Ngày soạn : 15/9 Tuần 3
Ngày giảng: 18/9
Tiết 3
Ôn tập bài hát : Tiếng chuông và ngọn cờ
Nhạc lý : - Những thuộc tính của âm thanh
- Các kí hiệu âm nhạc
I. Mục tiêu :
- HS hát thuần thục bài hát Tiếng chuông và ngọn cờ.
- HS làm quen với những thuộc tính của âm thanh và các kí hiệu trong âm nhạc.
II. Chuẩn bị của giáo viên :
- Hát và đệm đàn bài hát thành thạo.
- Tìm các ví dụ để dẫn chứng về các thuộc tính của âm thanh.
- Băng đài, đàn.
III. Tiến trình dạy học:
HĐ của GV Nội dung HĐ của HS
GV ghi lên bảng
Nội dung 1 : Ôn tập bài hát :
Tiếng chuông và ngọn cờ
Kiểm tra bài cũ : Có thể kiểm tra đầu giờ hoặc sau
khi ôn tập
HS ôn bài
GV đàn Luyện thanh (1-2 phút) HS luyện
thanh
GV đàn và sửa
những chỗ hát
sai
Ôn tập : Cả lớp cùng hát đầy đủ cả bài.
GV nghe và phát hiện những chỗ còn sai, GV hát mẫu
và sủa cho HS.
Cử 2 HS hát tốt lĩnh xớng đoạn a của 2 lời, cả lớp
cùng hát điệp khúc
HS hát
GV chỉ định Sau khi HS đợc ôn lại, GV động viên các em xung
phong lên bảng trình bày bài để kiểm tra.
HS lên kiểm
tra
GV ghi bảng
Nội dung 2 : Nhạc lý :
Những thuộc tính của âm thanh - Các ký
hiệu âm nhạc
HS ghi bài
GV đọc nhạc - Giới thiệu về thuộc tính của âm thanh : GV đọc
nhạc bài Làng tôi gồm 8 nhịp đầu tiên, để minh hoạ
về cao độ, trờng độ, cờng độ, âm sắc. Khi giới thiệu
đến thuộc tính nào, GV phải nhấn mạnh tính chất của
thuộc tính đó trong lúc đọc nhạc.
HS nghe
GV hỏi Vậy 4 thuộc tính của âm thanh là gì ? HS trả lời
GV trình bày - Các ký hiệu âm nhạc : Để học âm nhạc hiệu quả và HS nghe
5
khoa học, cần phải biết ghi chép nhạc bằng văn bản.
Do đó, các em phải biết cách dùng khuông nhạc,
khóa Son và nhớ vị trí các nốt trên khuông.
Gv Hớng dẫn -Tập kẻ khuông nhạc, tập viết khoá Son và viết 8 nốt
nhạc lên khuông
HS thực hiện
IV - Củng cố :
GV đặt câu hỏi củng cố nhạc lý.
V - Dặn dò :
- Tự tập hát hoàn chỉnh bài Tiếng chuông và ngọn cờ
- Tập kẻ khung, vẽ khóa Son và 7 nốt nhạc.
6
Ngày soạn : 22/9 Tuần 4
Ngày giảng : .25/9
Tiết 4
Nhạc lý : Các ký hiệu ghi trờng độ của âm thanh
Tập đọc nhạc : TĐN số 1
I. Mục tiêu :
- HS có những hiu biết về trờng độ trong âm nhạc .
- Ghi nhớ những lu ý khi viết nốt nhạc, biết cách viết và tác dụng của dấu lặng.
- Đọc đúng bài TĐN số 1.
II. Chuẩn bị của giáo viên :
- Đàn và đọc nhạc chính xác bài TĐN số 1.
- Tìm các ví dụ nói lên tác dụng của trờng độ trong âm nhạc .
- Băng đài, đàn.
III. Tiến trình dạy học:
HĐ của GV Nội dung HĐ của HS
GV ghi lên bảng
Nội dung 1 : Nhạc lý :
Các ký hiệu ghi trờng độ của âm thanh
Kiểm tra bài cũ : Có thể kiểm tra đầu giờ hoặc sau
khi ôn tập
HS ghi bài
GV viết - Quy định về trờng độ trong âm nhạc : 1 nốt tròn
ngân dài = 2 nốt trắng = 4 nốt đen = 8 nốt móc đơn
= 16 nốt móc kép.
HS ghi bài
GV lấy VD VD : Trong khi 1 ngời đang hát 1 nốt tròn, 1 ngời
khác có thể hát đợc 16 nốt móc kép.
HS nghe
GV viết VD - Cách viết nốt nhạc trên khuông.
- Dấu lặng : Lấy VD
HS tập viết
nhạc
GV ghi bảng
Nội dung 2 : Tập đọc nhạc :
Tđn số 1
HS ghi bài
GV giới thiệu
Đây là bài Biết nói gì với mẹ đây, Nhạc của Mô-da
ngời ta đã dựa vào giai điệu này để đặt rất nhiều lời
hát. Riêng tiếng Anh đã có nhiều lời khácnhau, VD
bài ABC, bài Twinkle Twinkle litte star
HS nghe
GV hớng dẫn
1. Chia từng câu : Cả bài có 6 câu, nhng SGK chỉ
giới thiệu hai câu đầu tiên, mỗi câu có 7 nốt nhạc
HS theo dõi
GV chỉ định
2. Tập đọc tên nốt nhạc của từng câu
HS đọc
GV đàn
3. Luyện thanh, đọc gam Đô trởng
4. Đọc từng câu : Mỗi câu 3-4 lần
HS luyện thanh
GV hớng dẫnq
5. Hát lời ca : Mỗi câu 2-3 lần
Hs thực hiện
7
6. TĐN và hát lời : Lấy tốc độ =140. Nửa lớp TĐN,
nửa còn lại hát lời, sau đó đổi lại.
IV - Củng cố :
TĐN và hát lời đầy đủ, sau đó từng tổ trình bày lại. Chỉ định 2-3 HS trình bày.
V - Dặn dò :
- Xem nhạc lý SGK
- Chép lại bài TĐN.
8
Ngày soạn : 29/9 Tuần 5
Ngày giảng: 2/10
Tiết 5
Học hát : Vui bớc trên đờng xa
I. Mục tiêu.:
- HS hát đúng giai điệu và lời ca bài Vui bớc trên đờng xa, qua đó có thêm những
hiểu biết về các bìa Lí của dân ca Nam Bộ.
- HS biết trình bày bài hát ở mức độ hoàn chỉnh.
II. Chuẩn bị của giáo viên :
- Đàn và hát thuần thục bài Vui bớc trên đờng xa
- Hát đúng giai điệu bài Lý cây bông để giới thiệu thêm về các điệu lý ở Nam Bộ.
- Băng đài, đàn.
III. Tiến trình dạy học:
HĐ của GV Nội dung HĐ của HS
GV ghi lên bảng
Nội dung 1 : Học hát :
Vui bớc trên đờng xa
HS ghi bài
GV chỉ định 1. Giới thiệu về bài hát
GV điều khiển 2. Nghe băng mẫu HS nghe
GV hỏi 3. Chia đoạn, chia câu :
- Bài hát đợc chia làm mấy câu ? (5 câu)
- Có những câu nào nhạc giống nhau ? ( câu 4 -5)
HS trả lời
GV đàn 4. Luyện thanh : 1- 2 phút HS luyện thanh
5. Tập hát từng câu :
Tập từng câu, mỗi câu 2-3 lần, kết nối các câu thành
bài.
Bài hát này viết giọng Đô trởng, sử dụng lối kết
lửng. GV cần dịch giọng = -5.
HS tập hát
GV hớng dẫn 6. Hát đầy đủ cả bài : Vì bài hát ngắn, khi học xong,
nên cho HS hát hai lần cả bài
HS thực hiện
7. Trình bày bài hát ở mức độ hoàn chỉnh.
Lấy tốc độ =120, thể hiện tình cảm trong sáng, nhịp
nhàng. Sử dụng lối hát hoà giọng. Kết thúc bài bằng
cách nhắc lại câu Muôn ng ời bớc chân thêm 1
lần nữa.
IV - Củng cố :
9
Cho HS hát lại bài.
V - Dặn dò :
- Tập hát bài hát và TĐN số 1.
10
Ngày soạn : 6/10 Tuần 6
Ngày giảng: 9/10
Tiết 6
ôn tập bài hát : Vui bớc trên đờng xa
Nhạc lý : Nhịp và phách - Nhịp 2/4
Tập đọc nhạc : TĐN số 2
I. Mục tiêu :
- HS hát đúng giai điệu và lời ca bài Vui bớc trên đờng xa
- Biết trình bày bài hát ở mức độ hoàn chỉnh.
- HS có hiểu biết ban đầu về những khai niệm nhịp và phách, có hiểu biết về số
chỉ nhịp 2/4.
- Đọc đúng nhạc và hát đúng lời bài Mùa xuân trong rừng.
II. Chuẩn bị của giáo viên :
- Đàn hát thuần thục bài hát Vui bớc trên đờng xa.
- Tìm các ví dụ về Phách và Nhịp
- Băng đài, đàn.
III. Tiến trình dạy học :
HĐ của GV Nội dung HĐ của HS
GV hớng dẫn
Nội dung 1 : Ôn tập bài hát :
Vui bớc trên đờng xa
HS ôn tập
GV điều khiển Hát 2 lần cả bài . GV sửa chỗ còn sai và yêu cầu các
em hát với sắc thái nhịp nhàng, sôi nổi. Yêu cầu HS
học thuộc lời hát.
HS hát
GV chỉ định Mời 4 HS lên bảng kiểm tra. Cả 4 em cùng hát, sau
đó từng em hát riêng. GV đánh giá, lấy điểm. Có thể
kiểm tra hai hoặc 3 nhóm nh vậy.
HS theo dõi
GV ghi bảng
Nội dung 2 : Nhạc lý:
Nhịp và phách - Nhịp 2/4
HS ghi bài
GV lấy VD VD về nhịp và phách : Bài TĐN số 2, khuông nhạc
đầu tiên có 5 nhịp, mỗi nhịp đều có 2 phách
HS theo dõi
GV hỏi Vậy nhịp là gì ? Phách là gì ? HS trả lời
GV hớng dẫn HS ghi khía niệm về nhịp và phách, nhịp 2/4 HS ghi bài
GV ghi bảng
Nội dung 3 : TĐN : Mùa xuân trong rừng
GV hỏi
1. Chia từng câu : Bài đợc chia làm mấy câu ? (4
câu), mỗi câu có bao nhiêu ô nhịp ? (4 nhịp), có
những câu nào giống nhau ? (Câu 1 và 3)
HS trả lời
GV chỉ định
2. Tập đọc tên nốt nhạc của từng câu
HS thực hiện
11
GV đàn
3. Luyện thanh, đọc gam Đô trởng
HS luyện thanh
GV hớng dẫn
4. Đọc từng câu : Dịch giọng = - 2
HS thực hiện
GV gõ tiết tấu Nghe tiết tấu sau : HS nghe
GV hỏi Hãy cho biết đó là tiết tấu của bài nào? ( Đó là tiết
tấu của bài TĐN số 1)
HS trả lời
GV đàn Đó cũng là tiết tấu củ cả 4 câu trong bài TĐN số 2 HS ghi nhớ
GV hớng dẫn Nghe đàn và tập đọc câu này khoảng 2-3 lần, tiếp
theo đọc các câu còn lại. Khi hết câu thứ hai, cho nối
hai câu đầu lại.
Đọc 2 câu cuối, đọc đầy đủ cả bài
HS thực hiện
GV đàn
5. Hát lời ca : Có thể sử dụng lối hát đối đáp, gồm
hai nhóm, mỗi nhóm sẽ hát 1 câu
HS tập hát lời
GV hớng dẫn
6. TĐN và hát lời : Lấy tốc độ = 132. Nửa lớp TĐN,
nửa còn lại hát lời, sau đó đổi lại. Trình bày bài kết
hợp gõ phách 1. Nốt nhạc cuối ngân hai phách, phải
gõ sang nhịp thứ hai mới hết ngân.
HS thực hiện
IV - Củng cố :
TĐN, hát lời cả bài kết hợp gõ nhịp, nốt nhạc cuối ngân 1 nhịp, phải gõ sang nhịp
thứ 2 mới hết ngân.
V - Dặn dò :
Làm bài tập SGK.
12
Ngày soạn : Tuần 7
Ngày giảng:
Tiết 7
Tập đọc nhạc : Tđn số 3
Cách đánh nhịp 2/4
Âm nhạc thờng thức : Nhạc sĩ Văn Cao và bài hát Làng tôi
I. Mục tiêu :
- HS đọc đúng nhạc và hát đúng lời bài Thật là hay.
- Đọc nhạc bài TĐN số 3 kết hợp với đánh nhịp 2/4.
- Có thêm những hiểu biết về nền âm nhạc Việt Nam qua phần giới thiệu về nhạc
sĩ Văn Cao và bài hát Làng tôi.
II. Chuẩn bị của giáo viên :
- Đàn hát thuần thục bài hát Thật là hay.
- Đọc nhạc kết hợp đánh nhịp bài Thật là hay.
- Băng nhạc bài Làng tôi.
- Đàn.
III. Tiến trình dạy học :
HĐ của GV Nội dung HĐ của HS
GV hớng dẫn
Nội dung 1 : TĐN :
Thật là hay
HS ghi bài
GV hỏi
1. Chia từng câu : Bài này đợc chia làm mấy câu ?
(4 câu), mỗi câu có mấy ô nhịp ? (4 ô nhịp).
HS trả lời
GV chỉ định
2. Tập đọc tên nốt nhạc của từng câu
4 HS
GV đàn
3. Luyện thanh, đọc gam Đô trởng.
HS luyện thanh
GV hớng dẫn
4. Đọc từng câu : Dịch giọng = - 2
HS thực hiện
GV gõ tiết tấu Tập gõ tiết tấu sau : HS nghe
GV giải thích Đây là hình tiết tấu cho cả 4 câu của bài HS nghe
GV đàn Nghe đàn và TĐN từng câu HS đọc nhạc
GV hớng dẫn
5. Hát lời ca.
HS hát
6. TĐN và hát lời : Lấy tốc độ = 114. Nửa lớp TĐN,
nửa còn lại hát lời, sau đó đổi lại.
HS thực hiện
7. Củng cố bài : Cả lớp cùng TĐN rồi hát lời
GV hớng dẫn
Nội dung 2 :
Cách đánh nhịp 2/4
HS thực hiện
GV vẽ lên bảng HS ghi bài
13
Sơ đồ 2
1
Tay trái đánh nhịp đối xứng với tay phải
GV làm mẫu Tập đánh nhịp 2/4. GV đếm phách 1-2,1-2
Vừa đọc nhạc bài Thật là ha, vừa kết hợp đánh nhịp
2/4.
HS theo dõi
GV đọc nhạc Luyện tập đánh nhịp với bài TĐN số 3 HS đánh nhịp
GV ghi bảng
Nội dung 3 : Âm nhạc thờng thức :
Nhạc sĩ Văn Cao và bài hát Làng tôi
HS ghi bài
GV chỉ định Đọc từng phần của mục này HS đọc
GV hỏi Kể tên những bài hát nổi tiếng của Văn Cao HS trả lời
GV hát Giới thiệu trích đoạn bài Suối mơ, bài Ngày mùa và
bài Sông Lô của Nhạc sĩ Văn Cao
HS nghe
GV điều khiển Nghe băng bài hát Làng tôi khoảng 1-2 lần HS hát theo
IV - Củng cố :
- Cho cả lớp hát lại bài hát
- Cho cả lớp đọc TĐN.
V - Dặn dò :
- Làm bài tập SGK.
Ngày soạn : Tuần 8
Ngày giảng:
Tiết 8
Ôn tập và kiểm tra
I. Mục tiêu.
- Ôn tập, tổng hợp lại những kiến thức đã học.
- Kiểm tra
II. Chuẩn bị của giáo viên.
- Đàn hát thuần thục các bài hát đã học.
- Đánh đàn và đọc nhạc, hát thuần thục ba bài TĐN đã học.
- Đàn.
III. Tiến trình dạy học:
HĐ của GV Nội dung HĐ của HS
14
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét