty TNHH đầu tư - thương mại -
dịch vụ Minh Anh để bài Chuyên đề thực tập tốt nghiệp của em được hoàn
thiện hơn.
Em xin chân thành cảm ơn!
11
Chương I - Lý luận chung về hoạt động bán
hàng qua mạng của doanh nghiệp thương mại
1.1. Tổng quan về bán hàng qua mạng của doanh nghiệp thương mại
1.1.1. Khái niệm và đặc trưng của kinh doanh bán hàng qua mạng của
doanh nghiệp thương mại
1.1.1.1. Khái niệm bán hàng qua mạng
Bán hàng qua mạng là một phương thức kinh doanh mới của các doanh
nghiệp thương mại tại Việt Nam. Có rất nhiều cách hiểu khác nhau về bán
hàng qua mạng, nhưng nhìn chung, có thể hiểu “bán hàng qua mạng là việc
mua bán hàng hóa và dịch vụ thông qua các phương tiện điện tử và các mạng
viễn thông, đặc biệt là máy tính và internet”. Theo cách hiểu này, các doanh
nghiệp sử dụng các phương tiện điện tử và mạng internet để mua bán hàng
hóa, dịch vụ của doanh nghiệp mình. Các giao dịch có thể giữa doanh nghiệp
với doanh nghiệp (B2B), hoặc giữa doanh nghiệp với khách hàng cá nhân
(B2C), hoặc cá nhân với nhau (C2C), ví dụ: alibaba.com, amazon.com,
ebay.com,…
Bán hàng qua mạng là bước khởi đầu của thương mại điện tử. Thương
mại điện tử bắt đầu bằng việc mua bán hàng hóa, dịch vụ thông qua các
phương tiện điện tử và mạng viễn thông, các doanh nghiệp tiến tới ứng dụng
công nghệ thông tin vào mọi hoạt động của mình, từ bán hàng, marketing,
thanh toán, đến mua sắm , sản xuất, đào tạo, phối hợp hoạt động với nhà cung
cấp, đối tác và khách hàng. Theo UNCTAD, E-commerce development 2003,
thương mại điện tử phát triển qua năm giai đoạn chủ yếu như sau:
12
Giai đoạn 1: Thông tin. Đây là giai đoạn các doanh nghiệp chủ yếu sử
dụng máy tính, email, khai thác thông tin trên web để giao dịch với khách
hàng và nhà cung cấp.
Giai đoạn 2: Hiện diện qua website. Các doanh nghiệp bắt đầu đăng kí
vào các sàn giao dịch, cổng thương mại điện tử. Ngoài ra, doanh nghiệp cung
cấp các dịch vụ sau bán, hỗ trợ khách hàng thông qua website và internet.
Giai đoạn 3: Mạng nội bộ. Ứng dụng các phần mềm quản trị doanh
nghiệp về tài chính, nhân sự và chia sẻ thông tin trong doanh nghiệp.
Giai đoạn 4: Tự động hóa giao dịch. Đến giai đoạn này, các doanh
nghiệp thực hiện tự động hóa các giao dịch thương mại điện tử và ứng dụng
thanh toán điện tử.
Giai đoạn 5: Mạng Extranet-thương mại điện tử tích hợp cấp độ cao.
Các doanh nghiệp tiến hành liên kết hệ thống thông tin của doanh nghiệp với
đối tác, triển khai các hệ thống thông tin tổng thể như ERP, SCM, CRM.
Như vậy, thương mại điện tử ở Việt Nam mới chỉ phát triển trong ba
giai đoạn đầu. Nhưng trên thực tế thì sự phát triển này không lần lượt đi theo
trình tự trên. Ở Việt Nam hiện nay, hình thức chủ yếu mới chỉ là bán hàng qua
mạng.
1.1.1.2. Đặc trưng của bán hàng qua mạng
Bán hàng qua mạng phụ thuộc công nghệ và trình độ công nghệ thông
tin của người sử dụng. Để phát triển bán hàng qua mạng cần phải xây dựng và
không ngừng nâng cao trình độ công nghệ thông qua phát triển cơ sở hạ tầng
kỹ thuật như mạng máy tính và khả năng tiếp nối của mạng với cơ sở dữ liệu
thông tin ngoài doanh nghiệp. Cùng với cơ sở mạng, bán hàng qua mạng cần
13
phải có đội ngũ nhân viên không chỉ thành thạo về công nghệ mà còn có kiến
thức và kĩ năng về quản trị kinh doanh nói chung, về thương mại nói riêng.
Bán hàng qua mạng có tốc độ nhanh. Nhờ áp dụng kỹ thuật số nên tất
cả các bước của quá trình giao dịch đều được tiến hành thông qua mạng máy
tính. Ngôn ngữ của công nghệ thông tin cũng cho phép rút ngắn độ dài của
các “văn bản” giao dịch. Các dịch vụ phần mềm ngày càng hoàn hảo, tốc độ
đường truyền nhanh cho phép rút ngắn thời gian soạn thảo, giao tiếp, kí kết
các văn bản giao dịch điện tử. Tất cả các điều này làm cho bán hàng qua
mạng đạt tốc độ nhanh nhất trong các phương thức giao dịch, tạo nên tính
cách mạng trong giao dịch thương mại.
Bán hàng qua mạng phụ thuộc mức độ số hóa ( thương mại số hóa).
Tùy thuộc vào mức độ số hóa của nền kinh tế mà bán hàng qua mạng có thể
đạt được các cấp độ từ thấp đến cao, từ sử dụng thư điện tử điện tử, internet
để tìm kiếm thông tin đến đặt hàng trực tuyến và dịch vụ trực tuyến, xây dựng
các website cho hoạt động kinh doanh.
1.1.2. Sự khác biệt giữa bán hàng qua mạng và bán hàng truyền thống
So với các hoạt động Thương mại truyền thống, thương mại điện tử có
một số điểm khác biệt cơ bản sau:
Thứ nhất là: Các bên tiến hành giao dịch trong bán hàng qua mạng
không nhất thiết phải tiếp xúc trực tiếp với nhau và không đòi hỏi phải biết
nhau từ trước. Trong Thương mại truyền thống, các bên thương gặp gỡ nhau
trực tiếp để tiến hành giao dịch. Các giao dịch được thực hiện chủ yếu theo
nguyên tắc vât lý như chuyển tiền, séc hóa đơn, vận đơn, gửi báo cáo. Các
phương tiện viễn thông như: fax, telex, chỉ được sử dụng để trao đổi số liệu
kinh doanh. Tuy vậy, việc sử dụng các phương tiện điện tử trong thương mại
truyền thống chỉ để chuyển tải thông tin một cách trực tiếp giữa hai đối tác
14
của cùng một giao dịch.
Bán hàng qua mạng cho phép mọi người cùng tham gia từ các vùng xa
xôi hẻo lánh đến các khu vực đô thị lớn, tạo điều kiện cho tất cả mọi người ở
khắp mọi nơi đều có cơ hội ngang nhau tham gia vào thị trường giao dịch
toàn cầu và không đòi hỏi nhất thiết phải có mối quen biết với nhau.
Thứ hai là: Các giao dịch thương mại truyền thống được thực hiện với
sự tồn tại của khái niệm biên giới quốc gia, còn bán hàng qua mạng được
thực hiện trong một thị trường không có biên giới (thị trường thống nhất toàn
cầu). bán hàng qua mạng trực tiếp tác động tới môi trường cạnh tranh toàn
cầu. Bán hàng qua mạng càng phát triển, thì máy tính cá nhân trở thành cửa
sổ cho doanh nghiệp hướng ra thị trường trên khắp thế giới. Với bán hàng qua
mạng , một doanh nhân dù mới thành lập đã có thể kinh doanh ở Nhật Bản,
Đức và Chilê , mà không hề phải bước ra khỏi nhà, một công việc trước kia
phải mất nhiều năm.
Thứ ba là: Trong hoạt động giao dịch bán hàng qua mạng có sự tham
gia của ít nhất ba chủ thể, trong đó có một bên không thể thiếu được là người
cung cấp dịch vụ mạng, các cơ quan chứng thực. Trong bán hàng qua mạng,
ngoài các chủ thể tham gia quan hệ giao dịch giống như giao dịch thương mại
truyền thống đã xuất hiện một bên thứ ba đó là nhà cung cấp dịch vụ mạng,
các cơ quan chứng thực… là những người tạo môi trường cho các giao dịch
bán hàng qua mạng. Nhà cung cấp dịch vụ mạng và cơ quan chứng thực có
nhiệm vụ chuyển đi, lưu giữ các thông tin giữa các bên tham gia giao dịch bán
hàng qua mạng, đồng thời họ cũng xác nhận độ tin cậy của các thông tin trong
giao dịch bán hàng qua mạng.
Thứ tư là: Đối với thương mại truyền thống thì mạng lưới thông tin chỉ
là phương tiện để trao đổi dữ liệu, còn đối với bán hàng qua mạng thì mạng
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét