Thứ Ba, 11 tháng 2, 2014

Báo cáo hoạt động cơ bản của chi nhánh ngân hàng Thương mại Cổ phần Hàng Hải Thanh Xuân

Ngân hàng thương mại cổ phần Hàng Hải Việt Nam chú trọng khách hàng của
mình bằng chất lượng các dịch vụ, với thiện chí hợp tác, tin cậy, học hỏi, sáng tạo để
vươn tới sự hoàn thiện và chuẩn mực của quốc tế.
1.1.1.2. Quá trình phát triển
Từ khi mới bắt đầu thành lập, ngân hàng thương mại cổ phần Hàng Hải đã đặt
ra cho mình hướng phát triển, được cụ thể qua bốn sứ mệnh:
Thứ nhất, thiết lập quan hệ toàn diện với các tập đoàn kinh tế thuộc các ngành
Hàng Hải, Bưu chính viễn thông, Hàng không, Bảo hiểm,…
Thứ hai, phát triển bền vững, tin cậy với khách hàng là doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Thứ ba, cung cấp các sản phẩm dịch vụ của ngân hàng với chất lượng cao cho
mọi đối tượng khách hàng.
Thứ tư, xây dựng quan hệ đối tác có hiệu quả với các định chế tài chính trong
nước và quốc tế.
Chính nhờ sự định hướng đúng đắn như vậy, từ khi thành lập vào năm 1991, trải
qua cuộc khủng hoảng tài chính thế giới năm 1997, trong khi có rất nhiều ngân hàng
thương mại như ngân hàng Việt Hoa, Nam Đô, Quế Đô, Châu Á – Thái Bình
Dương… bị giải thể hay sát nhập thì ngân hàng thương mại cổ phần Hàng Hải vẫn
đứng vững và càng ngày càng phát triển cho đến ngày nay.
Với số vốn điều lệ ban đầu là 40 tỷ và thời gian hoạt động là 25 năm, đến tháng
07 năm 2003, theo quyết định số 719/QĐ-NHNN ngày 07 tháng 07 năm 2003 của
Ngân hàng nhà nước Việt Nam, thời gian hoạt động của Ngân hàng Hàng Hải đã tăng
lên 99 năm. Được sự chấp nhận của chi nhánh Ngân hàng Nhà nước Thành phố Hải
Phòng tại văn bản số 673/NHNN-HAP7 ngày 27 tháng 12 năm 2004, vốn điều lệ của
Ngân hàng Hàng Hải đã tăng từ 160.2 tỷ lên 200 tỷ. Đến năm 2006, vốn điều lệ của
ngân hàng đã tăng từ 200 tỷ lên đến 700 tỷ đồng. Và đến ngày 25 tháng 5 năm 2007,
Ngân hàng Hàng Hải đã được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận cho tăng vốn điều lệ
từ 700 tỷ lên đến 1500 tỷ đồng theo quyết định của Giám đốc Ngân hàng Nhà nước
Việt Nam – Chi nhánh TP Hà Nội tại văn bản số 78/NHNN-HAN ngày 25 tháng 05
năm 2007. Dự kiến đến năm 2010, vốn điều lệ của Ngân hàng TMCP Hàng Hải sẽ là
2000 - 2500 tỷ đồng.
3
Với trụ sở đầu tiên được thành lập, cho đến nay, ngân hàng THCP Hàng Hải có
đến 86 sở giao dịch và chi nhánh, trong đó, có 55 chi nhánh ở miền Bắc, 23 chi nhánh ở
miền Nam và 9 chi nhánh ở miền Trung tại các thành phố như Hà Nội, Hải Phòng,
Quảng Ninh, Đà Nẵng, Nha Trang, Thành phố Hồ Chí Minh,…. Ngoài ra, Ngân hàng
TMCP Hàng Hải còn có gần 200 ngân hàng đại lý tại 25 quốc gia trên thế giới.
Ngân hàng TMCP Hàng Hải thực hiện các nghiệp vụ mang tính truyền thống, có
nhiều kinh nghiệm, có thế mạnh trong lĩnh vực tài trợ thương mại, thanh toán quốc tế
và tín dụng chứng từ. Bên cạnh đó, từ chỗ chỉ phục vụ cho một vài ngành kinh tế
trọng điểm khi mới thành lập, đến nay ngân hàng đã đa dạng hoá đội ngũ khách hàng,
phục vụ mọi đối tượng doanh nghiệp và cá nhân. Ngoài ra, Ngân hàng TMCP Hàng
Hải còn sớm có quan hệ giao dịch ngân hàng với nước ngoài và cũng là ngân hàng
đầu tiên được vay vốn nước ngoài.
Chính vì vậy, ngân hàng TMCP Hàng Hải đã được Ngân hàng Thế giới lựa
chọn là một trong 6 Ngân hàng Thương mại Việt Nam tham gia Dự án Hiện đại hoá
ngân hàng và Hệ thống thanh toán. Vừa qua, ngân hàng TMCP Hàng Hải tiếp tục
vượt qua các đối thủ khác để trở thành Ngân hàng TMCP duy nhất của Việt Nam
được World Bank tài trợ cho giai đoạn 2 của dự án trên. Hệ thống công nghệ thông
tin được xây dựng là sở vững chắc bảo đảm cho việc mở rộng mạng lưới phục vụ
khách hàng, từ dịch vụ thẻ ngân hàng, dịch vụ ngân hàng tại nhà, qua điện thoại hay
Internet cho đến nhiều sản phẩm ngân hàng điện tử khác. Với việc quản lý tập trung
cơ sở dữ liệu tại trung tâm điều hành, hệ thống công nghệ mới đã mang lại vô số tiện
ích trong giao dịch ngân hàng. Khách hàng được phục vụ tại một cửa duy nhất cho
mọi nhu cầu (như nộp, rút tiền mặt, gửi tiết kiệm, chuyển tiền, giải ngân, trả nợ…).
Khách hàng cũngcó thể gửi và rút tiền tại bất cứ điểm giao dịch nào của ngân hàng
TMCP Hàng Hải trong cả nước, lệnh chuyển tiền trong toàn quốc của khách hàng
được thực hiện chỉ trong vòng một vài giây, hoạt động thanh toán toàn cầu. Kết thúc
giai đoạn hai này, ngân hàng thương mại cổ phần Hàng Hải sẽ xây dựng hoàn chỉnh
hệ thống Ngân hàng điện tử (e-bank) đạt tiêu chuẩn quốc tế, nhằm đa dạng hoá và
nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ, đáp ứng tối đa nhu cầu của mọi đối tượng
khách hàng.
4
Sau đây là một số cột mốc đáng nhớ của Ngân hàng TMCP Hàng Hải:
 Ngày 12/7/1991: Ngân hàng TMCP Hàng Hải chính thức khai trương tại
thành phố Cảng Hải Phòng
 Thời kỳ 1992 – 1994: Phát triển mạnh việc thực hiện giao dịch qua hệ
thống máy tính nối mạng và là một địa chỉ danh tiếng về chất lượng dịch vụ
đặc biệt là thanh toán quốc tế;
 Năm 1995: Tại Hội sở chính đã thực hiện việc tách riêng Trung tâm Điều
hành đảm nhận nhiệm vụ quản lý điều hành Hệ thống với Hội sở đảm nhận
việc trực tiếp giao dịch, kinh doanh. Đây là ngân hàng thương mại cổ phần
đầu tiên áp dụng mô hình tổ chức này;
 Năm 1996: Phát triển được mạng lưới Chi nhánh trên 6 tỉnh, thành phố
trọng điểm kinh tế của đất nước;
 Năm 1997: Với sự bảo lãnh của Chính phủ, ngân hàng TMCP Hàng Hải đã
thu xếp được 28 triệu USD thông qua Ngân hàng Mỹ (B.O.A) để đầu tư vào
3 Dự án trọng điểm quốc gia: Đường Láng - Hoà Lạc, Quốc lộ 51 và Quốc
lộ 14, góp phần quan trọng khẳng định sự đúng đắn của cơ chế Đầu tư - Thu
phí - Trả nợ cho các công trình giao thông của Việt Nam;
 Thời kỳ 1998 – 2000: Cùng với sự thăng trầm của nền kinh tế đất nước và
cuộc khủng hoảng kinh tế tài chính khu vực, Ngân hàng TMCP Hàng Hải cũng
đã gặp không ít khó khăn, nhưng vẫn duy trì được tốc độ phát triển và hiệu quả
kinh doanh;
 Năm 2001: Ngân hàng TMCP Hàng Hải là một trong 6 Ngân hàng Thương
mại Việt Nam được Ngân hàng Thế giới (WB) lựa chọn và tài trợ để tham
gia Dự án Hiện đại hoá ngân hàng và Hệ thống thanh toán. Maritime Bank là
ngân hàng TMCP duy nhất được tiếp tục tham gia giai đoạn 2 của Dự án này
từ năm 2005 đến nay;
 Thời kỳ 2002-2004: là giai đoạn duy trì, củng cố hoạt động của ngân hàng
TMCP Hàng Hải. Với sự nỗ lực không ngừng của Hội đồng Quản trị, Ban
Điều hành, cũng như toàn thể CBNV, ngân hàng đã vượt qua gian nan, thử
thách để khẳng định vị thế của mình;
5
 Tháng 8 năm 2005: Chuyển Hội sở chính từ Hải Phòng lên thủ đô Hà Nội,
một trung tâm kinh tế, chính trị và văn hoá hàng đầu của cả nước. Sự kiện
này đã đóng vai trò quan trọng thúc đẩy sự phát triển toàn diện của ngân
hàng. Đây là một sự chuyển hướng chiến lược, thể hiện quyết tâm lớn của
Ngân hàng TMCP Hàng Hải trong việc mở rộng ảnh hưởng và mở rộng thị
trường;
 Năm 2006-2007: Tiến hành việc tái cấu trúc bộ máy một cách cơ bản, toàn
diện theo hướng tách riêng các hoạt động kinh doanh và hoạt động hỗ trợ,
hình thành các Khối nghiệp vụ (Khối Dịch vụ và Khách hàng cá nhân, Khối
Khách hàng doanh nghiệp, Khối Kinh doanh Nguồn vốn và Khối Quản lý rủi
ro) đồng thời tăng cường vai trò, năng lực quản lý tập trung tại Trụ sở chính.
Cơ cấu tổ chức mới sau khi tái cấu trúc nhằm bảo đảm tính chỉ đạo xuyên
suốt toàn hệ thống. Sản phẩm được quản lý theo định hướng khách hàng và
được thiết kế phù hợp với từng nhóm khách hàng. Phát triển kinh doanh và
quản lý rủi ro được quan tâm đúng mức. Các kênh phân phối tập trung phân
phối sản phẩm dịch vụ cho Khách hàng mục tiêu;
Sản phẩm dịch vụ của ngân hàng TMCP Hàng Hải được cung cấp dựa trên nền
công nghệ thông tin hiện đại. Ngân hàng TMCP Hàng Hải vừa tăng trưởng nhanh vừa
thực hiện quản lý rủi ro hiệu quả. Trong môi trường kinh doanh nhiều khó khăn thử
thách, ngân hàng đã vượt qua khó khăn và ngày càng khẳng định vị thế của mình.
 Năm 2006: Ngân hàng TMCP Hàng Hải được Thống đốc Ngân hàng Nhà
nước tặng thưởng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc, góp phần hoàn
thành nhiệm vụ của ngân hàng năm 2006. Đồng thời trong năm này, ngân
hàng cũng được Ngân hàng Wachovia Bank - một trong những Ngân hàng
Thương mại hàng đầu của Mỹ tặng giải thưởng Ngân hàng đạt tiêu chuẩn
trong quá trình xử lý điện thanh toán quốc tế.
 Năm 2007: ngân hàng TMCP Hàng Hải nhận giải thưởng “Thương hiệu
mạnh Việt Nam 2007” do Thời báo kinh tế Việt Nam cùng Cục xúc tiến
Thương mại tổ chức trao tặng cho các doanh nghiệp Việt Nam có thành tich
xuất sắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và phát triển thương hiệu bền
6
vững, nâng cao sức cạnh tranh trong công cuộc hội nhập kinh tế quốc tế, góp
phần xây dựng hình ảnh thương hiệu quốc gia
 Kể từ khi NHNN ban hành Quy chế xếp hạng các tổ chức tín dụng cổ phần
(năm 1998), một quy chế áp dụng theo chuẩn mực quốc tế CAMEL để đánh
giá tính vững mạnh của một ngân hàng, thì trong ba năm 2005, 2006 và 2007
Maritime Bank luôn xếp hạng A. Hơn nữa, ngân hàng TMCP Hàng Hải luôn
duy trì tỷ lệ an toàn vốn trên 8%. Đặc biệt là tỷ lệ nợ quá hạn trong những
năm qua luôn dưới 3%, cho thấy tính chất an toàn và hiệu quả của ngân
hàng.
Trải qua 18 năm tồn tại và phát triển, Ngân hàng TMCP Hàng Hải đã đạt được
một số thành tựu nhất định, đóng góp vào sự nghiệp phát triển của đất nước và ngày
càng khẳng định vị trí và uy tín của một ngân hàng thương mại cổ phần đa năng hàng
đầu.
1.1.2. Quá trình hình thành và phát triển của chi nhánh Ngân hàng thương
mại cổ phần Hàng Hải Thanh Xuân
Chi nhánh Ngân hàng TMCP Hàng Hải Thanh Xuân được thành lập năm 2006
tại Quận Thanh Xuân – Thành phố Hà Nội.
Trải qua 3 năm hoạt động, từ một chi nhánh chỉ có 13 nhân viên, nay số nhân
viên của chi nhánh là 42 người với trình độ chuyên môn nghiệp vụ chuyên nghiệp,
được đào tạo chính quy về tài chính – ngân hàng, có lòng đam mê nghề nghiệp, hết
lòng vì công việc.
Với số vốn ban đầu là 1.9 tỷ dùng để thuê mặt bằng, mua sắm cơ sở vật chất,
trang thiết bị cần thiết, đến nay, tổng tài sản của chi nhánh đã là 190 tỷ năm 2007 và
là trên 700 tỷ vào thời điểm cuối năm 2008, chứng tỏ sự lớn mạnh vượt bậc của chi
nhánh trong thời gian qua.
Chỉ mới hoạt động được 3 năm nhưng chi nhánh Ngân hàng TMCP Hàng Hải
Thanh Xuân đã thực hiện hầu hết các dịch vụ, sản phẩm phong phú và đa dạng của hệ
thống Ngân hàng TMCP Hàng Hải, nhất là các hoạt động tín dụng và thanh toán quốc
tế. Tổng dư nợ tín dụng của chi nhánh năm 2008 đã là hơn 600 tỷ trong khi năm 2007
chỉ mới gần 200 tỷ đồng. Thanh toán quốc tế của chi nhánh cũng được khách hàng
7
tín nhiệm sử dụng tại chi nhánh, với mật độ sử dụng mở L/C chiếm đến 90% số dịch
vụ thanh toán quốc tế của chi nhánh.
Không chỉ vậy, mới chỉ thành lập được gần 3 năm nhưng chi nhánh Ngân hàng
Hàng Hải Thanh Xuân đã được xếp hạng B trong hệ thống ngân hàng TMCP Hàng Hải
trên toàn quốc và được ghi nhận về thành công, phát triển nhanh chóng của mình.
1.2. Cơ cấu tổ chức của chi nhánh Ngân hàng TMCP Hàng Hải Thanh Xuân
Chi nhánh Ngân hàng Hàng Hải Thanh Xuân có 4 phòng ban hoạt động theo 4
lĩnh vực cụ thể, dưới sự lãnh đạo của ban giám đốc. Cơ cấu tổ chức được thể hiện
qua sơ đồ sau:
Sơ đồ 1.1. Sơ đồ cơ cấu tổ chức chi nhánh Ngân hàng Hàng Hải Thanh Xuân
Ban giám đốc gồm có Giám đốc chi nhánh chịu trách nhiệm với toàn bộ hoạt
động của chi nhánh và một phó giám đốc phụ trách mảng quỹ, dịch vụ khách hàng,
phát triển mạng lưới và tín dụng.
Phòng dịch vụ khách hàng thực hiện các giao dịch với khách hàng, thực hiện
các nghiệp vụ nhận tiền gửi, thanh toán trong nước, trao đổi mua bán ngoại tệ,…với
16 nhân viên trong phòng.
Phòng tín dụng có tất cả 9 nhân viên, thực hiện các nghiệp vụ tín dụng như cho
vay khách hàng cá nhân, khách hàng doanh nghiệp, bảo lãnh trong nước và nước
ngoài, chiết khấu giấy tờ có giá. Ngoài ra, tại chi nhánh Ngân hàng Hàng Hải Thanh
Xuân, phòng tín dụng còn thực hiện các phương thức thanh toán quốc tế như mở L/C,
nhờ thu,…
Tổ Tài chính – Kế toán với 5 nhân viên, thực hiện hạch toán các nghiệp vụ kế
toán, hoạch định chính sách tài chính cho chi nhánh…
8
Ban giám đốc
Phòng Hành
chính – Tổng hợp
Tổ tài chính –
Kế toán
Phòng tín dụng
Phòng Dịch vụ
khách hàng
Cuối cùng là phòng Hành chính – Tổng hợp có 10 nhân viên thực hiện các phần
việc hành chính và dịch vụ khách hàng của chi nhánh.
1.3. Các sản phẩm dịch vụ do chi nhánh Ngân hàng Hàng Hải Thanh
Xuân cung ứng
Chi nhánh Ngân hàng Thương mại cổ phần Hàng Hải Thanh Xuân đã thực hiện
hầu hết các hoạt động, nghiệp vụ và dịch vụ của cả hệ thống. Hiện nay, chi nhánh đã
cung cấp các dịch vụ tài chính đa dạng, phong phú cho các khách hàng là cá nhân,
doanh nghiệp và các tổ chức và các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng điện tử.
1.3.1. Dịch vụ khách hàng cá nhân
Chi nhánh cung ứng các sản phẩm phong phú cho các cá nhân với thủ tục đơn giản.
Các thông tin và giao dịch của khách hàng hoàn toàn được bảo mật.
 Tiền gửi thanh toán: dành cho khách hàng nhận và lưu trữ các khoản tiền
chuyển vào và sử dụng số tiền trong tài khoản cho các mục đích chi tiêu và
thanh toán thường xuyên của mình. Tài khoản thanh toán không bị hạn chế
về số lần khách hàng muốn gửi tiền vào hoặc rút tiền ra khi sử dụng. Tiền
gửi thanh toán tại chi nhánh có hai hình thức:
- Tiền gửi không kỳ hạn: tài khoản vẫn được tính lãi theo lãi suất không kỳ hạn.
- Tiền gửi có kỳ hạn: Số tiền gốc rút trước hạn được hưởng lãi suất không kỳ
hạn tại thời điểm rút. Số tiền gốc còn lại vẫn được hưởng lãi suất cố định tại
thời điểm gửi tiền.
 Tiền gửi tiết kiệm: đối với tiền gửi tiết kiệm, Ngân hàng Hàng Hải có rất
nhiều sản phẩm như:
- Tiết kiệm Định kỳ sinh lời: là loại tiền gửi tiết kiệm có kỳ hạn mà cứ định
kỳ 1 tháng 1 lần trong kỳ hạn gửi tiền, quý khách được rút lãi của 1 tháng
trước đó.
- Tiết kiệm gửi tiền trả lãi ngay: tiền gốc sẽ không tự động đáo hạn mà sẽ tính
lãi không kỳ hạn trong suốt thời gian gửi từ khi đáo hạn.
- Sản phẩm tiền gửi tiết kiệm linh hoạt và tiền gửi cá nhân VND và USD: Là
9
hình thức gửi tiết kiệm có kỳ hạn nhưng khách hàng được quyền rút gốc
trước hạn và được hưởng lãi suất tương ứng với thời gian thực gửi.
- Tiết kiệm dự thưởng "Lộc Xuân may mắn": là hình thức gửi tiết kiệm có kỳ
hạn mà trong đó khách hàng được nhận số phiếu dự thưởng tương ứng với
số tiền và kỳ hạn gửi tiền theo quy định và có cơ hội nhận được những phần
thưởng lớn của ngân hàng TMCP Hàng Hải.
 Sản phẩm thẻ: là loại thẻ ghi nợ nội địa, được phát hành dựa trên cơ sở tài
khoản tiền gửi không kỳ hạn VND. Quý khách hàng có thể thực hiện giao
dịch 24/7 tại các ATM hoặc thanh toán hàng hoá dịch vụ căn cứ vào hạn
mức của của hạng thẻ và số dư hiện có trong tài khoản.
 Dịch vụ chuyển tiền: bao gồm các dịch vụ: chuyển tiền nhanh kiều hối
Money Gram, Dịch vụ nhận chuyển tiền từ nước ngoài về Việt Nam, Dịch
vụ nhận chuyển tiền từ trong nước.
 Sản phẩm cho vay: Chi nhánh cung ứng nhiều sản phẩm cho vay rất đa dạng
và phong phú:
- Cho vay cán bộ nhân viên Maritime Bank: Dành cho cán bộ nhân viên đang
làm việc tại ngân hàng TMCP Hàng Hải có Hợp đồng lao động không xác
định thời hạn và Thời gian làm việc tính đến thời điểm vay vốn tối thiểu
được 2 năm.
- Cho vay cán bộ nhân viên doanh nghiệp: Dành cho cán bộ nhân viên của
các tổ chức, pháp nhân có ký kết thỏa thuận hợp tác cho vay cán bộ nhân
viên với các Đơn vị kinh doanh của ngân hàng TMCP Hàng Hải.
- Cho vay mua nhà: dành cho các cá nhân có nhu cầu mua nhà chung cư, nhà
chia lô hay khu biệt thự tại Công ty kinh doanh nhà theo các dự án, hiện nay
đang triển khai thực hiện.
- Cho vay tiêu dùng: dành cho các cá nhân có nhu cầu vay vốn để sử dụng cho
mục đích tiêu dùng như: mua hàng tiêu dùng, du học, mua ô tô…
- Cho vay thông thường: Dành cho các cá nhân có nhu cầu vay vốn không
thuộc các sản phẩm cụ thể.
 Các sản phẩm và dịch vụ khác: như chiết khấu giấy tờ có giá, ứng vốn giấy
10
tờ có giá và dịch vụ thu đổi ngoại tệ.
1.3.2. Dịch vụ khách hàng doanh nghiệp
 Dịch vụ tài khoản: như các dịch vụ chuyển tiền ra nước ngoài, nhận chuyển
tiền đến, tiền gửi thanh toán, tiền gửi có kỳ hạn
 Sản phẩm bao thanh toán: bao gồm bao thanh toán trong nước và bao thanh
toán quốc tế
 Các dịch vụ thanh toán quốc tế: hiện nay, chi nhánh đã cung ứng hầu hết các
dịch vụ thanh toán quốc tế như: thư tín dụng xuất khẩu, thư tín dụng nhập
khẩu, nhờ thu nhập khẩu, nhờ thu xuất khẩu, nhận tiền chuyển đến và
chuyển tiền ra nước ngoài, L/C…
 Bảo lãnh ngân hàng: bảo lãnh nước ngoài và bảo lãnh trong nước.
 Sản phẩm cho vay: hiện nay, các sản phẩm cho vay của chi nhánh triển khai
khá đa dạng như: Cho vay ngắn hạn dành cho doanh nghiệp có nguồn thu ngoại
tệ vay VND với lãi suất USD, Cho vay Tài trợ kinh doanh, Cho vay Đầu tư dự
án, Cho vay Hợp vốn, Cho vay các khoản phải thu, Chiết khấu bộ chứng từ
xuất khẩu.
 Sản phẩm dịch vụ khác: Thư tín dụng nội địa, chi hộ tiền mặt, chi hộ lương,
thu hộ tiền mặt…
1.3.3. Dịch vụ ngân hàng điện tử
 Internet Banking là dịch vụ mà Ngân hàng TMCP Hàng Hải cung cấp cho
khách hàng thông qua hệ thống e-mail và Website: www.msb.com.vn để
nhận được thông tin về Ngân hàng và tình hình giao dịch tài khoản của
mình.
 Mobile-Banking là dịch vụ mà Ngân hàng TMCP Hàng Hải cung cấp cho
Khách hàng thông qua hệ thống nhắn tin SMS bằng điện thoại di động.
Như vậy, có thể thấy rằng các sản phẩm của Ngân hàng TMCP Hàng Hải – chi
nhánh Thanh Xuân cũng khá phong phú và đa dạng, đáp ứng nhu cầu của khách hàng
trong thời gian vừa qua.
11
CHƯƠNG 2. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN CỦA CHI NHÁNH
NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN HÀNG HẢI THANH XUÂN
2.1. Hoạt động huy động vốn
Ngân hàng TMCP Hàng Hải là ngân hàng có sản phẩm đa dạng, phù hợp với
nhu cầu của dân cư và tổ chức tín dụng cả bằng ngoại tệ và nội tệ và tập trung vào hai
khu vực thị trường là mảng thị trường các đối tượng là tổ chức kinh tế, dân cư và khu
vực thị trường tiền gửi của các tổ chức tín dụng và các định chế tài chính. Tuy nhiên,
đối với Chi nhánh Thanh Xuân, chi nhánh tập trung vào thị trường tiền gửi của các tổ
chức kinh tế và dân cư.
Huy động vốn dân cư và tổ chức kinh tế để thực hiện đầu tư vào nền kinh tế
luôn được chi nhánh coi là mục tiêu chiến lược trong hoạt động kinh doanh của mình.
Là một ngân hàng cổ phần với thành phần tham gia cổ đông sáng lập là các Tổng
công ty và tập đoàn kinh tế mạnh của Việt Nam đã tạo điều kiện thuận lợi cho ngân
hàng nói chung và chi nhánh nói riêng trong hoạt động huy động vốn dân cư và tổ
chức kinh tế. Bên cạnh đó, chi nhánh luôn không ngừng áp dụng các sản phẩm huy
động vốn đa dạng, tiện ích và phù hợp với nhu cầu của dân cư và tổ chức, bằng cả về
nội tệ lẫn ngoại tệ, với mục đích đảm bảo khả năng cạnh tranh và chia sẻ lợi nhuận
với công chúng. Đặc biệt, với sự hỗ trợ tài chính của Ngân hàng Thế giới, Ngân hàng
Hàng Hải đã có được hệ thống công nghệ tin học và công nghệ ngân hàng tiên tiến,
đảm bảo hoạt động an toàn nghiệp vụ và đó cũng là cơ sở thu hút mạnh nguồn vốn
nhàn rỗi trong dân cư. Trong suốt những năm hoạt động, Ngân hàng TMCP Hàng Hải
nói chung và chi nhánh Thanh Xuân nói riêng luôn tự hào là ngân hàng có nguồn vốn
12

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét