Chuyên đề tốt nghiệp GVHD:
khẩu đã tác động tích cực, đồng thời cũng tạo điều kiện thuận lợi cho các
doanh nghiệp nâng cao khả năng xuất khẩu của chính bản thân doanh nghiệp.
Hoạt động xuất khẩu mua bán hàng hóa là một hoạt động kinh doanh
của phạm vi quốc tế, nó không phải là hành vi mua bán riêng lẻ mà là cả một
hệ thống có tổ chức bên trong lẫn bên ngoài nhằm mục đích đẩy mạnh hoạt
động sản xuất. Mặt khác, hoạt động xuất khẩu còn là hoạt động kinh tế đối
ngoại, nó mang lại hiệu quả kinh tế rất cao. Tuy nhiên, hoạt động xuất khẩu
sẽ không mang lại hiệu quả, có khả năng làm rối loạn nền kinh tế và gây ra
những thiệt hại không nhỏ cho các doanh nghiệp mà còn cho cả quốc gia nếu
như thiếu hiểu biết và thiếu thông tin về kinh doanh quốc tế, đặc biệt là thiếu
hiểu biết về hoạt động ngoại thương.
Như vậy, muốn cho hoạt động xuất khẩu có hiệu quả không còn con
đường nào khác hơn là con đường phải nắm vững lý luận và hiểu đúng bản
chất kinh doanh quốc tế, để từ đó tìm ra những phương pháp sử dụng chúng
một cách thành công và hiệu quả trong thực tế sôi động đầy những rủi ro trên
thương trường quốc tế hiện nay.
1.1.2. Khái niệm phân tích hoạt động xuất khẩu
Sản xuất là cơ sở để tồn tại và phát triển của xã hội loài người. Sản
xuất đã trải qua nhiều phương thức, nhiều thời đại khác nhau nhưng đều chòu
sự tác động chung bởi rất nhiều nhân tố chủ quan lẫn khách quan đến hoạt
động này của con người. Mặc dù đặc điểm kinh tế cũng như trình độ phát
triển sản xuất xã hội ở mỗi nơi, mỗi thời đại một khác, nhưng dù ở đâu và làm
gì bất cứ lúc nào con người vẫn luôn luôn tìm kiếm một phương thức hoạt
động có hiệu quả hơn, đem lại nhiều lợi ích hơn nhằm hướng đến một đời
sống vật chất tinh thần ngày càng đầy đủ và tốt đẹp hơn. Từ những nhu cầu
đó, con người trong quá trình hoạt động xuất khẩu luôn phải quan sát thực tế,
SVTH: Trang 5
Chuyên đề tốt nghiệp GVHD:
phải tư duy, phải tổng hợp và phải phân tích các hoạt động của mình. Mặt
khác, cùng với sự phát triển của lực lượng sản xuất và sự tiến bộ của khoa học
kỹ thuật, cho nên bản thân các mối quan hệ kinh tế trong xã hội và trên thế
giới cũng phát triển ngày càng phức tạp và đa dạng. Do đó, nó đòi hỏi con
người cần phải nhận thức chúng một cách đầy đủ và chính xác hơn để hoạt
động xuất khẩu của mình được tốt hơn.
Việc phân tích hoạt động kinh doanh xuất khẩu gắn liền với mọi hoạt
động kinh doanh của doanh nghiệp. Tuy nhiên, trong điều kiện kinh doanh với
quy mô, trình độ và khả năng khác nhau công việc phân tích cũng tiến hành
khác nhau.
1.1.3. Nội dung và các chỉ tiêu phân tích hoạt động xuất khẩu
Trước khi tiến hành phân tích hoạt động xuất khẩu, tất cả các doanh
nghiệp phải thường xuyên kiểm tra, đánh giá mọi diễn biến và kết quả của
quá trình sản xuất kinh doanh xuất khẩu, để từ đó tìm ra giải pháp khai thác
năng lực của doanh nghiệp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh.
Như vậy, nội dung nghiên cứu của phân tích hoạt động xuất khẩu là các hiện
tượng kinh tế đã và đang hoặc sẽ xảy ra ở bất kỳ doanh nghiệp nào dưới tác
động của nhiều nhân tố chủ quan và khách quan khác nhau.
Quá trình phân tích không chỉ dừng lại ở việc đánh giá kết quả hoạt
động xuất khẩu thông qua các chỉ tiêu kinh tế mà còn đi sâu vào việc nghiên
cứu tất cả các nhân tố ảnh hưởng đến kết quả hoạt động xuất khẩu biểu hiện
trên các chỉ tiêu đó. Như vậy, nội dung phân tích được thể hiện qua hệ thống
các chỉ tiêu kinh tế, không những giúp cho doanh nghiệp đánh giá một cách
đầy đủ về kết quả hoạt động xuất khẩu và sự nổ lực của doanh nghiệp mà nó
còn tìm ra được nguyên nhân của mặt mạnh, mặt yếu để từ đó có các biện
pháp giải quyết nhằm làm tăng hiệu quả của hoạt động xuất khẩu.
SVTH: Trang 6
Chuyên đề tốt nghiệp GVHD:
1.2. Phân tích hoạt động xuất khẩu là một nhu cầu tất yếu của
nền kinh tế
Ngày nay, để có thể duy trì được sự phát triển bền vững của hoạt
động sản xuất với hiệu quả kinh tế cao, các công ty, xí nghiệp cần phải trang
bò những kiến thức về kinh doanh và phân tích hoạt động xuất khẩu để qua đó
biết cách đánh giá kết quả cũng như hiệu quả của hoạt động xuất khẩu. Đồng
thời biết tổng hợp một cách có hệ thống các nhân tố tác động thuận lợi và
không thuận lợi đến các hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, từ
đó đề xuất các giải pháp nhằm phát triển các nhân tố tích cực, hạn chế và loại
bỏ những nhân tố tiêu cực ảnh hưởng xấu.
Phân tích hoạt động xuất khẩu nhằm đánh giá xem xét việc thực
hiện các hoạt động xuất khẩu như thế nào? Những mục tiêu đề ra được thực
hiện đến đâu, rút ra những tồn tại, tìm ra những nguyên nhân chủ quan và
khách quan cuối cùng đề ra biện pháp khắc phục để tận dụng một cách triệt
để các thế mạnh của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, việc phân tích còn giúp cho
doanh nghiệp điều hành từng mặt hoạt động cụ thể với sự tham gia của từng
phòng ban chức năng, từng bộ phận đơn vò trực thuộc của doanh nghiệp. Đồng
thời nó cũng là công cụ quan trọng để liên kết hoạt động của các bộ phận này
với nhau làm cho hoạt động của doanh nghiệp được ăn khớp nhòp nhàng và
đạt hiệu quả cao hơn.
Nói tóm lại, những điều trình bày trên đây là nhằm để chứng minh
rằng việc phân tích một cách toàn diện các hoạt động xuất khẩu của doanh
nghiệp là điều thật sự cần thiết.
SVTH: Trang 7
Chuyên đề tốt nghiệp GVHD:
Chương II:
THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU HÀNG GỐM SỨ
THỦ CÔNG MỸ NGHỆ TẠI CÔNG TY TNHH ROSA PLANTERS
VIỆT NAM
2.1. Giới thiệu về công ty
2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển của Công Ty TNHH
ROSA PLANTERS Việt Nam
Trong bối cảnh nền kinh tế thế giới hiện nay, hội nhập đã trở thành
một vấn đề tất yếu. Hoạt động kinh tế đối ngoại đặc biệt là ngoại thương
đang ngày càng thể hiện tầm quan trọng của mình là một lónh vực không thể
thiếu ở bất kì quốc gia nào, là cầu nối giữa thò trường trong nước với thò trường
quốc tế. Tuy nhiên xuất nhập khẩu không phải là vấn đề có thể thực hiện tốt
trong thời gian ngắn mà đây là cả một quá trình mới có thể hoàn thiện được.
Các doanh nghiệp xuất nhập khẩu đã và đang làm tốt nhiệm vụ tăng xuất
khẩu, thu hút nguồn thu ngoại tệ của mình. Và Công Ty TNHH ROSA
PLANTERS Việt Nam ra đời cũng nhằm nâng cao kim ngạch xuất khẩu của
nước ta.
Tên gọi chính: Công ty TNHH Rosa Planters Việt Nam.
Tên giao dòch: ROSA PLANTERS VIỆT NAM CO.LTD.
Trụ sở chính: 157 chợ Hamlet, xã Mỹ An, huyện Măng Thít, tỉnh Vónh
Long, Việt Nam.
SVTH: Trang 8
Chuyên đề tốt nghiệp GVHD:
Văn Phòng đại diện: 19 Tân Canh, Phường 1, quận Tân Bình, TP. Hồ Chí
Minh.
Điện thoại: (84-8) 846 3786
Fax: (84-8) 997 0393
Email: rp-vnrp-vn.com
Website: www.rp-vn.com
Mã số thuế: 1500430700
Số giấy phép đăng ký kinh doanh: 4063
Giám đốc / chủ doanh nghiệp: Mr. Josep Elias Pardo
Ngày đăng ký kinh doanh: 17-12-2004
Ngày bắt đầu hoạt động kinh doanh: 01-01-2005
Năm 2005, công ty còn gặp phải một số khó khăn vì bước đầu mới
thành lập, còn bỡ ngỡ khi gia nhập vào thò trường đã có khá nhiều doanh nghiệp
đang hoạt động. Ngoài ra, qui mô của công ty là một doanh nghiệp nhỏ, nguồn
vốn huy động có hạn, chưa có thương hiệu và chưa có nhiều đối tác.
Từ năm 2006 đến nay là thời kỳ khởi sắc của Công ty. Hoạt động sản
xuất kinh doanh đã đi vào quỹ đạo và đem lại lợi nhuận cho công ty. Các mặt
hàng xuất khẩu truyền thống của Công ty ngày càng tăng về kim ngạch xuất
khẩu, dẫn đầu là mặt hàng Terra d’Aqua (gốm đất đỏ) và Classica (gốm tráng
men) luôn đạt trên 500.000 USD/năm trong ba năm gần đây . Những mặt
hàng như hàng Zinc (chậu kim loại), hàng đá mài nhẹ Light Terrazzo, gỗ mỹ
nghệ và các mặt hàng làm từ chất liệu tự nhiên như cói, đay,lục bình dần
chiếm lónh được thò trường.
SVTH: Trang 9
Chuyên đề tốt nghiệp GVHD:
Những thò trường khó tính như EU, Nhật Bản đặc biệt là thò trường
như Tây Ban Nha, Pháp, Bỉ đã nhập khẩu một khối lượng lớn hàng hoá của
Công ty trong 3 năm gần đây và kim ngạch xuất khẩu luôn đạt trên 1 triệu
USD mà ít có khiếu nại hoặc từ chối thanh toán.
2.1.2. Chức năng và nhiệm vụ của công ty
2.1.2.1. Chức năng
Công ty TNHH Rosa Planters Việt Nam đã hoạt động được gần 05
năm. Về qui mô thì công ty thuộc loại qui mô nhỏ, ra đời với chức năng thiết
kế, sản xuất lắp ráp và kinh doanh đồ gốm, thủ công mỹ nghệ, trang trí nội
thất.
2.1.2.2. Nhiệm vụ
- Kinh doanh theo đúng ngành nghề ,lónh vực hoạt động đã đăng kí.
- Xây dựng chiến lược phát triển, kế hoạch kinh doanh phù hợp với nhu
cầu, tình hình thò trường, khả năng phát triển của công ty cho từng thời kì,
từng giai đoạn cụ thể, tổ chức thực hiện chiến lược, kế hoạch đã đề ra.
- Chấp hành đầy đủ các chính sách, chủ trương của Đảng, Nhà nước,
tuân thủ pháp luật, thực hiện các nghóa vụ đối với người lao động, đảm bảo
cho người lao động tham gia quản lý công ty theo đúng Bộ Luật Lao Động.
2.1.2.3. Hoạt động kinh doanh chính của công ty
- Công ty Rosa Planters Việt Nam hoạt động thương mại là thuần túy.
Công ty chỉ chuyên về hoạt động kinh doanh, mà không thực hiện khâu sản
xuất sản phẩm. Chính vì vậy hoạt động chính của công ty được trọn gói trong
nhiệm vụ xuất khẩu trực tiếp.
SVTH: Trang 10
Chuyên đề tốt nghiệp GVHD:
- Trong nghiệp vụ này công ty là nhà cung cấp và liên hệ trực tiếp với
người mua (bằng cách gặp mặt, qua thư từ, hoặc điện tín) để cùng nhau thỏa
thuận về hàng hóa, giá cả và các điều kiện giao dòch khác. Như vậy, để có
hàng hóa xuất khẩu trực tiếp thì công ty phải mua, đặt hàng với các xưởng, cơ
sở sản xuất gốm ở Vónh Long, Bình Dương
2.1.3. Cơ cấu bộ máy tổ chức của công ty
2.1.3.1. Sơ đồ bộ máy tổ chức
Bộ máy tổ chức của Công Ty ROSA PLANTERS Việt Nam được tổ
chức theo sơ đồ sau
Sơ đồ 1 Cơ cấu tổ chức bộ máy điều hành của công ty]
(Nguồn: Công ty Rosa Planters Việt Nam)
Nhìn chung công ty Rosa Planters Việt Nam có cơ cấu tổ chức gọn
nhẹ, đơn giản, mọi hoạt động trong công ty chòu sự giám sát trực tiếp của
Giám đốc. Tổng số cán bộ nhân viên trong công ty là 15 người.
SVTH: Trang 11
Giám đốc
Phòng kinh doanh
và Marketing
Phòng Kế
toán
Phòng Xuất
khẩu
Phòng mua
hàng
Bộ phận kho
Bộ phận
kiểm tra chất
lượng hàng
Chuyên đề tốt nghiệp GVHD:
2.1.3.2. Chức năng, nhiệm vụ các phòng ban
Đứng đầu là Giám đốc công ty, Giám đốc chòu trách nhiệm toàn bộ về
hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty trước pháp luật. Giám đốc là người
đứng đầu trong việc hoạch đònh chiến lược kinh doanh đồng thời cũng là
người trực tiếp điều hành, giám sát mọi hoạt động của công ty.
Bộ phận kinh doanh và Marketing (gồm 2 người)
- Triển khai công tác tìm kiếm khách hàng và xúc tiến thương mại.
- Triển khai thực hiện cam kết thỏa thuận trong hợp đồng với khách
hàng đồng thời theo dõi tiến độ thực hiện hợp đồng.
- Tổ chức thực hiện trao đổi thư từ điện tín với các công ty nhập khẩu
để tiến hành các thủ tục xuất khẩu.
- Quản lý thực hiện và triển khai mẫu mã.
- Xây dựng Catologue cho hàng hoá, xây dựng chương trình quảng bá
thương hiệu của công ty.
- Tổ chức tham gia các hội chợ triển lãm quốc tế.
Phòng tài chính kế toán (gồm 3 người)
2 nhân viên làm việc ở văn phòng công ty và đảm nhận các công việc sau
- Thực hiện công tác tài chính đối với hoạt động kinh doanh của công
ty.
- Xây dựng kế hoạch tài chính để chủ động cân đối vốn phục vụ hiệu
quả cho hoạt động kinh doanh của công ty.
- Kiểm soát tính hợp lệ, hợp lý của các chứng từ kế toán.
SVTH: Trang 12
Chuyên đề tốt nghiệp GVHD:
- Lập sổ kế toán tài chính.
- Lập báo cáo tài chính và bào cáo thuế chính xác, hợp lý.
1 người làm việc ở kho có nhiệm vụ sau:
- Phụ trách xuất nhập tồn kho hàng hóa.
- Phụ trách nguyên phụ liệu.
Phòng Xuất Khẩu (gồm 4 người) nhiệm vụ chính
- Lên kế hoạch xuất hàng.
- Quản lý dữ liệu và tính giá bán sản phẩm.
- Làm chứng từ hải quan và các thủ tục cần thiết để xuất khẩu hàng hoá.
Bộ phận kho: Dưới quyền phòng xuất khẩu có trách nhiệm thực hiện
các nhiệm vụ sau để báo cáo lại với phòng xuất khẩu
- Phụ trách xuất – nhập hàng ở kho.
- Theo dõi hàng tồn kho.
Phòng mua hàng (gồm 5 người)
- Liên hệ với nhà sản xuất để triển khai sản xuất đơn đặt hàng của khách.
- Bàn bạc với nhà sản xuất thiết kế sản phẩm theo yêu cầu của khách hàng.
- Theo dõi tiến độ giao hàng của đơn hàng.
Bộ phận kiểm tra chất lượng hàng hóa
- Kiểm tra quá trình sản xuất hàng của nhà sản xuất.
SVTH: Trang 13
Chuyên đề tốt nghiệp GVHD:
- Sản phẩm được kiểm tra dựa trên căn cứ mẫu mã của khách hàng và
chi tiết về kỹ thuật, chất liệu, kích thước, màu sắc, chất lượng về sản phẩm.
- Mỗi sản phẩm đều được kiểm tra qua 3 giai đoạn
+ Kiểm tra chi tiết bán thành phẩm.
+ Kiểm tra thành phẩm được giao.
+ Kiểm tra tổng quát trước khi đóng gói.
Toàn thể cán bộ, nhân viên của công ty đều được qua đào tạo và đào
tạo lại, thông thạo về nghiệp vụ ngoại thương-kinh doanh xuất nhập khẩu, sử
dụng thành thạo máy vi tính và thiết bò văn phòng, có bằng Cao đẳng, Đại học
hoặc trên Đại học.
2.2.Tình hình hoạt động kinh doanh của công ty
2.2.1.Tình hình hoạt động xuất khẩu gốm sứ của công ty từ
2006 đến 2009
2.2.1.1. Tình hình hoạt động kinh doanh chung của
công ty trong những năm gần đây
Bảng 1: Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty từ năm 2006 đến
năm 2009
(Đơn vò: Triệu đồng)
Năm 2006 2007 2008 2009
Tổng doanh thu hoạt động kinh doanh 25.618 27.813 37.877 37.073
Doanh thu thuần 25.618 27.813 37.877 37.073
Giá vốn hàng bán 14.532 16.053 21.680 17.272
Lợi nhuận gộp 9.678 11.728 11.119 9.088
Doanh thu hoạt động tài chính 226 335 5.967 6.311
Chi phí tài chính 350 400 2.937 2.00
SVTH: Trang 14
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét